Suýt mù vì nhận làm mẫu cắt mí cho một spa

Ths.BS Phạm Duy Linh đang khám lại cho bệnh nhân 20 tuổi bị biến chứng sau khi làm mẫu cắt mí cho spa – Ảnh: Người Lao Động

Một cô gái 20 tuổi suýt mù mắt vì tự nguyện làm mẫu cắt mí cho học viên của một spa ở Hà Nội.

Không có cái dại nào giống cái dại nào, sau đó cô gái đã phải cấp cứu ở bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vì mắt bị mưng mủ, mí trên hai mắt phù nề, bầm tím, kết mạc đỏ ngầu, không thể mở mắt do cắt mí hỏng.

Vốn có đôi mắt to nhỏ không đều, nhiều nếp mí, Lê Thu Hương (tên nhân vật đã được thay đổi) đã lên mạng tìm địa chỉ cắt mí. Khi thấy một spa đăng thông báo tuyển mẫu cắt mí “hoàn toàn miễn phí” trên Facebook, Hương liên hệ và được spa hứa hẹn sẽ giúp cô có đôi mắt to tròn, xinh đẹp như các hotgirl trên mạng xã hội.

Tin theo spa, Hương đến spa làm mẫu cho học viên cắt mí. Một ngày sau, mắt Hương đau nhức, sưng húp, chảy dịch quanh mắt, thay vì đến bệnh viện, cô gọi điện cho spa và được chủ spa trấn an, cho rằng đây là điều bình thường, ai cũng bị như vậy và sau vài ngày sẽ hết dần.

Đến ngày thứ hai, mắt Hương tiếp tục chảy dịch, sưng bầm húp, không thể mở và nhìn rõ mọi vật, đau nhức nhiều. Hương đến spa để kiểm tra và được nhân viên đưa thuốc cho uống, bảo cần đợi vài tháng thì mắt mới phục hồi (?)

Đến lúc đó, Hương mới tỉnh ngộ, đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang cầu cứu bác sĩ.

Ths.BS. Phạm Duy Linh, khoa Phẫu thuật – Tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện trao đổi với Người Lao Động ngày 3 Tháng Bảy: Mắt cô gái bị biến chứng tụ máu, tụ dịch vết mổ sau phẫu thuật cắt mí trên, với đường rạch da cắt mí nham nhở, không đúng theo giải phẫu thông thường; chỉ khâu bị cộm, sẹo, rất xấu; mắt bầm tím, sưng nề nhiều, còn chảy ít dịch từ vết mổ, hạn chế mở mắt, hạn chế tầm nhìn.

Bác sĩ Linh giải thích cô gái bị như vậy vì trong quá trình cắt mí, người thực hiện không nắm vững kiến thức giải phẫu, kỹ thuật không chính xác, khâu cầm máu không tốt.

Nữ bệnh nhân mắt bị mưng mủ, biến dạng do tự nguyện làm mẫu cắt mí tại một spa – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Nhân trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo cắt mí mắt là một tiểu phẫu đơn giản, nhưng hệ lụy khá nặng nề nếu không “chọn mặt, gửi vàng”. Với tâm lý ham được làm đẹp miễn phí, nhanh, không cần thủ tục rườm rà, nhiều người đã chấp nhận làm “chuột bạch” cho các cơ sở làm đẹp để rồi bị biến chứng nặng nề như mí mắt bị trợn do cắt da quá nhiều; mắt không nhắm kín hoặc không mở được; viêm nhiễm, tụ máu tại vết mổ…

Hầu hết việc khắc phục những biến chứng này rất khó khăn và có thể để lại những hậu quả đáng tiếc như mắt trở nên dị dạng, xấu hơn lúc chưa làm, và tệ nhất là mất luôn thị lực.

Cô Hương chỉ là một trong hàng trăm người phụ nữ Việt muốn làm đẹp mà lại nhẹ dạ, cả tin, dễ dãi khi chọn lựa nơi phẫu thuật cho mình, chỉ tỉnh ngộ khi đã gặp biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến cuộc sống từ chỗ bình thường trở thành bất thường.

Hồi Tháng Mười Hai 2022, Tiền Phong đưa tin bệnh viện Thẩm mỹ JW tại Sài Gòn tiếp nhận một nữ khách hàng 60 tuổi đến xin sửa chữa đôi mắt trong tình trạng mắt không thể khép lại sau khi phẫu thuật thẩm mỹ.

Sau khi cắt mí mắt làm đẹp tại spa ở Bến Tre, người phụ nữ 60 tuổi đã không nhắm được mắt, thường xuyên chảy nước mắt sống, nguy cơ viêm kết mạc, đe dọa nghiêm trọng tới thị lực.

TS.BS. Nguyễn Phan Tú Dung, Tổng giám đốc bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết đây là trường hợp bị lật mí rất nặng. Sau khi cắt mí mắt tại spa, mí dưới của cả hai mắt bệnh nhân bị lật ngược, chảy nước mắt liên tục. Cơ sở đã tiến hành khâu để khép mí mắt nhưng bất thành, di chứng không nhắm được mắt  khiến đời sống của người phụ nữ 60 tuổi hoàn toàn bị đảo lộn.

Cắt mí mắt ở nơi không có chuyên môn y tế và không có giấy phép dễ dẫn đến mù mắt, giảm thị lực – Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Sức Khỏe & Đời Sống hồi Tháng Tám 2022 cũng thông tin về một trường hợp bị hỏng mắt sau khi cắt mí ở cơ sở thẩm mỹ tư ở quận Gò Vấp (Sài Gòn). Đó là một phụ nữ 41 tuổi.

Tờ báo dẫn lời một bác sĩ tại bệnh viện Mắt thành phố (Sài Gòn) cho biết: “Trong lúc chích tê để cắt tạo mí, đầu nhọn của kim tiêm đâm hai lỗ xuyên vào củng mạc – lớp ngoài bảo vệ của mắt cũng là phần màu trắng của mắt và hai lỗ kim ở giác mạc – lòng đen của mắt. Lực đâm kim mạnh đến nỗi gây lủng và vỡ thủy tinh thể”. Thật khủng khiếp!

Ê-kip phẫu thuật của bệnh viện Mắt đã tiến hành khâu hai lỗ ở củng mạc và hai lỗ ở giác mạc cho bệnh nhân, tuy nhiên thị lực của người phụ nữ 41 tuổi không phục hồi như cũ được nữa.

Tháng Tư 2021, một nữ sinh viên 18 tuổi tại Hà Nội sau khi được mẹ dẫn đi cắt mí tại một spa gần nhà đã bị biến chứng mất thị lực. Theo VTV, sau khi cắt mí, mắt cô gái xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường: Hai mắt luôn trong trạng thái lờ đờ, mắt nặng mở khó, tròng mắt đỏ, mỏi mắt, thị lực giảm, sợ ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, chỉ cần tiếp xúc với môi trường bụi, ánh nắng, gió, cô gái sẽ cảm thấy đau nhức mắt, nước mắt chảy liên tục rất khó chịu.

Giám đốc Viện thẩm mỹ Dr.Hải Lê trực tiếp tiếp nhận ca bệnh đã chia sẻ với VTV: “Trường hợp của bệnh nhân này là một ca mí hỏng nặng, cháu bé mới 18 tuổi da mí mắt còn non, mà đã trải qua hai lần cắt mí, dẫn đến tình trạng đứt cơ nâng mí, gây liệt cơ; các khối sẹo và khối thớ cơ mí mắt co dính, bám chặt vào trần hốc mắt; tổ chức mỡ bị lấy đi quá nhiều, hai mí mắt bị lệch không cân xứng”.

Phụ nữ Việt Nam vừa muốn làm đẹp vừa muốn rẻ, vì sợ tốn tiền nên tìm chỗ rẻ hoặc miễn phí, rồi sau đó phải bỏ hàng đống tiền để sửa chữa, khắc phục biến chứng, tưởng người trẻ mới dại, ai dè người có tuổi (như người mẹ dắt con gái 18 tuổi đi cắt mí hoặc như bà 60 tuổi ở Bến Tre) cũng… dại luôn!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: