Cuộc chiến áo cà sa

Đặt cái tựa như này e rằng phạm húy đối với đa số chư tăng đang ngày đêm cung kính dưới chân Phật tổ, nhưng sau khi nghĩ tới nghĩ lui thì không có một cái tựa nào khác phù hợp hơn, vì đúng là đang có chiến tranh giữa hai ông thầy mặc áo cà sa, không những cà sa thông thường mà còn là loại cà sa có quy cách đặc biệt, có fan theo dõi phù trợ, có cơ quan truyền thông riêng để phát tán “công đức” và nhất là có một hay nhiều ngôi chùa bề thế để tập họp chúng sinh.

Ngày nay khi nói tới Phật giáo và những bê bối của những chiếc áo cà sa trong Nam ngoài Bắc không ai lại không biết đến hai cái tên: Thứ nhất là Đại đức Thích Trúc Thái Minh, thuộc Hệ phái thiền Trúc Lâm Yên Tử được nhân dân địa phương thỉnh về trụ trì chùa Ba Vàng với 500 tỷ tiền công đức.

Người thứ hai là Thượng tọa Thích Nhật Từ, tục danh Trần Ngọc Thảo, Phó Trưởng ban Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Phật giáo Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Ủy viên Hội đồng trị sự GHPGVN, trụ trì tại chùa Giác Ngộ (Sài Gòn), chùa Quan Âm Đông Hải (Sóc Trăng), chùa Tượng Sơn (Hà Tĩnh), chùa Linh Xứng (Thanh Hóa).

Không thua kém Thích Nhật Từ chút nào về danh vị, Thích Trúc Thái Minh, với vị trí Phó ban Thông tin truyền thông của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hiện làm sếp ngôi chùa Ba Vàng có đầy đủ các kênh tuyên truyền hiện đại, ngoài những tài liệu, sách vở, phim ảnh được trình chiếu trong chùa. Website, Facebook, Zalo, Instagram, YouTube… đều được nhà chùa khai thác tối đa để đăng tải những bài giảng.

Xui cho Ba Vàng, nơi hai năm trước bị phát hiện dùng ngôi chùa để làm việc phạm pháp cụ thể là Oan gia trái chủ hay Thỉnh vong giải oan. Những người phục vụ trong “đường dây thỉnh vong giải oan” đều tuyên truyền rằng, mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều do oán hồn từ kiếp trước gây ra. Người ở kiếp này muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” theo lời vong yêu cầu. Hình thức “trả nợ” là bằng tiền mặt thông qua việc công đức vào nhà chùa. Có người bị đòi nợ 5-7 triệu nhưng cũng có người bị “đòi” vài chục triệu đồng.

Với những người khó khăn về tài chính, nhà chùa sẵn sàng nhận… trả góp hoặc quy đổi ra số ngày làm công quả. Nhưng với một số người đã “thỉnh vong” mà không “giải oán”, họ bị dọa là sẽ bị điên và những vận hạn khác trong tương lai. Người tìm đến chùa Ba Vàng để thỉnh vong giải oán hầu hết là những người mắc bệnh hiểm nghèo, gặp những điều kém may mắn trong cuộc sống nên không ít người trong số đó đã xuôi lòng rút tiền với hi vọng hoá giải mọi bệnh tật và vận đen qua đi.

Nếu “chánh quả” của Trúc Minh là làm ăn bất chính thì Thích Nhật Từ lại mang vào nghiệp báo lớn nhất của nhà Phật: Làm cho sáu người lâm vào vòng lao lý khi họ chống lại ông ta với lời lẽ: “Thích Nhật Từ ngu như bò”. Không những thế ông này còn đăng đàn trước Phật tử liên tiếp công phá đạo Hòa Hảo, Tin Lành và Công giáo không mệt mỏi. Ngoài ra, những bài giảng có tính kích dục bị cư dân mạng phát hiện và tung lên mạng xã hội đã phần nào làm rõ chiếc áo cà sa ông này đang mang trên người.

Tưởng rằng ai tu chùa nấy, nước sông không phạm nước giếng, mỗi ông làm lãnh tụ hơn 1 triệu người sân si theo gót, ngờ đâu lòng ích kỷ, tâm hẹp hòi đã khiến cho cả hai chiếc áo cà sa này hoen ố chỉ vì một chữ tiền.

Hình ảnh ông Thích Trúc Thái Minh cùng hàng trăm đệ tử trong video do chùa Ba vàng phát tán cho thấy hàng ngàn người quỳ lạy và cúng dường bằng tiền mặt cho Thích Trúc Thái Minh đã làm ông Thích Nhật Từ nóng mặt, tuyên bố với báo chí rằng cúng dường như ở Chùa Ba Vàng là không phù hợp. Sư Nhật Từ còn thêm vào: “Cũng không thể trách được Phật tử vì họ không biết các quy định của Đức Phật như thế nào. Còn với những người có nghiên cứu về giới luật Phật giáo sẽ thấy rằng, việc cúng dường như vậy là không phù hợp. Bản chất cúng dường là tốt, không có quy định cấm cúng dường bằng tiền, nhưng các Phật tử nên thực hiện tại các cơ sở tôn giáo, chứ không thực hiện ngoài đường”.

Ngay lập tức sau tiếng nổ của quả lựu đạn Thích Nhật Từ, Thích Trúc Thái Minh phản hồi qua nhiều website mà ông này sở hữu, với vài trăm viên đạn đầu tiên: “Trước khi phê phán chùa Ba Vàng một cách bất công, Thượng tọa Thích Nhật Từ nên nghe lại phát ngôn của chính mình” và rồi tiếp theo đó là hàng tràng đại bác dội vào tường thành chùa Giác Ngộ nơi ông Thích Nhật Từ đang dùng như một loại hầm trú ẩn sau khi đánh du kích Chùa Ba Vàng.

Vài ngày sau, Chùa Ba Vàng phản công, tiếp tục dội bom khi cho rằng Thích Nhật Từ là kẻ bịp bợm: “Ngày 19-01-2018, Thượng tọa Thích Nhật Từ đã tổ chức “cổ xúy” lễ khất thực của chư Tăng trên đường phố cố đô Luang Prabang Lào – nơi chư Tăng nhận tiền cúng dường của hàng trăm Phật tử đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc. Thượng tọa Thích Nhật Từ cho rằng việc làm đó là “truyền thống văn hóa cao quý từ thời Đức Phật, không lựa chọn, không chê, không khen, ai dâng cúng cái gì tiếp nhận cái đó”.

Cứ thế, mỗi ngày một nhiều chi tiết hơn về hai chiếc áo cà sa này. Cộng với hai vị “chân tu” lãnh tụ là lượng lớn fan theo dõi và trung thành. Ông Thích Trúc Thái Minh có 1 triệu 6 trăm ngàn người theo sau, còn ông Nhật Từ có 1 triệu 1 trăm ngàn người. Hai con số mơ ước cho bất cứ ngôi chùa nào, vì có phật tử thì chùa mới có cơ may xây dụng ngày một lớn hơn và mở rộng fan base cho việc xin tiền bá tánh.

Cả hai chiếc áo cà sa hẳn nhiên đều chưa một lần tự hỏi liệu Đức Phật có chấp nhận cho hành động của cả hai ông đang mang danh tu tập lại không tiếc lời thóa mạ đối phương vì cái “ngã” của mình. Hai ông có bao giờ nghĩ tới cảm giác của chúng sinh khi thấy người thầy của họ tự hạ thấp nhân cách xuống ngang hàng chợ búa liệu có xứng đáng để họ quỳ lạy hay không?

Và hai ông có cảm thấy lo sợ khi tài liệu hành động của cả hai đang nằm trên bàn của Bộ chính trị và đang có nhiều cặp mắt chằm chặp nhìn vào khi biết hai ông có số lượng tín đồ lớn đến như thế? Liệu cái áo cà sa hai ông đang mặt có giúp cho hai ông thoát qua cơn sóng thần từ mạng xã hội, khi con bò “Nhật Từ” và Ba Vàng “giải vong” vẫn là key hot nhất trên internet?

__________

Cuộc song đấu của các thầy tu

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: