Ukraine: Giao tranh ác liệt khi cuộc chiến tròn năm

Giao tranh ác liệt giữa quân Nga chiếm đóng và quân Ukraine dọc theo chiến tuyến hình trăng lưỡi liềm ở miền Đông Ukraine. Ảnh @war_mapper / Twitter

Giao tranh ở miền Đông Ukraine càng lúc càng khốc liệt trước ngày đánh dấu một năm ngày nổ ra cuộc chiến tranh xâm lược.

Bộ Tổng tham mưu quân lực Ukraine hôm thứ Hai 6 Tháng Hai cho biết các lực lượng Nga đã tấn công hàng chục vị trí của Ukraine trên khắp mặt trận phía Đông và cảnh báo đây có thể là cuộc tấn công lớn nhất của quân Nga kể từ những tuần đầu tiên của cuộc chiến.

Trong bản cập nhật chiến trường hàng ngày, Bộ Tổng tham mưu Ukraine nói rằng người Nga đã tấn công khoảng hai chục thị trấn và làng mạc xung quanh Bakhmut – một thành phố đổ nát đã trở thành tâm điểm trong chiến dịch của Moscow nhằm chiếm toàn bộ miền Đông Ukraine, khu vực được gọi là Donbass.

Nhưng phía Ukraine nhận định cuộc tấn công mà họ gọi là “hỗn loạn” không thực sự có hiệu quả do được thực hiện bởi làn sóng tân binh thiếu kinh nghiệm và cựu tù nhân thuộc công ty quân sự tư nhân Wagner thay vì bộ đội chính quy của quân đội Nga. “Hoàn toàn thiếu sự phối hợp và tương tác giữa các quân nhân thuộc lực lượng chiếm đóng của Nga và cái gọi là lính đánh thuê của tập đoàn Wagner,” Bộ Tổng tham mưu Ukraine nói.

Theo các chỉ huy Ukraine, nếu ngay từ đầu cuộc chiến, phía Nga đã sử dụng lợi thế áp đảo về pháo binh để giành được lợi thế ở miền Đông Ukraine, thì giờ đây quân Nga đang triển khai hàng trăm nghìn binh sĩ mới được huy động, theo từng nhóm nhỏ, để thăm dò các lỗ hổng trong các tuyến phòng thủ của Ukraine. Điều đó đã buộc Ukraine phải căng quân để đối phó với mối đe dọa.

Nhưng trong khi cuộc giao tranh diễn ra tàn khốc mà theo ước tính của Hoa Kỳ và châu Âu mỗi bên đều có hàng trăm binh sĩ bị giết hoặc bị thương hàng ngày vẫn không bên nào đạt được bất kỳ lợi ích lãnh thổ đáng kể nào trong nhiều tháng. Mặt trận phía Đông Ukraine phần lớn vẫn giữ nguyên, chạy dọc theo một dải lãnh thổ dài 140 dặm tạo thành hình trăng lưỡi liềm lởm chởm.

Quân Ukraine nã pháo vào các đợt xung phong của lính Nga ở mặt trận bảo vệ thành phố Bakhmut hôm 5 Tháng Hai 2023. Ảnh Madeleine Kelly/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

Hiện chưa rõ Moscow sẽ tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở đâu và khi nào, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, cho biết hôm Chủ Nhật rằng hàng chục nghìn binh sĩ mới được động viên của Nga đã được điều động tới các vùng Đông Bắc và Đông Nam của Ukraine. Ông Reznikov nói rằng quân Nga quyết tâm chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine trước ngày kỷ niệm cuộc xâm lược của Nga, vào ngày 24 Tháng Hai 2022. Các nhà quan sát chiến sự thì cho rằng quân Nga sẽ mở cuộc tổng tấn công nhằm chiếm hoàn toàn vùng Donbass – gồm hai tỉnh Luhansk và Donetsk của Ukraine – trước khi quân đội Ukraine nhận được các lô vũ khí mới từ phương Tây, bao gồm xe tăng hạng nặng, thiết vận xa và các loại phi pháo tầm xa.

Trên chiến tuyến hình trăng lưỡi liềm, người ta thấy các trận chiến khốc liệt diễn ra trong các khu rừng xung quanh thành phố Kreminna do quân Nga nắm giữ ở rìa phía Bắc của chiến tuyến. Kreminna là nơi cuộc phản công của Ukraine hồi Tháng Chín đã bị chặn đứng sau khi họ đuổi được quân Nga khỏi vùng Đông Bắc Kharkiv, và hiện đây là một trong những khu vực mà các quan chức Ukraine cho biết Moscow đang tập trung quân cho một cuộc tấn công mới.

Ở trung tâm của lưỡi liềm là thành phố Bakhmut, nơi diễn ra một trong những trận chiến đẫm máu và kéo dài nhất trong cuộc chiến. Quân Nga đã đạt được tiến bộ chậm trong nỗ lực bao vây thành phố kéo dài hàng tháng trời. Trung úy Roman Konon, người đang chiến đấu trong thành phố với tiểu đoàn “Tự do” của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho biết Nga tiếp tục tấn công với “lực lượng chưa từng có”. Ông nói, bất chấp “những thành công nhỏ trong việc tiến công” của Nga, các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát một đường cao tốc cho phép tiếp tế vào thành phố.

Ở rìa phía Nam của lưỡi liềm, gần thị trấn Vuhledar, Ukraine cho biết các cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cảnh báo hàng chục nghìn binh sĩ Nga đã được triển khai tới khu vực và có thể tập hợp cho một cuộc tấn công có phối hợp hơn.

Tổng thống Zelensky cho biết vào tối Chủ Nhật rằng các lực lượng Nga quyết tâm trả thù cho những thất bại của họ trong năm đầu tiên của cuộc chiến và “các trận chiến khốc liệt” đang diễn ra trên mặt trận có thể sẽ gia tăng cường độ. “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tự bảo vệ mình và giành chiến thắng”, Tổng thống Zelensky nói.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: