Sài Gòn: Tai nạn lao động đất sụp, công nhân bị máy đào múc trúng đầu tử vong

Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: Báo Người Lao Động

Tối 2 Tháng Bảy, một tai nạn thương tâm đã xảy ra, khi một nhóm công nhân thi công lắp đường ống nước ngầm cho công ty cây xanh tại khu vực một ngã tư nằm trên xa lộ Hà Nội, phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức. Công nhân Đặng Văn K. 45 tuổi, quê Bình Dương, đang làm việc dưới hố sâu khoảng 3 m thì bất ngờ bị đất trên miệng hố sạt xuống vùi lấp.

Ông Hoàng Như S. 35 tuổi, quê Thanh Hoá đang đứng trên bờ thấy vậy liền điều khiển xe múc với ý định múc đất để cứu ông K. Trong lúc múc đất, phần gầu của xe múc đã chạm trúng đầu ông K. khiến nạn nhân tử vong dưới hố. Thi thể ông K. bị mắc kẹt dưới hố sau đó được đưa lên bờ rồi bàn giao cho gia đình. Còn ông S. được công an đưa về trụ sở lấy lời khai.

Tai nạn lao động có nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân do thiên tai, có nguyên nhân do con người. Trong nguyên nhân do con người có nguyên nhân như: Do công nhân thiếu nghiệp vụ, do thiết bị máy móc làm việc không bảo đảm, trang bị bảo hộ không đầy đủ và quan trọng hơn là người công nhân và kỹ sư thiếu kỹ năng xử lý khi tai nạn xảy ra.

Trong ngành sản xuất nói chung và ngành xây dựng nói riêng tại Việt Nam, vấn đề an toàn lao động không được bảo đảm. Tai nạn lao động thương tâm kể trên xảy ra là do yếu tố con người. Thứ nhất là vấn đề chống đỡ thành vách hố đào không bảo đảm nên mới xảy ra sụt đất, thứ nhì là kỹ năng của người giải cứu không đạt yêu cầu.

Vấn đề an toàn lao động liên quan đến kinh phí đầu tư. Như trong trường hợp trên, nhà thầu phải đầu tư đầy đủ máy móc thiết bị và phải thực hiện đúng kỹ thuật để chống đỡ thành vách hố đào. Có nhiều doanh nghiệp vì muốn tiết kiệm chi phí nên xem nhẹ vấn đề này. Ngoài ra, với công nhân thì doanh nghiệp cũng phải cho họ học những lớp an toàn lao động thường xuyên. Tuy nhiên, nếu thực hiện nghiêm túc điều này thì nhà thầu mất thêm chi phí đào tạo.

Ở Việt Nam, các lớp an toàn lao động cũng có quy định theo luật, tuy nhiên nhà thầu chỉ tổ chức mang tính đối phó chính quyền để được thi công cứ họ không thực lòng đào tạo kỹ cho người công nhân. Tại Việt Nam, cũng có doanh nghiệp thực hiện bài bản vấn đề an toàn lao động, tuy nhiên, đó là những nhà thầu lớn có, còn hầu hết những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xây dựng đều xem nhẹ vấn đề an toàn lao động.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: