Hội An: Thu học phí xong, trường quốc tế đóng cửa!

Bảng hiệu của trường quốc tế Green Shoots đã bị gỡ xuống – Ảnh: Giáo Dục Thời Đại

Một trường quốc tế ở Hội An tuyển sinh từ mẫu giáo đến trung học phổ thông đã bất ngờ đóng cửa, trong khi trước đó đã thu tiền học phí của phụ huynh!

Giáo Dục Thời Đại ngày 2 Tháng Chín 2023 cho biết đó là trường quốc tế Chồi Xanh (tên tiếng Anh: Green Shoots, thuộc công ty Giáo dục Chồi Xanh Việt Nam). Trường này có địa chỉ hoạt động tại phường Cẩm Châu (TP.Hội An, Quảng Nam).

Theo kế hoạch, ngày 22 Tháng Tám 2023, học sinh trường Green Shoots sẽ tựu trường. Tuy nhiên, ngày 8 Tháng Tám, phụ huynh có con học tại trường này bất ngờ nhận được email từ bà Catherine Clare Mckinley (52 tuổi, quốc tịch Anh, sáng lập và điều hành trường) thông báo tất cả học sinh đã được chuyển vào trường quốc tế Mỹ APU Đà Nẵng, tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng).

Bà Catherine cũng cho biết không còn điều hành trường Green Shoots nữa.

Trường Green Shoots hoạt động từ năm 2013, do bà Catherine Clare Mckinley sáng lập và điều hành. Người đại diện pháp luật là bà Sue Lyn Ryan (55 tuổi, quốc tịch Australia), hiệu trưởng là bà Thái Thị Quyên và kế toán là bà Nguyễn Thị Luận.

Nhà trường đã tổ chức tuyển sinh học sinh từ mẫu giáo đến trung học phổ thông, niên khóa 2023 – 2024, với khoảng 95 em học sinh (11 em là người Việt Nam, còn lại là người ngoại quốc). Khoảng 1/3 số phụ huynh đã đóng xong học phí của năm học 2023 – 2024, từ 300 – 400 triệu đồng/học sinh, với tổng số tiền khoảng hơn 14 tỷ đồng ($580,580).

Phụ huynh trường Green Shoots bức xúc cho biết, hiện trường đã đóng cửa, mặt bằng bị thu hồi và không có bất kỳ cá nhân nào ở Green Shoots đứng ra chịu trách nhiệm, vì bà Catherine Clare Mckinley, chủ sở hữu công ty đã về Anh; bà Sue Lyn Ryan cũng đã về Australia.

Các đối tác Việt Nam như bà Thái Thị Quyên tuyên bố không can thiệp vào việc điều hành; còn bà Nguyễn Thị Luận không hợp tác giải quyết sự việc.

Mặt bằng trường quốc tế Green Shoots đã bị bên cho thuê lấy lại, các thiết bị như bàn ghế, tủ, đồ trang trí lớp học đều bị thu dọn để ra ngoài – Ảnh: Giáo Dục Thời Đại

Ngày 14 Tháng Tám, phụ huynh trường Green Shoots gửi email cho APU để nắm tình hình cũng như thương lượng về chương trình học của con em mình. Tuy nhiên, APU đã từ chối nhận học sinh Green shoots vì lý do APU không nhận được học phí của phụ huynh Green shoots!

Phẫn nộ, phụ huynh trường Green Shoots  gửi đơn đến cơ quan công an tố giác những cá nhân của trường này có dấu hiệu chiếm đoạt tiền học phí của học sinh. Theo đơn tố giác của phụ huynh, trong email, bà Catherine “đã không kèm bất cứ giải thích, lý do hoặc trao đổi nào về việc con em chúng tôi sẽ học ở trường APU, mặc dù hóa đơn chuyển tiền học phí đã nộp trước đó cho trường”.

Sau khi làm việc với phụ huynh học sinh và nhóm sáu giáo viên ngoại quốc của trường Green Shoots, ông Thái Viết Tường, giám đốc Sở Giáo dục Quảng Nam cho biết, Sở có hướng dẫn hiệu trưởng trường tìm thuê cơ sở vật chất ở một địa điểm khác để tiếp tục hoạt động theo tiêu chuẩn đã thỏa thuận trước với phụ huynh, nhưng bà Thái Thị Quyên trả lời bà không có quyền quyết định, cũng như không được can thiệp sâu vào việc điều hành của trường.

Bất lực trước sự việc này, Sở đã cung cấp danh sách các trường ngoài công lập trên địa bàn có chương trình đào tạo tương đồng với trường Green Shoots để phụ huynh tham khảo, lựa chọn. Hiện có khoảng 50% học sinh của Green shoots đã chuyển sang các trường khác để học.

Về những kiến nghị của phụ huynh về tiền học phí đã nộp bị bốc hơi cùng với trường, ông Tường hứa đang làm việc với Ủy ban tỉnh Quảng Nam để có văn bản đề nghị Tòa đại sứ Anh tại Việt Nam mời bà Catherine Clare Mckinley quay trở lại Việt Nam để giải quyết.

Việc Green Shoots đóng cửa bất ngờ khiến nhiều em học sinh bị mất chỗ học – Ảnh: Thanh Niên

Thanh Niên ngày 30 Tháng Tám đã dẫn ý kiến của một phụ huynh có con đang học lớp 2 tại Green Shoots là bà B.T.: “Green Shoots thì đẩy trách nhiệm qua APU, trong khi đó APU lại từ chối nhận học sinh của Green Shoots. Và thế là, tất cả con em chúng tôi chúng tôi đã bị “đẩy ra đường” vì đã vào năm học mới nhưng nhiều em chưa xin được trường để học. Ngoài ra, Green Shoots không có bất cứ trao đổi nào về số tiền đã nhận của chúng tôi, trong khi đã tháo dỡ hết các công trình trường, chấm dứt hoạt động. Thời điểm này, bà Catherine Clare Mckinley và Sue Lyn Ryan đã bỏ về nước!”.

Theo bà T., việc Green Shoots bất ngờ đóng cửa đã khiến cả phụ huynh lẫn học sinh đều bị sốc và hoang mang. Riêng đối với các phụ huynh thì sự mất mát này không chỉ là tiền học phí mà là sự tổn hại đến tinh thần, vì ngày tựu trường cận kề, phụ huynh không kịp trở tay tìm trường mới cho con.

Bà T. tức giận: “Mỗi em học sinh khi theo học tại Green Shoots học phí mỗi năm phải mất từ 350 – 400 triệu đồng ($14,514 – $16,588/học sinh/năm). Hiện nay, một số em đã được phụ huynh xin cho học tại trường quốc tế khác, nhưng cũng có nhiều em vẫn chưa tìm được nơi nào để học.

Việc rũ bỏ trách nhiệm, lẩn trốn và không đứng ra cùng nhau bàn bạc tìm cách để đưa các em đến trường học là một việc làm quá nhẫn tâm đối với trẻ em!”.

Khi trao đổi với Thanh Niên, ông Thái Viết Tường, giám đốc Sở Giáo dục lại cho hay Green Shoots bất ngờ đóng cửa là do hết hợp đồng thuê nên bị chủ sở hữu lấy lại cơ sở vật chất, thu lại địa điểm dạy học (?)

Ông Tường thông tin thêm: “Trước mắt, để giải quyết vấn đề này Sở cũng đã đề nghị các bậc phụ huynh chưa đóng học phí năm học mới cho Green Shoots nên tìm trường khác để con em theo học.

Riêng đối với những em đã đóng hết học phí thì chúng tôi yêu cầu đại diện trường Green Shoots sớm giải quyết bằng cách thuê chỗ mới, mở lớp trở lại, tiếp tục đào tạo, giảng dạy như đã cam kết với phụ huynh”.

Lý do thực sự của việc trường Green Shoots biến mất chưa rõ thế nào, nhưng trước mắt, phụ huynh mất tiền mà con không có chỗ học… thiệt đúng là “họa vô đơn chí”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: