Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Huế vô trách nhiệm trước di sản Đại nội Huế

Các bức tượng đã được đưa ra khỏi cầu Kim Thủy sau khi bị dư luận phản ứng gay gắt – Ảnh: Báo Mới

Ba ngày qua, người dân Cố đô Huế và du khách đến thăm Đại nội Huế rất ngạc nhiên khi thấy nhiều tượng người màu vàng, có kích thước gần bằng người thật, được trưng bày hai hàng trên cầu Kim Thủy dẫn vào Ngọ môn.

Tài khoản Facebok có tên P. T. – một trong những người đăng tải hình ảnh các bức tượng trên lên trang cá nhân cho biết, bản thân anh là hướng dẫn viên du lịch, ngày 12 Tháng Hai, anh dẫn đoàn vào tham quan Đại nội Huế, đã thấy các bức tượng này đặt ở đây rồi. Anh T. cho biết:

“Vì thường xuyên dẫn khách đến tham quan các di tích Huế, thấy lạ nên tôi chụp lại và đăng lên trang cá nhân. Tôi có liên hệ một số nhà nghiên cứu, nhà văn hóa ở Huế để hỏi nhưng những người này cũng không biết những bức tượng trên là gì, có ý nghĩa thế nào”.

Đa số người xem đều chê những bức tượng kể trên không đẹp và không phù hợp khi đặt ở trước khu vực Ngọ môn. Một số người xem hình còn không tin đó là sự thật và cho rằng đó chỉ là sản phẩm của photoshop.

Theo một chuyên gia về bảo tồn, điều khiến người ta giật mình hơn cả là từ xưa đến nay, trên chiếc cầu thuộc hệ thống di sản thế giới này chưa từng xuất hiện những bức tượng người. Những bức tượng này không có gì liên quan tới một vườn thượng uyển và việc trưng bày nó cho dù dưới hình thức một tác phẩm sắp đặt thì nó cũng không đúng với bản chất của vườn.

“Rõ ràng đây là một sự xâm lấn có chủ đích, và được phép của lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế”, một chuyên gia bảo tồn nhận định “Tôi không hiểu họ nghĩ thế nào về di sản mà họ đang quản lý!”

Các bức tượng đã được đưa ra khỏi cầu Kim Thủy sau khi bị dư luận phản ứng gay gắt – Ảnh: Báo Mới

Trước phản ứng gay gắt của dư luận, trưa ngày 13 Tháng Hai, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã cho thu hồi hàng tượng này.

Được biết, đây là số tượng mà một họa sĩ đang công tác tại Đại học Nghệ thuật Huế phối hợp Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế thực hiện có chủ đề “Bóng Huế xưa”.

Bộ tượng đã được làm xong và đặt trưng bày từ ngày 20 Tháng Giêng, tại vườn Thiệu Phương – khu vườn Thượng uyển trong Đại nội Huế như một tác phẩm sắp đặt. Sau khi đưa ra cầu Kim Thủy nhưng bị phản đối, số tượng lại được thu về vườn Thiệu Phương.

Ông Hoàng Việt Trung – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, cho biết những bức tượng này là thể hiện mới của Đại học Nghệ thuật, được làm từ giấy. Ông nói sau sự việc này, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ rút kinh nghiệm.

Trên fanpage Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đăng tải: “Đây là các tác phẩm sắp đặt của một họa sĩ ở Huế, mong muốn thực hiện tại không gian di sản Huế. Việc sắp đặt tại Ngọ Môn là thử nghiệm tạm thời để xem xét. Nhận thấy, việc triển khai này là không phù hợp với không gian. Vậy, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã chỉ đạo không thực hiện và thu hồi”.

Bộ tượng đặt ở vườn Thiệu Phương, Đại nội Huế – Ảnh: Báo Mới

Còn theo bà Phan Thị Bạch Hạc, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế, những bức tượng hình nộm trên được một nhóm sinh viên thực tập trường Đại học Nghệ thuật làm từ giấy và đưa ra đặt trước Đại Nội để chụp hình lưu niệm. Tuy nhiên sau khi thực hiện xong thì nhóm sinh viên này lại “quên” thu hồi các bức tượng khiến du khách đến Đại Nội Huế tham quan hiểu nhầm.

Từ hai lời giải thích khác nhau của hai vị lãnh đạo văn hóa về một vấn đề gây bất bình trong dư luận, chứng tỏ họ đang cố dấu cái dốt của họ về vấn đề di sản, và quản lý di sản. Ngoài ra, việc đổ lỗi cho một hoặc nhóm họa sĩ mà không nhận ra cái sai của mình, chứng tỏ họ là người có tâm thế hẹp hòi, không xứng đáng trong nhiệm vụ quản lý di sản quan trọng như di sản Đại nội Huế.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: