Những đứa trẻ bị bỏ lại… từ những người lớn ích kỷ

Chỉ sau hai ngày, hai đứa trẻ con ông Sửu và bà Lý bỗng thành trẻ mồ côi, mất cả bố lẫn mẹ – Ảnh: Tiền Phong

Vợ chồng gây lộn rồi giết nhau không còn là chuyện hiếm ở Việt Nam vì từ 2009 đến nay năm nào cũng xảy ra, không chỉ chồng giết vợ mà còn có cả vợ giết chồng.

Nguyên nhân khiến họ giết nhau đa số chỉ vì ghen hoặc vì tiền bạc. Điều quan trọng là hầu hết những cặp vợ chồng quyết liệt “chiến đấu” với nhau như “quân thù ngoài mặt trận” rồi sau đó tự tử đều không hề nghĩ tới trách nhiệm làm cha làm mẹ với những đứa con của họ.

Hậu quả từ ba vụ án vợ chồng giết nhau gần đây là sự cô đơn khốn khổ của những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ lại.

Từ những bi kịch chồng giết vợ sau đó tự tử

Vụ thứ nhất xảy ra chiều 8 Tháng Sáu 2023 tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, với những tình tiết tưởng như chỉ có trong phim drama.

Người chồng là ông Lê Đình Sửu (45 tuổi, ngụ xã Tràng Sơn) sau khi cãi lộn với vợ vì ghen tuông đã lấy dao đâm nhiều nhát vào bà Nguyễn Thị Lý (33 tuổi) rồi để mặc vợ. Chưa hả cơn giận, ông Sửu còn lấy can xăng có sẵn trong nhà đem qua đổ bên nhà ông L.Đ.Đ. (47 tuổi) hàng xóm cách nhà ông Sửu một căn, người mà ông Sửu nghi là tình nhân của vợ, rồi châm lửa đốt.

May mà bà vợ ông Đ. và mấy đứa con nhỏ lúc đó đang ngồi xem tivi đã vụt chạy thoát ra ngoài la toáng nên hàng xóm chạy sang cùng phụ dập lửa.

Sau khi đốt nhà hàng xóm, ông Sửu đã lấy xe gắn máy và lao cả xe cả người xuống con kinh Đào dẫn nước gần nhà. Toàn bộ sự việc ông Sửu mang xăng sang đốt nhà hàng xóm rồi về nhà lấy xe gắn máy chạy ra con kinh Đào gần đó tự tử đã được camera an ninh của địa phương ghi lại.

Sau khi đâm vợ, đốt nhà hàng xóm nghi là tình địch, ông Sửu lái xe gắn máy lao xuống sông tự tử, để lại hai con nhỏ bơ vơ – Ảnh cắt từ video trên Dân Trí

Đến sáng 9 Tháng Sáu, thi thể ông Sửu đã được tìm thấy. Một ngày sau, bà Lý cũng tử vong sau khi cấp cứu trong bệnh viện đa khoa Nghệ An.

Đám tang của hai vợ chồng được thân nhân và hàng xóm tổ chức trong hai ngày 10 – 11 Tháng Sáu, căn nhà giờ chỉ còn trơ trọi hai đứa trẻ, con của họ.

Vụ án chồng giết vợ, đốt nhà hàng xóm rồi tự tử làm bàng hoàng cả xã Tràng Sơn.

Hàng xóm chung quanh cho biết Sửu là người chịu khó làm ăn, chăm lo cho gia đình, chỉ mỗi tội là hay ghen, mỗi khi bà Lý đi làm về muộn là ông nghi ngờ vợ đi gặp người đàn ông khác.

Ba năm trước, Sửu từng đi lao động ở nước ngoài, khi về nước đã vào Nam mở một đại lý bán vật liệu xây dựng, đồng thời làm trang trại chăn nuôi ở quê nhà. Bà Lý là vợ thứ ba của ông Sửu, không rõ vì sao ông Sửu chia tay với hai người vợ trước.

Bà Lương Thị Ngọc, xóm trưởng xóm 4 cho Tiền Phong biết, vợ chồng ông Sửu thường xuyên cãi lộn, bà và hàng xóm cũng vài lần hòa giải, khuyên ngăn nhưng ông Sửu vẫn ghen đến cố chấp. Theo lời bà Ngọc, hồi trước Tết Nguyên Đán, hai vợ chồng lại cãi nhau, bà Lý bỏ về nhà cha mẹ ruột, để hai đứa con cho ông Sửu chăm sóc. Sau khi được người thân khuyên bảo, bà Lý đã trở về, hàn gắn hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, ông Sửu cũng chỉ thay đổi một thời gian ngắn.

Trong hai ngày, người thân và hàng xóm phải tổ chức đám tang lần lượt cho ông Sửu và bà Lý – Ảnh: Tiền Phong

Vụ thứ hai cũng xảy ra hôm 8 Tháng Sáu 2023, lúc sáng sớm. Khi T.T.B. (13 tuổi, ngụ xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bảng, tỉnh Tây Ninh), vừa thức dậy đi ra sân có mái hiên sau nhà thì nhìn thấy người cha bị chết trong tư thế treo cổ. B. đã hốt hoảng chạy vào phòng ngủ của cha mẹ để tìm mẹ thì hoảng loạn hơn khi thấy bà nằm chết trên đầu giường ngủ!

Ngày 10 Tháng Sáu, Pháp Luật & Xã Hội dẫn nguồn tin từ công an thị xã Trảng Bàng cho biết, danh tính hai vợ chồng là ông T.H.T. (33 tuổi) và bà N.T.T.C (36 tuổi).

Cả hai kết hôn năm 2009, đến Tháng Tám 2022 thì ly hôn. Tháng Năm 2023, hai người kết hợp trở lại, bà C. quay về sống cùng ông T. tại căn nhà riêng của ông T. ở ấp Lộc Thuận, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng. Ngày 7 Tháng Sáu, theo lời đứa con thì hai vợ chồng vẫn sinh hoạt bình thường và cả nhà cùng đi ngủ vào lúc 22 giờ.

Một bi kịch gia đình khác xảy ra hồi cuối năm 2022 tại ấp Bàu Mốt, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh cũng khiến người đọc xót thương. Hai vợ chồng trẻ sau khi cãi lộn thì người vợ uống thuốc rầy tự tử. Trong đám tang của vợ, ông chồng hối hận và xót thương vợ cũng uống thuốc rầy để “chết theo cho có đôi”.

Chỉ trong ba ngày, hai vợ chồng đều chết, để lại ba đứa con nhỏ (7 tuổi, 5 tuổi và 3 tuổi) cho ông bà nội chăm sóc, mà ông nội vốn đã bị tai biến từ trước, hiện không còn khả năng lao động.

Cuộc sống của gia đình bà Ri vốn đã khó, nay càng khó khăn hơn gấp bội khi phải lo cho ba đứa trẻ mồ côi – Ảnh: Báo điện tử Tổ Quốc

Báo điện tử Tổ Quốc ngày 16 Tháng Mười Một 2022 dẫn lời bà Trần Thị Kim Ngoan, thường vụ Hội Chữ Thập Đỏ huyện Cầu Ngang cho biết, sau khi cãi lộn, hai vợ chồng Kim Thị H. (26 tuổi) và Thạch Sóc K. (31 tuổi) đã lần lượt uống thuốc rầy để tự tử.

Dù được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng cả hai đều không qua khỏi, khiến cha mẹ họ là ông bà Thạch Chịa và Kim Thị Na Ri (không rõ tuổi) phải đau đớn làm đám tang cho con trai và con dâu, lâm vào cảnh “lá vàng khóc lá xanh”.

Những người bị mắc kẹt trong mối quan hệ vợ chồng và bỏ quên vai trò làm cha mẹ

Truyền thông trong nước không cho biết hai đứa nhỏ 6 và 4 tuổi, con của ông Sửu và bà Lý sẽ sống với ai, các bé còn thân nhân nào sẵn sàng nuôi dưỡng hai cháu?

Ngay cả T.T.B. 13 tuổi sẽ sống với ai sau khi cha mẹ chết đột ngột (có thể là người chồng đã giết vợ trước rồi mới treo cổ tự tử) cũng không báo nào đề cập. Những dòng tin về cái chết của cha mẹ B. quá vắn tắt và ngắn ngủi, lọt thỏm trong dòng thời sự, không hề đề cập đến tâm trạng của một thiếu niên (hay thiếu nữ) 13 tuổi khi là người đầu tiên chứng kiến cha mẹ mình cùng chết một lúc.

Tiền Phong dẫn lời một người thân của bà Lý nói: “Hai ngày, hai đám tang. Người chết thì chết rồi nhưng nhìn hai đứa nhỏ mà đứt ruột. Thương lắm, đứa lớn mới 6 tuổi, đứa nhỏ gần 4 tuổi, vậy mà chỉ hai ngày chúng mất đi cả bố lẫn mẹ. Chúng cứ im lặng, thẫn thờ, chẳng ăn uống gì. Nhìn hai đứa mà chúng tôi ứa nước mắt”.

Còn báo điện tử Tổ Quốc thì mô tả ba đứa trẻ, cháu nội bà Ri: “Ngồi co ro trong căn chòi dột nát, ba đứa trẻ chia nhau phần bánh kẹo được mọi người mang tới, chốc chốc hướng mắt về phía đầu ngõ chờ bà nội đi cắt cỏ về nấu cơm. Chỉ trong vòng ba ngày, tụi nhỏ bỗng chốc trở thành trẻ mồ côi khi mất đi cả cha lẫn mẹ”.

Kể với phóng viên báo Tổ Quốc, bà Ri nấc nghẹn: “Tui cũng không biết đã xảy ra chuyện gì mà con trai, con dâu tui lại làm như vậy. Giờ hai đứa nó mất cả rồi”.

Ba đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ chỉ trong vòng ba ngày, chỉ còn ông bà nội, mà ông nội bị tai biến, gánh nặng đè lên vai bà nội – Ảnh: Báo điện tử Tổ Quốc

Bà Ri vừa khóc vừa kể, khi nghe tiếng vợ chồng con trai cãi nhau, bà Ri chạy qua can ngăn, nhưng con dâu bà cho biết đã uống thuốc rầy rồi. Dù gia đình nhanh chóng đưa H. vào bệnh viện súc ruột nhưng H.không qua khỏi.

Vừa xong đám tang con dâu thì K. con trai bà Ri cũng mua thuốc rầy về uống để chết theo vợ, mặc cho bà mẹ già năn nỉ: “Tui ôm nó mà khóc. Cứ gọi con ơi, con không tội nghiệp cha mẹ hả con, cha con bị tai biến, con còn ba đứa con nữa mà sao con uống thuốc vậy con. Tui cũng đưa nó đi bệnh viện nhưng nó uống thuốc nhiều quá, không sống được nữa. Nó đi theo vợ nó rồi, ba ngày, tui làm hai đám tang…”.

Hai vợ chồng K. và H. lúc còn sống cũng đi mướn đất để trồng trọt, nhưng làm không ra tiền, vẫn ở nhà lá. Khi cả hai nằm xuống, chả có tiền bạc gì để lại, bà Ri phải lãnh nuôi ba đứa cháu chỉ mong “hai đứa nó phù hộ để tui đừng có bệnh tật mà lo cho mấy đứa nhỏ”.

Từ ngày cha mẹ mất đi, ba đứa trẻ chẳng nói chẳng cười, suốt ngày ủ rủ. Ban ngày, bà Ri đi làm mướn, ai kêu gì làm nấy, bà cũng không biết có thể gắng gượng đến lúc nào. Bà âu sầu bảo: “Chính quyền cũng có cho ít tiền mỗi tháng để tui lo ba đứa nhỏ, giờ tui cũng không biết tính sao nữa, chắc đợi nó lớn tý nữa, ai có mướn thì tui cho nó đi ở mướn…”.

Thạch Sóc Kha, đứa cháu lớn nhất của bà Ri mới học lớp 1, đường còn dài quá dài… không biết còn đi học được bao năm, khi cơm ăn đủ no, áo mặc đủ ấm đã là chuyện khó? Đợi lúc Kha có thể đi làm mướn phụ bà nội lo cho hai em, ít nhất bà Ri cũng phải chờ gần 10 năm nữa.

Ba đứa cháu nhỏ dại quả là gánh quá nặng đè lên vai hai vợ chồng ông Thạch Chịa và bà Ri – lứa tuổi lẽ ra họ phải được an hưởng tuổi già. Còn ba đứa cháu nhỏ dại, kể từ ngày cha mẹ chết đột ngột, sống với ông bà vừa nghèo vừa đau yếu, cũng không còn tuổi thơ nữa.

Thạch Sóc Kha (7 tuổi) và hai đứa em Thạch Minh Khang (5 tuổi) và Thạch Hồng Gấm (3 tuổi) – kháu khỉnh đáng yêu, thế mà cha mẹ nỡ theo nhau rời bỏ chúng, tương lai ngày sau không biết ra sao – Ảnh: Báo điện tử Tổ Quốc

Trong ba cặp vợ chồng kể trên, ông Lê Đình Sửu (45 tuổi) thuộc thế hệ 7X, cả năm người còn lại đều thuộc thế hệ 8X, 9X. Dù 7X, 8X hay 9X, tất cả sáu người đều đang trong tuổi vàng lao động của đời người, độ tuổi sung sức nhất, thế mà chỉ vì mắc kẹt trong mối quan hệ vợ chồng không gỡ rối nổi mà họ đang tâm từ bỏ cuộc đời, để lại những đứa trẻ ngơ ngác, không hiểu chuyện gì xảy ra… và có khi bị ám ảnh cả đời về cái chết bi thảm của cha mẹ.

Trong sáu người đó, trừ bà Lý vợ ông Sửu (Nghệ An) và bà C. vợ ông T. (Tây Ninh) là bị chết bởi tay chồng (cả hai người đàn bà đó chắc hẳn cũng không ngờ mình bị chồng giết), còn bốn người (ông Sửu, ông T., vợ chồng ông K. và bà H.) đều chủ động tìm đến cái chết, sau khi bất lực giải quyết những vấn đề riêng giữa vợ chồng và hoàn toàn không nghĩ đến trách nhiệm làm cha, làm mẹ của mình.

Sáu đứa trẻ bị họ bỏ lại phía sau, mới thật là oan nghiệt, khi cái chết bi thảm của cha mẹ sẽ phủ bóng tối lên cuộc đời chúng.

Hành trình để sáu đứa trẻ đó lớn lên và trưởng thành chắc chắn sẽ khó khăn gấp nhiều lần những đứa trẻ có cha mẹ biết yêu thương nhau và yêu thương chúng. Điều đáng sợ nhất, không chừng bọn trẻ sẽ lặp lại vết xe đổ của cha mẹ, khi lớn lên lại bị mắc kẹt trong mối quan hệ cá nhân và chỉ tìm cách để mình không – bao – giờ – bị – thua – đối – phương, bất kể đó là người “đầu ấp, tay gối”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: