Dân chặn xe vào bãi rác Xuân Sơn, hàng trăm tấn rác ở Hà Nội ‘bốc mùi’

Nhiều người dân đã dựng lán, thay phiên nhau túc trực chặn không cho xe chở rác vào khu xử lý rác thải Xuân Sơn – Ảnh: Kênh 14

Theo báo cáo của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), từ ngày 7 Tháng Hai, khu xử lý rác thải Xuân Sơn (trên địa bàn 2 huyện Sơn Tây và Ba Vì) không nhận rác được vì dân địa phương tập trung tại cổng khu xử lý rác thải, ngăn cản không cho xe rác ra vào.

Theo người dân ở đây chia sẻ, có khoảng 40 hộ dân, chia nhau ra từng ngày đến đây để ngồi canh trước cổng bãi rác cả ngày lẫn đêm nhằm không cho bất kỳ xe rác nào vào đổ trong bãi

Người dân tập trung tại đây để kiến nghị việc đền bù giải phóng mặt bằng – Ảnh: Kênh 14

Tình trạng này đã xảy ra được hơn một tuần. Người dân ở đây cử người túc trực theo ca, mỗi ca có khoảng 5 người trông giữ. Người dân tập trung tại đây để kiến nghị việc đền bù giải phóng mặt bằng, di dời khiến việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải bị ảnh hưởng.

Bà Tạ Thị Khái (83 tuổi, ngụ xã Tản Lĩnh) cũng đến giúp mọi người trông, chặn không để xe chở rác vào khu xử lý. Bà Khái cho hay: “Chúng tôi ngồi chốt chặn ở cổng cả ngày lẫn đêm, xe rác đến là đuổi, không cho vào. Bãi rác này đã gây ô nhiễm kinh hoàng cho khu vực này, mùi hôi thối bốc lên bay khắp nơi”.

Ngay cạnh bãi rác Xuân Sơn, rác lộ thiên bốc mùi hôi thối khiến ai đi qua cũng phải nhăn mặt – Ảnh: Kênh 14

Bà Phan Thị Hoa, thôn Hiệu Lực (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ, người dân chặn xe rác xuất phát từ việc chính quyền chi trả đền bù giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng. Bà nói: “Chúng tôi ra ngồi đây chỉ mong giá cả đền bù đất cao hơn trước, chứ thấp như bây giờ giá chỉ 20 triệu/sào là không hợp lý, chúng tôi không đồng ý”.

Đại diện Phòng tài nguyên môi trường huyện Ba Vì cho biết, chính quyền địa phương đã nhiều lần đến đối thoại cùng người dân, nhưng vẫn chưa giải quyết được yêu cầu của người dân.

Bãi rác Xuân Sơn phải tiếp nhận xử lý khoảng hơn 1.000 tấn rác/ngày – Ảnh: Kênh 14

Để không ảnh hưởng đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của các huyện được phân luồng vận chuyển rác lên khu xử lý rác thải Xuân Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phải phân luồng tạm thời rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện vận chuyển về Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, mỗi ngày thành phố phải đổ khoảng 5,000 tấn rác thải sinh hoạt. Trong đó, bãi rác Nam Sơn tiếp nhận trung bình hơn 4,000 tấn rác/ngày theo hình thức chôn lấp, phát sinh lượng nước rỉ rác khoảng 2,800 – 3,000 m3/ngày (chưa bao gồm lượng nước rác phát sinh do mưa). Còn lại bãi rác Xuân Sơn tiếp nhận xử lý khoảng hơn 1,000 tấn rác theo hình thức đốt kết hợp chôn lấp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: