Bệnh nhân đậu mùa khỉ ở Long An đã tử vong

Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tử vong đã điều trị ở bệnh viện này 18 ngày trong tình trạng suy giảm miễn dịch vì nhiễm HIV trước đó – Ảnh: Tuổi Trẻ

Thanh niên 29 tuổi cư ngụ ở Long An mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) đã tử vong sau 18 ngày điều trị ở bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM. Đây là ca bệnh Mpox đầu tiên tử vong ở Việt Nam.

Dẫn nguồn tin từ Sở Y tế TP.HCM, VnExpress ngày 25 Tháng Mười 2023 cho biết bệnh nhân ngụ Long An, cấp cứu ở bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM ngày 2 Tháng Mười vì sốt, nổi mụn nước từ chín ngày trước đó. Nam bệnh nhân được cách ly để điều trị, xét nghiệm với kết quả dương tính với Mpox.

Tuy nhiên, ngoài Mpox, nam bệnh nhân còn bị HIV giai đoạn cuối, hệ miễn dịch suy giảm nặng. Trong khi điều trị, nam bệnh nhân nhiễm trùng toàn thân,  nhiễm nấm Candida, viêm phổi, lao, sau đó diễn tiến đến sốc nhiễm trùng, suy đa tạng.

Dù được điều trị tích cực với máy thở nhân tạo, lọc máu, dùng các thuốc kháng sinh, kháng nấm, kháng lao, tuy nhiên sau 18 ngày nằm viện, bệnh nhân đã tử vong.

Đây là bệnh nhân Mpox đầu tiên tử vong tại Sài Gòn cũng như tại Việt Nam. Sở Y tế đã thành lập hội đồng chuyên môn để có kết luận và báo cáo về trường hợp này.

Nhân viên y tế bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới (TP.HCM) giám sát ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên từng điều trị tại bệnh viện – Ảnh: Tuổi Trẻ

Tính đến ngày 16 Tháng Mười, TP.HCM có 19 ca Mpox, Bình Dương hai ca, Long An một ca, được xem là các ca “nội địa”, chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Đến chiều 22 Tháng Mười, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang điều trị 20 ca Mpox, trong đó 18 trường hợp đã nhiễm HIV trước đó, gồm 17 nam và một nữ. Trong số 18 bệnh nhân đã nhiễm HIV, có hai người diễn tiến nặng với chẩn đoán nhiễm trùng máu, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp xe phổi/mủ màng phổi đang dẫn lưu, nhiễm trùng da…

Mặc dù không có thêm ca Mpox nào mới sau ngày 16 Tháng Mười nhưng các chuyên viên y tế cho rằng mầm bệnh Mpox đang âm thầm lưu hành trong cộng đồng, đặc biệt là những người đồng tính hoặc đã bị nhiễm HIV tại Việt Nam.

Cách phân biệt bệnh Mpox với những bệnh phát ban tương tự khác – Đồ họa: VnExpress

Mpox có cách lây gần giống HIV do tiếp xúc, cọ sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc… Hầu hết bệnh xảy ra trên nhóm đồng tính nam, người song tính, người có nhiều bạn tình, lây qua đường quan hệ tình dục.

Bệnh nhanh khỏi nếu bệnh nhân có miễn dịch tốt, ngược lại, nếu đã bị suy giảm miễn dịch như sẵn nền bệnh HIV/AIDS, xơ gan, tiểu đường… thì sẽ dẫn đến những triệu chứng nặng, như tổn thương da lớn hơn, lan rộng hơn (đặc biệt là ở miệng, mắt và bộ phận sinh dục), nhiễm trùng thứ phát ở da dẫn đến nhiễm trùng máu và viêm phổi nặng.

Thông tin của VietTimes ngày 27 Tháng Mười Một 2022 cho biết dịch HIV/AIDS đang có xu hướng gia tăng ở Việt Nam, nhất là nhóm tuổi dưới 29 tuổi và nam quan hệ tình dục đồng giới.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, tính đến Tháng Mười 2022, cả nước có 220,580 người nhiễm HIV hiện đang còn sống và 112,368 người nhiễm HIV đã tử vong.

Từ năm 2020 đến nay, dịch HIV đang có xu hướng gia tăng. Nếu như giai đoạn từ 2017-2019 mỗi năm Việt Nam có hơn 10,000 trường hợp nhiễm HIV, thì từ 2020-2022, mỗi năm Việt Nam có hơn 13,000 trường hợp nhiễm HIV được báo cáo.

Những nốt mụn nước trên tay của người mắc bệnh đậu mùa khỉ – Ảnh: Memart

Vấn đề đáng lưu ý đó là dịch HIV đang thay đổi từ hình thái lây nhiễm chủ yếu từ đường máu sang lây qua đường tình dục. Người nhiễm HIV mới chủ yếu trong nhóm tuổi trẻ và số người trẻ nhiễm HIV đang tăng nhanh.

Năm 2022, có tới 50% số ca nhiễm HIV được phát giác ở nhóm tuổi dưới 29. Nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) là nhóm nhiễm HIV chủ yếu ở Việt Nam. Có những địa phương báo cáo có 60 – 80% người nhiễm HIV được phát giác trong năm qua là thuộc nhóm MSM.

Trả lời Quân Đội Nhân Dân ngày 1 Tháng Mười Hai 2022, PGS – TS Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã cho biết dịch HIV/AIDS ở Việt Nam tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, chiếm gần 80% số người nhiễm mới phát giác trên toàn quốc.

Trong đó, TP.HCM chiếm hơn 1/4 số người nhiễm mới phát giác trên toàn quốc và chủ yếu ở đối tượng nam giới (hơn 80%).

Số người mới phát giác nhiễm HIV tập trung chủ yếu ở độ tuổi 16-29 (48.6%) và 30-39 (28.4%). Đường lây chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn (81.6%).

Như vậy, so với thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ khi đa số người mắc Mpox đều nhiễm HIV và thuộc nhóm MSM. Và vì số người nhiễm HIV ở TP.HCM cao, dẫn đến số người bị mắc Mpox ở thành phố này cao nhất.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: