Đang yên lành tự dưng rước bệnh vô người

Miếng dán thải độc chân được quảng cáo có tác dụng thần kỳ với cơ thể chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành – Ảnh: Internet

Nghe theo lời quảng cáo “chỉ cần dán miếng dán thải độc vào lòng bàn chân trước khi đi ngủ thì tất cả độc tố tồn tại lâu năm trong cơ thể sẽ được hút ra hết”, bà Hương đã rước họa vào người.

Mất ngủ mãn tính, bà Hương (40 tuổi, huyện Thường Tín, Hà Nội) được bạn mách bảo nên dùng miếng dán thải độc nhập từ nước ngoài, dán vào lòng bàn chân trước khi đi ngủ thì sẽ ngủ được, thế là bà tìm mua trên mạng và làm theo.

Người bán còn cam kết với bà ngoài tác dụng hút độc tố trong người, sản phẩm này còn có tác dụng giảm đau, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan xương, gout, giúp giảm sưng viêm do mụn nhọt.

Sau hôm đầu tiên, nhìn thấy lòng bàn chân xuất hiện mảng bám màu đen giống như “độc tố trong người được thải ra”, bà càng tin tưởng. Thế nhưng, sau năm lần liên tiếp dùng miếng dán này, lòng bàn chân của bà bị tấy đỏ, bỏng rát, nổi mụn nước, đau đớn đến không thể đi lại.

Dán xong lần đầu tiên, lòng bàn chân đen, miếng dán đen, bà Hương càng tin cơ thể mình đang được thải độc – Ảnh: VnExpress

VnExpress ngày 1 Tháng Mười Một 2023 tường thuật: Khi đến bệnh viện Da Liễu Trung Ương (Hà Nội), bác sĩ Nguyễn Tiến Thành đã chẩn đoán bà Hương bị biến chứng viêm da kích ứng do sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ tư vấn bà nên ngưng dùng miếng dán ngay, kết hợp uống thuốc kháng histamin, kháng sinh, chiếu ánh sáng laser năng lượng thấp để giảm viêm, giảm ngứa, giảm đỏ.

Không chỉ bệnh nhân nữ tin dùng sản phẩm này, một thanh niên 20 tuổi cũng sử dụng miếng dán thải độc dán vào lòng bàn chân trước khi ngủ trong 10 ngày thì chân bị chảy nước vàng, da bong tróc, nhiều chỗ rách mảng da, khi đến bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán chân đã bị nhiễm trùng.

“Miếng dán chân thải độc” hiện được rao bán đầy trên mạng, từ các sàn thương mại điện tử đến Facebook, thậm chí còn có những trang chuyên review sản phẩm này với lời khen ngợi ngất trời mây, như “thanh lọc cơ thể, thải độc và khí huyết lưu thông hiệu quả”, “miếng dán này là sự kết hợp giữa Đông y và y học hiện đại, được sản xuất dựa trên những nguyên liệu tự nhiên, bảo đảm an toàn, lành tính và đem lại hiệu quả tốt cho người dùng”.

Thậm chí, miếng dán này thần kỳ đến nỗi chữa được “đau đầu, đau lưng, cơ, viêm khớp, mất ngủ; điều trị biến chứng cho người bị bệnh tiểu đường; điều chỉnh hệ thống tuần hoàn máu” (?)

Các miếng dán thải độc chân đều là hàng nhập, từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản (chả biết thật hay giả)…  với giá từ vài chục ngàn đến 800,000đồng/hộp 10 miếng.

Giá một số sản phẩm miếng dán thải độc trên mạng, click vào xem thì ra một giá khác cao hơn rất nhiều – Ảnh chụp màn hình

Bác sĩ Thành phân tích: miếng thải độc chân có ghi các thành phần gồm giấm gỗ, dextrin, chitosan, đá tourmaline, bột ngọc trai, silica tinh khiết và axit glycolic. Trong đó axit glycolic sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, có tác dụng tẩy da chết vì tính axit cao. Nếu sử dụng quá liều lượng, axit glycolic có thể gây biến chứng nghiêm trọng như viêm da tiếp xúc kích ứng, dị ứng, bỏng, nhiễm trùng.

Quan trọng hơn, bác sĩ Thành nhấn mạnh chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định chất độc từ cơ thể có thể đi qua lòng bàn chân ra ngoài, đồng thời, cũng chưa có công trình hay nghiên cứu nào về tác dụng của các miếng dán nói trên.

Nhận xét về tình trạng chân bị đổi thành màu đen sau lần dán đầu tiên (hoặc miếng dán bỗng sẫm màu sau khi dán), bác sĩ Thành nói: “Tình trạng bàn chân đổi màu có thể là phản ứng giữa một thành phần nào đó của miếng dán và mồ hôi cơ thể do bị dán kín một thời gian dài, chứ không có chuyện chất độc của cơ thể làm miếng dán đổi màu”.

Tiến sĩ, bác sĩ y học cổ truyền Ngô Quang Hải, thành viên Hội Châm cứu Việt Nam, khẳng định không có miếng dán thải độc nào có thể hút độc tố trong cơ thể ra ngoài.

Lòng bàn chân là nơi có rất nhiều huyệt vị và kinh mạch chạy qua, các miếng dán có thể tác động vào huyệt vị hoặc hệ thống phản xạ tại vùng chân, nhưng do kích thước của những miếng dán này lớn, bao phủ toàn bộ bàn chân nên sẽ kích thích vào nhiều huyệt vị khác nhau, không thể có tác dụng lên huyệt mong muốn, chưa kể trong một số trường hợp còn có tác dụng ngược, gây ra biến chứng.

Cả bác sĩ Thành lẫn bác sĩ Hải cho biết cơ thể con người đã có cơ chế thải độc qua bài tiết mồ hôi, đi vệ sinh, hít thở, vệ sinh thân thể. Những biện pháp như dán miếng thải độc vào chân, thụt tháo đại tràng… đều là cách làm phản khoa học, vi phạm y đức, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng người dùng.

Người Việt lười tập thể dục, thể thao nên thích uống thuốc giảm cân và dùng miếng dán thải độc để có thể ăn uống tùy thích – Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Còn bác sĩ Đinh Thế Tiến, khoa Nội Tổng Hợp, bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) nói thêm: “Y khoa hiện nay không có bằng chứng là chúng ta “bị độc” và cần phải giải, bởi cơ thể có thể cân bằng và điều chỉnh các tổn thương trong cơ thể. Các độc tố, nếu có, cũng sẽ luôn được cân bằng và đào thải ra ngoài”.

Thay vì tìm mọi cách thải độc cơ thể, mọi người cần duy trì lối sống khoa học, lành mạnh, tập thể dục thể thao phù hợp, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin, uống đủ nước. Bên cạnh đó, nên tạo thói quen khám sức khỏe tổng quát sáu tháng đến một năm/lần, hoặc thường xuyên hơn tùy vào tuổi tác, tiền sử bệnh, các yếu tố nguy cơ và tình trạng sức khỏe hiện tại.

Theo trang Hellobacsi hồi Tháng Tư 2023, một bệnh nhân vào bệnh viện Châm Cứu Trung Ương với lòng bàn chân không còn da, chảy nước vàng, vì sử dụng miếng dán giải độc trong nhiều ngày. Khi bóc miếng dán ra, bệnh nhân đã xé rách cả mảng da.

Còn tại bệnh viện Bạch Mai, một bệnh nhân cấp cứu giữa đêm do huyết áp tăng đột biến, sốt cao, bứt rứt, khó thở… sau khi dán miếng thải độc vào lòng bàn chân khoảng một tiếng.

Trang này dẫn lời các chuyên viên tại Viện Hóa học – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẳng định, các thành phần trong miếng dán thải độc chân không có tác dụng hút chất độc, thậm chí còn là hóa chất độc hại có thể gây kích ứng da, nhiễm trùng da, nặng hơn sẽ gây nhiễm trùng máu…

Còn việc tại sao miếng dán chân thải độc lại đổi màu như lời quảng cáo? Là do trong miếng dán có thành phần là tourmaline, một loại đá quý tự nhiên, phát ra các bước sóng bức xạ hồng ngoại dài, nên tại khu vực dán, có cảm giác ấm nóng suốt cả đêm.

Điều này gây ra việc đổ mồ hôi và làm ẩm miếng dán. Kết quả, miếng dán chuyển sang màu đen, xám, đó chỉ là mồ hôi chứ không phải là dấu hiệu của chất độc.

Cơ thể con người có một hệ thống thải độc hiệu quả ở  thận và gan. Gan chuyển hóa các độc tố và thận đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Có những chất độc nhất định trong cơ thể từ các loại thuốc, hóa chất, thực phẩm và rượu bia. Vì vậy, nếu lo lắng cơ thể có nhiều chất độc, bạn nên chú ý phòng tránh những tác nhân gây độc hơn là tìm cách thải độc theo những chỉ dẫn trên mạng.

Ngoài ra, Hellobacsi còn khuyến cáo: Cục Quản lý Dược xác nhận chưa cấp phép lưu hành cho sản phẩm miếng dán giải độc nào. Dưới gan bàn chân có hệ thống dây thần kinh cùng nhiều huyệt quan trọng. Vì thế, khi tác động vào phần này, có thể gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác trên cơ thể, đặc biệt là cơ quan nội tạng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: