Giảm giá đất tới 50% vẫn chưa lôi kéo được nhà đầu tư

Nhiều lô đất nền ở huyện Thạch Thất đang rao bán cắt lỗ, giảm sâu – Minh họa: Hà Phong/Dân Trí

Anh Nguyễn Văn Thái, một nhà đầu tư ở Hà Nội, cho biết, dù nhóm đầu tư của anh dành khá nhiều thời gian tìm kiếm đất vùng ven, nhưng vẫn chưa có cơ hội đầu tư vì không thể chốt giá như mong muốn.

Một chuyên gia địa ốc nhận định, thị trường bất động sản vẫn giữ nhịp độ trầm lắng từ nửa cuối năm ngoái tới nay do những thách thức, áp lực về dòng tiền đè nén khiến thanh khoản xuống thấp. Giá đất nền tại nhiều khu vực đã giảm mạnh từ 20% đến 30% so với đỉnh. Có nơi giảm tới 50%. Đây được đánh giá là cơ hội cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính vững vàng mua được đất với giá hời.

Tuy nhiên, dù giá đất có giảm sâu nhưng vẫn chưa lôi kéo được các nhà đầu tư xuống cọc.

Nguyễn Thế Dũng – một nhà đầu tư ở Hà Nội cho biết, có những lô mặc dù mức giá đã giảm tới 700-900 triệu đồng so với đầu năm 2022 song theo anh vẫn cao hơn so với hai năm trước.

Chủ đất rao bán gấp một lô đất ở huyện Thạch Thất, Hà Nội – Minh họa: Hà Phong/Dân Trí

Anh Dũng cũng được môi giới dẫn tới xem một lô đất 69m2 đang có giá giảm sâu, chỉ 11 triệu đồng/m2 trên địa bàn Tân Xã. Giá này đã giảm tới 50% so với thời điểm đỉnh của cơn sốt đầu năm 2022.  Dù thế, đất lại nằm sâu trong ngõ nên anh Dũng đã từ chối mua.

Điều đó cho thấy không phải mảnh đất nào giảm giá sâu những nhà đầu tư này cũng mua vào. Bởi những nhà đầu tư có tiềm lực họ luôn có tiêu chí khắt khe khi lựa chọn sản phẩm, nhất là trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thời gian qua, thị trường bất động sản đã trải qua nhiều cơn sốt đất liên tục khiến nhà đầu tư phải thận trọng hơn trong việc ra quyết định xuống tiền.

Thị trường bất động sản trầm lắng, ít thanh khoản – Minh họa: Hà Phong/Dân Trí

Thực tế, giao dịch thấp, hạn chế bởi giá bị đẩy lên quá cao, giá không phản ánh đúng giá trị thực. Các nhà đầu tư, người mua cũng tính được giá trị ở mức độ nào hợp lý. Vì vậy, theo ông Đính, người có nhu cầu thực sẽ không mua những sản phẩm bị thổi giá quá cao.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị trường ngày càng khó khăn. Dù hàng được rao bán cắt lỗ, giá đã giảm so với thời kỳ đỉnh giá song thanh khoản lại vô cùng chậm chạp. Phần lớn nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi đều có tâm lý chờ đợi giá giảm thêm mới mua vào.

Chính vì vậy, các sản phẩm cắt lãi, cắt lỗ vẫn rơi vào cảnh ế ẩm. Khi thị trường bất động sản đang ở giai đoạn bất định như hiện tại, chính nhà đầu tư hay đầu cơ cũng không muốn mua vào.

Một số nhà đầu tư vẫn đang ôm tiền chờ đợt giảm giá sâu hơn nữa. “Có thể giá sẽ xuống tới 70% so với đỉnh. Đó là lúc tập trung vốn liếng ‘gom’ đất”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: