Nhà trường lạm thu, trăm thứ đổ đầu phụ huynh!

Trường tiểu học Hồng Hà là một trường công đã “ép” phụ huynh lớp 1 đóng 10 triệu đồng tiền quỹ đầu năm học và chi nhiều khoản trời ơi – Ảnh: VietnamPlus

Giáo viên chủ nhiệm lớp 1 tại một trường tiểu học ở quận Bình Thạnh (Sài Gòn) đã thu mỗi học sinh 10 triệu đồng để làm quỹ lớp.

Đó là lớp 1/2 tại trường tiểu học Hồng Hà (Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh), một trường công.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 27 Tháng Chín 2023, một phụ huynh có con học lớp này cho biết hồi cuối Tháng Tám, trong buổi họp đầu năm, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu mỗi phụ huynh đóng 10 triệu đồng tiền quỹ để dùng chi tiêu cho cả lớp trong 5 năm (từ lớp 1 – lớp 5).

Lớp có sĩ số 32 học sinh, trong đó có những phụ huynh không đồng ý nhưng vẫn phải đóng.

Sau khi thu được tổng cộng hơn 313 triệu đồng, giáo viên này đã mau mắn chi hơn 260 triệu đồng, cho những khoản kỳ quặc như: “Chi phí văn nghệ ngày khai giảng…” hết 4 triệu đồng; “Chi tiền ăn uống, gấu bông suốt các buổi tập văn nghệ” hết 5,046,000 đồng;

“Chi tiền hỗ trợ nguyên năm cô Thu (cô bảo mẫu vì lớp học bán trú) nhờ thêm người bưng bê, dọn dẹp ăn trưa trước lớp” hết 1.5 triệu đồng; “Chi tiền hỗ trợ cô Thu nguyên học kỳ I” hết 4 triệu đồng; “Tiền hòa mạng internet” hết 1,620,000 đồng; “Tiền trang phục chị Hằng, chú Cuội” hết 1,500,000 đồng; “Tiền lồng đèn” hết 2,572,000 đồng…

Ngoài ra, là một trường công, thế mà trường này còn thu tiền học sinh để chi tiền sơn bàn ghế, lót gạch bên hông lớp hết 5.5 triệu đồng; chi sửa chữa phòng học gồm ba khoản, tổng hết 220 triệu đồng…

Bảng thu chi quỹ phụ huynh lớp 1/2 do phụ huynh cung cấp cho Tuổi Trẻ có nhiều khoản chi vô lý

Bà N.T., một phụ huynh, than phiền với Tuổi Trẻ: “Đến lúc sửa chữa xong, chi ra mới phát hiện sửa chữa hết hơn 260 triệu. Chi trước rồi mới báo lại cho phụ huynh, đâu có được, người ta đóng 10 triệu đồng có nghĩa chi gì thì phải thông báo trước để hỏi ý kiến phụ huynh có đồng ý hay không. Tự nhiên cái gì mà trồng bông, trồng hoa, lót sàn, mạng internet cũng phụ huynh đóng vậy vai trò của nhà trường đâu?”.

Những phụ huynh khác cũng trách nhà trường thu trước rồi mới đưa ra thông báo chi, không hóa đơn, không đóng mộc, có những khoản chi vô lý nhưng cứ cô kêu là chi.

Ông Q. có ba con theo học trường tiểu học Hồng Hà cho biết với hai đứa con đầu, mỗi đứa cũng đóng 6-7 triệu đồng đầu năm vào lớp 1, riêng đứa con thứ ba vào lớp 1 thì phải đóng đến 10 triệu đồng!

Ông Q. so sánh, người ta xây nguyên căn nhà có khi chỉ cần 200 triệu đồng mà sửa chữa một phòng học mà chi hơn 200 triệu đồng thì quá lớn!

Phản ảnh với Người Lao Động ngày 27 Tháng Chín, một số phụ huynh lớp 1/2 trường tiểu học Hồng Hà cho biết khi họ phản ứng về các khoản chi, giáo viên chủ nhiệm Huỳnh Ngọc Thủy lại phản bác: “Cô và ban đại diện làm tất cả mọi sự việc bằng cái tâm, đó là điều chắc chắn, mà ít ai có thể làm được. Không một ai được hưởng lợi gì trong chuyện này ngoài học sinh.

Nên phụ huynh đừng bao giờ có ý kiến về chuyện tiền bạc nữa, tất cả chỉ vì học sinh. Và phụ huynh đừng vì những việc này mà làm phiền cô, để cô yên tâm công tác, dạy dỗ cho các con nên người” (!)

Nhiều khoản thu vô lý xuất hiện trong bảng chi thu niên học 2023-2024 của quỹ phụ huynh trường THCS Tứ Hiệp (Hà Nội) – Ảnh chụp màn hình

Tất nhiên những khoản thu và chi này không thể chỉ một mình giáo viên chủ nhiệm “vẽ ra” mà phải có sự đồng ý của nhà trường, thế nhưng trả lời VnExpress ngày 27 Tháng Chín, bà Bùi Thị Hải Yến, hiệu trưởng nhà trường lại chối biến: “Trường không biết số tiền thu chi cho đến khi nhận được phản ảnh…”. Bà hiệu trưởng còn khẳng định trường không yêu cầu hay kêu gọi phụ huynh đóng quỹ hay hỗ trợ bất cứ khoản nào (!)

Trước sự rùm beng của dư luận trong ngày 27 Tháng Chín, sáng ngày 28 Tháng Chín, trả lời Tuổi Trẻ, bà Thái Thị Hồng Nga, phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh đã giao Phòng Giáo dục quận phê bình bà Bùi Thị Hải Yến, hiệu trưởng trường tiểu học Hồng Hà và kiểm điểm bà Huỳnh Ngọc Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/2.

Cũng trong sáng 28 Tháng Chín, bà Phạm Thị Thủy, phó phòng Giáo dục quận Bình Thạnh, khẳng định đã yêu cầu hiệu trưởng trường tiểu học Hồng Hà ngưng ngay việc thực hiện các khoản thu quỹ phụ huynh sai quy định như báo chí phản ánh, đồng thời yêu cầu ban đại diện lớp 1/2 phải hoàn trả số tiền sửa chữa lớp học cho phụ huynh vì thu sai quy định. Số tiền này là 227,030,000 đồng ($9,296).

Ngoài ra, phòng Giáo dục quận Bình Thạnh cũng yêu cầu ban đại diện phụ huynh học sinh lớp 1/2 hoàn trả các khoản thu như chi văn nghệ, chi tiền ăn uống, chi mua vải thun, chi hỗ trợ cô Thu, chi tiền hòa mạng internet, chi lồng đèn… với tổng số tiền 20,515,000 đồng ($840) cho phụ huynh vì là khoản chi sai quy định.

Ban đại diện chỉ được thu các khoản như mua quà tựu trường, mua đồ dùng cho học sinh, vệ sinh lớp… tương ứng 12,783,000 đồng.

Như vậy, dựa vào công văn của phòng Giáo dục, ban đại diện quỹ phụ huynh trường tiểu học Hồng Hà phải trả lại 247,545,000 đồng – tiền thu sai quy định cho phụ huynh lớp 1/2.

Trường THCS Tứ Hiệp (Hà Nội) dự tính lấy từ quỹ phụ huynh để chi từ 438 – 518 triệu đồng với nhiều khoản phi lý – Ảnh: FB trường Tứ Hiệp

Tình trạng các trường công “học nhau” cách lập ra “quỹ phụ huynh” rồi lạm thu đủ thứ các khoản đầu niên học là chuyện không mới ở các trường tiểu học và trung học công của Việt Nam, một kiểu “xã hội hóa” để cân bằng lại ngân sách chi cho giáo dục ngày càng hẻo của nhà nước cộng sản.

Lao Động ngày 28 Tháng Chín 2023 cũng phản ảnh trường trung học cơ sở (THCS) Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) bị phụ huynh tố lạm thu đầu năm học… nhằm thỏa mãn các khoản chi tiêu lên đến 438 – 518 triệu đồng của trường này!

Theo phản ảnh của phụ huynh với Lao Động, có hàng chục khoản thu kỳ quặc xuất hiện trong bản thu chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh niên học 2023 – 2024.

Tổng chi dự định của quỹ phụ huynh trường THCS Tứ Hiệp từ 438 triệu – 518 triệu đồng, phụ huynh quá khổ – Ảnh phụ huynh cung cấp cho Lao Động

Chẳng hạn như: hỗ trợ văn nghệ dịp khai giảng (từ 13 – 16 triệu đồng), hỗ trợ văn nghệ thi giai điệu tuổi hồng (từ 15-18 triệu đồng); hỗ trợ tổ chức trung thu cho học sinh toàn trường (từ 32 – 39 triệu đồng); hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh khó khăn (từ 18 – 20 triệu đồng); tặng quà cho học sinh nghèo dịp tết nguyên đán (từ 18 – 20 triệu đồng); chi bồi dưỡng cho học sinh tham gia thi thể dục thể thao (từ 50 – 68 triệu đồng); thưởng các lớp đạt giải lớp học hạnh phúc (từ 2 – 3 triệu đồng); hỗ trợ học sinh dịp 20/11 (ngày nhà giáo) từ 16.8 triệu – 19 triệu; tri ân thầy cô giáo ngày 20/11 (từ 45 – 50 triệu đồng); tri ân thầy cô giáo dịp tết nguyên đán (từ 45 – 50 triệu đồng); kinh phí họp trưởng ban các lớp, các trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường sơ kết học kì I và tổng kết năm học (từ 12 – 15 triệu đồng); thưởng cho các lớp nộp kế hoạch nhỏ vượt chỉ tiêu (từ 600,000 – 1 triệu đồng); ngày hội đọc sách (từ 1.5 – 2 triệu đồng)…

Học trường công mà “trăm thứ tiền đổ đầu phụ huynh”, phụ huynh không nổi điên mới lạ!!!

Trao đổi với Lao Động tối ngày 27 Tháng Chín, bà Bùi Thị Hải Lý, hiệu trưởng trường THCS Tứ Hiệp cho biết, nhà trường đã biết được phản ảnh của phụ huynh vào sáng sớm cùng ngày nhưng vì bà bận họp nên chưa kịp làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh để làm rõ.

Ngày 28 Tháng Chín, ông Phạm Văn Ngát, trưởng phòng Giáo dục huyện Thanh Trì cho biết đơn vị đang yêu cầu tổ công tác làm việc với trường và ban đại diện cha mẹ học sinh để xác minh kiểm tra và sẽ có kết luận.

Nếu kể hết tình trạng lạm thu của các trường công Việt Nam vào mỗi đầu năm học thì e rằng phải viết cả một cuốn sách!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: