Xài xe VinFast, “tự hào” là người Việt Nam!

LTS: Dưới đây là lời tâm sự của một người từng mua sản phẩm của ông Phạm Nhật Vượng vì lời quảng cáo “yêu hàng Việt Nam là yêu nước”. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn, mọi sự đã bẽ bàng. Nhân dịp ông Vượng tuyên bố vì môi trường sạch nên sẽ chỉ tập trung làm xe điện, khối người dân Việt Nam trong và ngoài nước lại ồn ào khen ngợi và nói sẽ ủng hộ. Bài viết của tác giả Thanh Lương Lê là một lời cảnh tỉnh cần thiết.

Newsfeed hôm nay ngập tràn hình ảnh mọi người đặt cọc mua xe ô tô điện của VinFast với niềm tự hào người tiên phong, dẫn đầu xu thế, yêu hàng Việt. Xin chúc mừng tình yêu của các bạn! Cách đây hơn một năm, tôi cũng tự hào y hệt các bạn hôm nay, khi bỏ ra gần 60 triệu đồng, làm người tiên phong mua xe máy điện VinFast KlaraS (trong hình là chiếc xe mới lăn bánh khỏi cửa hàng đại lý của VinFast). Khi ấy, tôi cũng hào hứng khoe trên Facebook, và vì thế, cũng vô khối người đi mua xe điện theo tôi – xin lỗi các bạn đã đọc tút tôi khi đó rồi mua VinFast Klara S.

Khi mua con xe này, mục đích của tôi là để cho con đi học, cháu chưa đủ tuổi đi xe máy. Đại lý bán cho tôi quảng bá: 3km có một trạm đổi pin, xe cứ đi gần hết pin thì đem vào đổi, phí đổi pin là 20 ngàn đồng/cục/lần. Tôi đã ký một hợp đồng thuê pin và đặt cọc cho hai cục pin đâu hơn 2.4 triệu đồng. Xe đi ổn, không vấn đề gì.

Ba tháng sau, cháu đang trên đường đi học thì bị khóa xe từ xa. Tôi gọi cho tổng đài chăm sóc khách hàng thì được biết xe cháu chưa nộp phí thuê bao pin hàng tháng. Tôi nổi khùng vì điều này không có trong thỏa thuận mua ban đầu. Sau đó các kiểu nhân viên của đại lý lẫn VinFast vào tư vấn cho tôi, nói rằng khi tôi mua là mua đợt đầu tiên, chính sách chưa hoàn thiện, bla bla… Tôi cắn răng trả thuê bao pin hàng tháng, một cục 350 ngàn, hai cục 700 ngàn, đi vượt 300 km/tháng thì đóng thêm tiền vượt số kilomet. Những tháng Covid con tôi nghỉ học, không lăn bánh kilomet nào vẫn nộp đầy đủ tiền thuê pin nếu không xe lại bị khóa từ xa.

Nhưng đó vẫn chưa phải là thảm cảnh cuối cùng. Sau sáu tháng mua xe, Vingroup bán chuỗi Vinmart cho Masan. Masan dừng các trạm đổi pin cũng như thu tiền thuê bao pin hàng tháng. Tôi lại cắn răng mang sạc về và con lại è cổ xách pin từ hầm chung cư lên nhà tự sạc. App VinID của Vingroup chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ ATM. Hàng tháng, tôi như con mẹ dại chạy khắp thành phố tìm điểm đại lý của Vin để nộp tiền thuê bao pin. Tháng nào đi công tác nhãng đi là y như tháng đó con đang đi học hoặc đi đâu đó xe lại bị khóa từ xa, đứng hàng tiếng ngoài đường chờ mẹ đi nộp tiền, mở khóa.

Nhưng cũng chửa cay đắng bằng, một ngày đẹp trời, biết được, cái xe mình mua 60 triệu, tiên phong mua đợt đầu với niềm tự hào yêu hàng Việt, sáu tháng sau người khác mua, chỉ phải trả có 20 triệu đồng, trong khi giá niêm yết vẫn là 39.9 triệu đồng. Buồn cười chưa! Kẽo kẹt mãi, rồi thằng bé cũng đủ tuổi đi xe máy. Nó rụt rè bảo: Mẹ đổi xe cho con được không, xe này yếu, không lên được dốc chung cư nhà mình, con toàn phải dắt bộ. Ok, đổi xe. Nhưng…

“Chị ơi khi bán xe chị phải mang trả pin và chỉ bán xe không pin thôi ạ”. Ơ, tiên sư bố, cho chửi bậy phát, cái xe máy điện không có pin thì là xe đồ chơi à. Thế không có pin thì bán được bao nhiêu. Chắc 10 triệu là cao. Haha, thế tao vứt mẹ nó xe đi, 10 triệu không đủ tiền mua một cái váy. Tao coi như yêu hàng Việt mù quáng, mua một của nợ, và tao sẽ vứt bố nó đi.

Việt Nam nói là làm. Tôi nhất định sẽ tổ chức vứt con xe máy điện này vào ngày đẹp trời sắp tới. Ai muốn trải nghiệm sở hữu một của nợ cảm giác thế nào, inbox tôi báo địa điểm vứt xe nhé.

(Nghe nói, cứ ai chê sản phẩm Vin là bị hack Facebook này nọ, tút này không chê nhé. Nó chỉ là cảm giác thực của người chọn mua sản phẩm vì tình yêu hàng Việt, muốn dẫn đầu xu thế bảo vệ môi trường, mà quên mất rằng tin quảng cáo thì chỉ có mà ăn… shit)

________

Và đây là một “tâm sự” nữa của một khách hàng khác (cô Hoàng Hải Yến), sau khi đọc bài của cô Thanh Lương Lê:

Nhân lúc chị Thanh Lương Lê đăng đàn về xe điện mình cũng xin chia sẻ về xe máy điện mà mình điên rồ trong một lần dắt bộ về nhà. Mua ủng hộ hàng Việt rồi cay đắng nhận ra nó chẳng được cái tích sự gì, chỉ có rước bực mình vào người.

Nghe mọi người nói mua xe điện cho thân thiện môi trường, tiết kiệm này kia, bla, bla…! Thế là mình đi mua, ngay trong ngày 1 Tháng Năm 2021. Mua xe trị giá 19 triệu, thuê pin hai cục của nợ gì lên 22 triệu. Ok, mang xe về đi. Đi được vài hôm thấy bắt đầu bất tiện, ngoài đẹp mã thì như dở hơi vì ngày nào cũng sạc điện mà chạy từ nhà lên tòa soạn cái là về sạc điện gần chết. Đi xe mà đánh lô tô trong ngực vì đang lo đi giữa đường hết pin thì có mà… bốc shit.

Chưa dừng ở đó, trong một ngày đẹp trời, chỉ cách ngày mua vài tháng, chính xác ngày 15 Tháng Mười Một 2021, tôi đang đi thì bỗng nhiên, xe dừng im giữa đường, mặc kệ lúc tôi đang xúng xính váy áo, bò lê giữa đường suýt nữa bị xe khác nó thúc vào đít. Tái mặt dắt tạm xe vào trong lề gào lên thảm thiết với chồng với đủ người, gọi lên tổng đài thì được biết: Xe dừng vì tôi… chưa đóng tiền thuê pin.

Cay đắng, tôi lại phải đóng hơn một triệu thuê pin và đi tiếp. Chính xác đóng gần 1.2 triệu và phải hơn hai tiếng dừng xe giữa đường, mất toi cuộc họp và lẫn lộn tiếng cáu gắt thì tôi mới được xử lý cho đi tiếp. Và rất vui, đến hôm 2 Tháng Một 2022, tôi lại nhận được tin nhắn phải trả thêm tiền thuê pin nữa và đang nợ cước chạy vượt trội kèm nợ một tháng thuê đâu hơn 500k (500 ngàn).

“Con xe” của khổ chủ (ảnh: Facebook nhân vật)

Đầu tôi bắt đầu bốc hỏa và gọi lên tổng đài cáu um lên thì nghe em nhân viên nói tiền thuê pin của tôi hơn 500k/tháng (quá cả tiền xăng khi tôi dùng xe máy xăng), rồi tôi phải đóng cả tiền quá kilomet khi tôi đi quá… abc… Trong khi đó có tháng tôi dựng xe ở nhà cả tháng không thấy trừ tiền vì… không đi. Thế là ngay trong đêm, tôi gọi đứa bạn đến bán xe ngay lập tức, bán xong còn nghe tư vấn bảo tôi phải đền tiền cục pin gần 10 triệu bạc khi tôi… bán cả pin xe, trong khi đó, khi lấy thì người bạn mua xe của tôi chỉ vứt lại chục triệu (bằng luôn tiền đền pin).

Thế là nói trắng, trong sáu tháng, tôi mất toi 22 triệu vì lý do hết sức ngớ ngẩn và ngu đần khi… ỦNG HỘ HÀNG VIỆT. Lần đầu tiên mua và cũng là lần cuối cùng tôi sử dụng đồ điện từ VinFast vì nghe tư vấn vài kilomet sẽ có trạm sạc pin. Có lần điên điên đi tới 10km vào một trạm sạc thử thì họ đuổi vì… “xe chị là xe máy, đây chỉ sạc ôtô”.

Thế có cay không. Coi như mất tiền ngu trong một năm hãm. Lên bài cùng bà chị cũng như mình nhưng bà ấy mất tiền nhiều hơn mình khi có cái tội… mua xe như mình mà sớm hơn mình vài tháng với giá 60 triệu.

_____

ĐỌC THÊM:

VinFast: Liều lĩnh chiến lược

VinFast phóng nhanh vào Mỹ: “Đừng thấy đỏ mà tưởng chín”!

Vinfast hay Vin-phét?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: