Tin tặc Trung Quốc nhắm can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ

Ông Robert O’Brien, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ. Ảnh Citizentruth.org

H.C.

Tin tặc liên kết với chính phủ Trung Quốc đang nhắm vào các cơ sở hạ tầng bầu cử của Mỹ trước cuộc tổng tuyển cử tháng Mười Một sắp tới, ông Robert O’Brien, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tòa Bạch ốc nói hôm nay Chủ nhật 09-08 trong chương trình “Face the Nation” của đài truyền hình CBS.

Nhận xét của Cố vấn O’Brien là một cáo buộc mới, nêu bật sự can thiệp của Trung Quốc vào cuộc bầu cử của Mỹ thông qua các hoạt động tấn công tin học.

Trước đó, hôm thứ Sáu 07-08, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (Office of the Director of National Intelligence, ODNI) phát hành báo cáo nói rằng Trung Quốc “đang mở rộng hoạt động gây ảnh hưởng”, còn Nga đã cố gắng làm giảm cơ hội chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân Chủ Joe Biden. Nhưng báo cáo của ODNI không tố cáo thẳng các nỗ lực tin tặc của Trung Quốc nhắm xâm nhập các hệ thống vận hành cuộc bầu cử của Mỹ.

“Họ [Trung Quốc] muốn thấy Tổng thống [Trump] bị thất cử… Trung Quốc – cũng như Nga, cũng như Iran – họ sử dụng tấn công mạng (cyberattack), lừa đảo qua mạng (phishing) và những hoạt động kiểu đó nhắm vào cơ sở hạ tầng bầu cử của chúng ta, nhắm vào các trang web và những thứ tương tự,” ông O’Brien nói.

Ông O’Brien cho biết Mỹ đã nhận thấy tin tặc xâm nhập vào các trang web của các văn phòng bầu cử chịu trách nhiệm tổ chức và điều hành cuộc bầu cử ở cấp địa phương và thu thập dữ kiện về công dân Mỹ. “Đây là một mối lo ngại thực sự và không chỉ có nước Nga,” ông O’Brien nói. “Sẽ có hậu quả trầm trọng cho bất kỳ quốc gia nào cố can thiệp vào các cuộc bầu cử tự do và công bằng của chúng ta,” ông nói thêm.

Trung Quốc thường phủ nhận các cáo buộc của chính phủ Mỹ rằng họ tấn công các công ty Mỹ, các chính trị gia hoặc các tổ chức chính phủ. “Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là công việc nội bộ của nước Mỹ, chúng tôi không hứng thú can thiệp vào đó,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang (Cảnh Sảng) nói hồi tháng Tư.

Văn phòng ODNI từ chối bình luận và cũng không cho biết liệu nhận xét nêu trên của Cố vấn O’Brien có trái ngược với nhận định của họ hay không.

Văn phòng ODNI trước đây từng cho biết “các đối thủ” đã tìm cách xâm nhập vào các cuộc giao tiếp riêng tư của các ứng cử viên chính trị Mỹ, xâm nhập các hệ thống bầu cử của Mỹ trước cuộc bầu cử ngày 03 tháng Mười Một. ODNI cũng nói Trung Quốc muốn Tổng thống Donald Trump bị thua trong cuộc bầu cử.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: