Hong Kong: Bốn sinh viên bị bắt theo luật an ninh mới

H.C.

Một sinh viên Hong Kong, từng là người triệu tập nhóm đấu tranh đòi độc lập có tên StudentLocalism, đã bị bắt cùng với ba người bạn, tất cả đều bị cáo buộc “kích động ly khai” theo luật an ninh quốc gia cho Hong Kong mà chính phủ Trung Quốc mới ban hành.

Trang mạng Hong Kong Free Press cho biết, biệt đội cảnh sát thực thi luật an ninh quốc gia, mới được thành lập, hôm nay đã bắt giam anh Tony Chung, 19 tuổi, tại nơi cư trú của anh sau đó giam anh trong trạm cảnh sát Ma On Shan. anh Tony Chung là người triệu tập (convener) tổ chức StudentLocalism, nhưng anh đã giải tán và chấm dứt hoạt động của StudentLoacalism hôm 30-06-2020, chỉ một ngày đạo luật an ninh quốc gia cho Hong Kong có hiệu lực.

Cựu phát ngôn viên của StudentLocalism Ho Nok-hang và cựu thành viên Yanni Ho cũng bị nhân viên an ninh quốc gia tới nơi ở bắt đi.

Vụ “bắt nguội” các sinh viên (bắt giam khi họ đang ở nhà thay vì bắt tại hiện trường cuộc biểu tình) là lần đầu tiên các nhà hoạt động chính trị bị bắt theo đạo luật an ninh mới, hình sự hóa các tội danh mơ hồ là tội lật đổ, tội ly khai, tội khủng bố và tội câu kết với ngoại bang.

Hồi đầu tháng Bảy Bắc Kinh đã thông qua và áp đặt đạo luật này nhằm ngăn chặn và trừng phạt các hành vi mà họ cho là đe dọa an ninh quốc gia. Song các nhà bình luận chính trị nhận định, mục tiêu mà đạo luật nhắm tới là những nhà hoạt động chính trị đối lập, người bất đồng chính kiến, các nghiệp đoàn lao động và tất cả những ai đấu tranh cho quyền tự do dân chủ của Hong Kong. Đạo luật này cũng ban cho lực lượng an ninh (công an và cảnh sát) Trung Quốc những quyền hạn rất lớn và khó kiểm soát.

Việc Bắc Kinh đơn phương soạn thảo, thông qua và thực thi đạo luật an ninh quốc gia cho Hong Kong và không đếm xỉa tới cơ quan lập pháp của Hong Kong cho thấy Bắc Kinh chủ mưu tước đoạt quyền tự trị của Hong Kong, chấm dứt cái gọi là “một quốc gia, hai chế độ” đã cam kết với Anh quốc và cộng đồng thế giới.

Tại cuộc họp báo do nhà cầm quyền tổ chức lúc 11:00 trưa ngày 30-07 giờ địa phương, ông Steve Li, thanh tra cao cấp của bộ phận an ninh quốc gia mới thành lập ở Hong Kong, nói rằng công an đã bắt bốn người, ba nam và một nữ, tuổi từ 16 tới 21, đều là sinh viên học sinh. Lệnh bắt được căn cứ lên nội dung các bài viết mà những người này đăng trên mạng xã hội, trong đó nói họ sẽ dùng mọi biện pháp để thiết lập một nước cộng hòa Hong Kong và đoàn kết tất cả các nhóm chính trị ủng hộ độc lập cho Hong Kong. Ông Steve Li viện dẫn điều 20 và 21 của đạo luật an ninh gây tranh cãi đó để cho rằng, đưa ra thông điệp như vậy là phạm vào tội kích động ly khai, có thể bị xử tù chung thân!

Ông Steve Li cũng nói, các bài viết trên mạng xã hội của những người này, dùng làm căn cứ để buộc tội họ, đã được đăng lên sau ngày luật an ninh mạng có hiệu lực.

Tổ chức StudentLocalism ra thông báo giải tán có hiệu lực ngay lập tức vào ngày 30-06 nhưng đến 17-07, tổ chức này thông báo thành lập phân bộ tại Hoa Kỳ, “tiếp tục đấu tranh ủng hộ nền độc lập của Hong Kong cho đến khi Hong Kong trở thành một quốc gia có chủ quyền”.

Có lẽ chính hoạt động đó đã làm cho chính quyền Trung Quốc lo ngại và ra tay đàn áp ngay những sinh viên từng chủ trì StudentLocalism còn đang sinh sống tại Hong Kong.

Sinh viên Tony Chung từng bị bắt giam năm 2019 về tội đã kéo quốc kỳ của Trung Quốc xuống khỏi cột cờ trong một cuộc biểu tình, nhưng lúc đó chưa có luật an ninh quốc gia.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: