Ông Tất Thành Cang khóc trước tòa, nói mình “không tư lợi”

(Ảnh: Tuổi Trẻ)

Chiều ngày 7 Tháng Sáu, trong phiên tòa phúc thẩm về các thương vụ mua gian bán lận 9 triệu cổ phần SADECO, ông Tất Thành Cang (từng giữ chức Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM) khóc, nói rằng bản thân bị oan, chứ không phạm tội.

Ông Cang thừa nhận mình có bút phê đồng ý vào tờ trình 1148 của Văn phòng Thành ủy, tuy nhiên ông cho rằng nội dung tờ trình 1148 dựa trên tờ trình 12a nhưng nội dung tờ trình này đã bị thay đổi sau đó.

Tờ trình 1148 là văn bản của văn phòng Ủy Ban gửi ông Tất Thành Cang để xin ý kiến việc có hay không, chấp thuận cho Sadeco phát hành 9 triệu cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần cho cổ đông chiến lược (không nêu rõ đích danh Công ty Nguyễn Kim). Khi nhận được Tờ trình 1148, ông Tất Thành Cang có bút phê “đồng ý” vào tờ trình. Nhưng trước tòa ông Cang nói ông nhầm lẫn với một tờ trình khác.

Theo quy định của Nhà nước Việt Nam, khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần, vốn Văn phòng Thành ủy tại SADECO thì phải đấu giá.

Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và SADECO đồng ý bán 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát 669 tỉ đồng cho nhóm cổ đông Nhà nước.

Mặc dù ông Tất Thành Căng khăng khăng nói mình bị oan, bị gài bẫy nhưng khi Tòa triệu tập Tề Trí Dũng (Chủ tịch Hội đồng Quản Trị công ty SADECO), và hỏi bị cáo Tề Trí Dũng “có nhận chỉ đạo gì từ bị cáo Cang hay không”, bị cáo Dũng khai vài lần ông Tất Thành Cang có trao đổi, đề cập về hoạt động của Sadeco cũng như Công ty Nguyễn Kim. Theo đó, bị cáo Tất Thành Cang có nêu “tạo điều kiện cho Công ty Nguyễn Kim”, chứ không chỉ đạo trực tiếp về nội dung phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá ấn định 40.000 đồng.

Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) là công ty con của Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC). Cả hai công ty này thuộc vốn của Nhà nước, dùng kinh tài cho các hoạt động của khối hành chính Thành phố Hồ Chí Minh. Hành động của ông Tất Thành Cang bị coi là lừa, và giúp sang đoạt bất hợp pháp vốn của nhà nước sang cho tư nhân với giá rẻ.

Nhưng khăng khăng trước tòa, ông Cang nói mình không nhìn kỹ giấy tờ, do tin vào cấp dưới, nên khi đọc tờ trình ký đã không phát hiện nội dung sai phạm. Chỉ đến khi sự việc bị báo chí phanh phui thì ông mới biết.

Biện minh cho sự trung thành của mình, ông Cang khóc và nói trước tòa rằng Ông Cang cho rằng trong quá trình công tác, ông đã luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 33 năm là đảng viên, ông luôn chấp hành tốt nhiệm vụ Đảng phân công, luôn phấn đấu vì lý tưởng của Đảng. Ông nhấn mạnh, trong gia đình, ông là thế hệ thứ 3 được kết nạp Đảng.

“Là phó bí thư thường trực thành ủy, bị cáo không ngại khó ngại khổ, ý thức được trách nhiệm nặng nề để phát triển kinh tế – xã hội thành phố, đất nước. Bị cáo đặt mục tiêu vì dân giàu nước mạnh, xã hội văn minh, chưa bao giờ giải quyết công việc gì không từ mục tiêu đó” – ông Cang nói.

Sau màn kêu oan, Viện Kiểm Sát đề nghị tòa phúc thẩm xem xét thêm những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho ông Cang từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù (sơ thẩm phạt 10 năm tù).

Trong lời nhắn đến những người còn làm việc, ông Cang nói “hãy vì trách nhiệm lương tâm khi trình bày báo cáo với các cấp”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: