Một nhà tu ‘chơi’ ma túy, một thầy chùa bán đất nghĩa trang rồi bỏ trốn

Đại dức Thích Hải Châu (tự Bản Tịnh), trụ trì chùa Cơ Sơn (huyện Tiên lãng, TP. Hải Phòng) và đoàn công tác CLB nghiên cứu dô thị Hải Phòng tại chùa Cô Sơn – Ảnh: Đất Việt Hải Phòng

Chỉ ở thời mạt pháp mới xuất hiện các loại “nhà tu”, “thầy chùa” mang tên Thích Mai Thúy, và Thích Seo Len (sale land) như thế này.

Đại đức Thích Hải Châu (tự Bản Tịnh) có tên tục là Nguyễn Thành Đức (sinh năm 1982). Ông này xuống tóc (thọ giới tỳ kheo) năm 2017, và là đệ tử của Thượng tọa Thích Tục Bách, Trưởng ban Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận Lê Chân (trụ trì chùa Vẻn, phường Trại Cau, quận Lê Chân, TP Hải Phòng).

Vào Tháng Tư năm 2021, Đại đức Thích Bản Tịnh được phân công về chùa Cô Sơn (thôn Khôi Vỹ Thượng, xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng) làm trụ trì. Ở đây xa sư phụ, lại đứng đầu ngôi chùa cổ (xây vào thời Vua Trần Minh Tông, trị vì từ năm 1314 đến năm 1329), tiền bạc rủng rỉnh, mới kết thân với cô “Mai Thúy” (ma túy), đồng thời đổi luôn pháp danh thành Thích Mai Thúy cho tiện việc “ngao du sơn thủy”.

Những tưởng cuộc vui chơi với cô “Mai Thúy” sẽ lâu dài, nhưng không ngờ ngày 2 Tháng Ba vừa qua, ông đại đức “Thích Mai Thúy” này đã bị cảnh sát Điều tra Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bắt ngoài đường vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Thế là xong đời “tu hành… giả”.

Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TP. Hải Phòng điều tra vụ việc. Có khả năng ông đại đức này sẽ không còn được dùng pháp danh Thích Bản Tịnh nữa, mà sẽ dùng tên cúng cơm cha mẹ ông đặt cho, để tiện việc xưng hô trong tù.

Chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn, Sài Gòn) – Ảnh: go2joy.vn

Trong khi đó ở ngôi chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn, Sài Gòn), một ông “thầy chùa” không thích tu mà lại thích bán đất, dù không phải của mình, được các nạn nhân đặt tên là “Thích Seo Len” (thích bán đất).

Theo lời kể của Đại đức Thích Tâm Trường, trụ trì chùa Hoằng Pháp, vào năm 2020, ông đã cắt cử sư Thích Tâm Hoạt (tên tục Nguyễn Thanh Cường) trông coi công việc nghĩa trang chùa.

Theo đúng trách nhiệm được giao, thì ông “Thích Seo Len” này chỉ có nhiệm vụ giám sát tiến độ làm việc của công nhân xây các mộ phần và hướng dẫn gia đình người đã mất (có phần lô đất trước đó) chôn cất đúng nơi quy định.

Thế nhưng, do có người muốn mua đất chôn cất, nên ông tự ý bán, sang nhượng các phần đất trong nghĩa trang chùa cho người khác mà chưa được sự chấp thuận của thầy trụ trì và chư Tăng chùa Hoằng Pháp.

Sau khi “ẵm” được một số tiền kha khá, biết thể nào chuyện cũng bị bại lộ nên ông thầy thích bán đất này rũ áo thầy tu, bỏ chùa ra đi vào ngày 13 Tháng Giêng năm 2022.

Lúc đó những người mua đất cho mình và cho người thân mới ngớ người ra hỏi thầy trụ trì xem giải quyết thế nào. Họ mua đất chôn cũng chỉ muốn sau khi chết được nằm trong khuôn viên chùa nghe kinh cho dễ siêu thoát, giờ không có đất thì họ biết đi về đâu sau khi chết (?)

Thế là chư Tăng chùa Hoằng Pháp phải ra thông báo giải thích, Ban Trị sự chùa không chỉ đạo ông Cường (gọi tục danh ông thầy tu thích bán đất ra luôn) buôn bán đất gì hết, nên không có trách nhiệm giải quyết, đền bù cho những người mua đất từ ông Cường. Ai muốn gì cứ tìm ông Cường mà hỏi, mà đòi, còn chư Tăng chùa Hoằng Pháp chỉ tường trình sự việc lên các cấp GHPGVN cũng như UBND xã Tân Hiệp, huyện.Hóc Môn để hai bên cùng giải quyết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: