‘Chiều Hành Quân 6,’ tiệc gây quỹ để duy trì Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH

Các thành viên trong ban tổ chức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – Đông đảo đồng hương, các hội đoàn cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) đến ủng hộ tiệc gây quỹ để duy trì Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH.

Trong tiệc gây quỹ “Chiều Hành Quân 6” của viện bảo tàng này vào trưa Chủ Nhật, 22 Tháng Mười, tại nhà hàng Diamond Seafood Palace 2, thành phố Garden Grove, có sự hiện diện của bà quả phụ cựu Trung Tướng Lê Nguyên Khang, cựu tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến VNCH, và Thiếu Tướng Lương Xuân Việt, cựu tư lệnh Lục Quân Hoa Kỳ tại Nhật, và còn nhiều người khác.

Viện bảo tàng này khai trương vào mùa Xuân 2016 tại thành phố Westminster, California. Đây là viện bảo tàng đầu tiên và duy nhất trên thế giới dành riêng cho Lịch Sử và Quân Lực VNCH. Bảo tàng tọa lạc tại một vị trí thuận tiện ngay thành phố Westminster, trung tâm Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại.

Nhiệm vụ của bảo tàng là tôn vinh các cựu chiến binh, bảo tồn và nghiên cứu lịch sử của VNCH. Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH tồn tại trong không gian của cộng đồng người Việt, và mở cửa cho công chúng, nơi các cựu chiến binh, sinh viên, nhà giáo dục, chuyên gia và bất kỳ ai muốn khám phá thêm về lịch sử phong phú của VNCH đều được chào đón.

Bà quả phụ cựu Trung Tướng Lê Nguyên Khang (hàng ngồi, thứ hai từ trái), Thiếu Tướng Lương Xuân Việt (hàng đứng, giữa), và các cựu chiến sĩ Thủy Quân Lục Chiến VNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Chủ đề “Chiều Hành Quân” được trích từ bài nhạc “Chiều Hành Quân” của cố nhạc sĩ Lam Phương.

Trong diễn văn khai mạc, Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, giám đốc Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH, nói: “Viện bảo tàng mong muốn các thế hệ tiếp nối được truyền cảm hứng từ những câu chuyện về lòng dũng cảm, những sự hy sinh của những người lính VNCH cha ông, và những đồng minh của họ trong công cuộc bảo vệ nền tự do và dân chủ của miền Nam Việt Nam trước 1975.”

“Thế hệ người Mỹ gốc Việt trẻ tiếp nối cần phải biết rõ những điều này để họ tránh âm mưu xâm nhập tuyên truyền của Cộng Sản Việt Nam, và cùng xây dựng cho tương lai của cộng đồng người Việt quốc gia tại hải ngoại được vững mạnh. Những thế hệ trẻ này cũng cần có sự hiểu biết về bản sắc dân tộc Việt Nam. Bản sắc này bao gồm niềm tự hào của Quân Lực VNCH, và hơn thế nữa là niềm tự hào về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, ngôn ngữ Việt, và duy trì sự đoàn kết của người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ,” Bác Sĩ Quân nói thêm.

Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ đồng ca bài “Hải Ngoại Thương Ca.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau đó, ông Lê Nguyên Lộc, thành viên trong ban tổ chức, nói về những việc mà Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH đã làm trong năm qua, cùng chương trình cho năm tới; đồng thời ông cũng giới thiệu các thành viên trong ban điều hành của viện bảo tàng này.

Trong số đồng hương đến dự, cựu Không Quân Nguyễn Văn Ức, chủ tịch Hội Đồng Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại, nói: “Đây là việc làm mà những bậc cha chú của các hậu duệ Quân Lực VNCH rất quan tâm. Nhân dịp này, chúng tôi cũng cám ơn sự nỗ lực của các em cháu đã cố gắng thành lập Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH và đã duy trì cho đến bao nhiêu năm nay. Hy vọng viện bảo tàng này sẽ được gìn giữ đến các thế hệ tiếp nối, nhằm nêu cao tinh thần đoàn kết chống cộng và bảo vệ truyền thống, văn hóa Việt Nam tại hải ngoại.”

Ông Phạm Đức Cường, cựu chiến sĩ Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù VNCH, cho hay: “Tôi đến ủng hộ tiệc gây quỹ Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH vì tôi cũng là cựu quân nhân của VNCH. Tôi rất ngưỡng mộ tinh thần đoàn kết của các hậu duệ Quân Lực VNCH đã hình thành được viện bảo tàng này. Hôm nay, trong số những hậu duệ có Tướng Lương Xuân Việt đến dự, đó là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam và quân đội VNCH.”

Các niên trưởng, từ trái, La Trinh Tường (Nhảy Dù), Nguyễn Văn Ức (Không Quân) và Phạm Đức Cường (Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù). (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Chiến hữu Tần Nam, cựu chủ tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California, nói: “Các anh em cựu quân nhân VNCH lúc nào cũng yểm trợ cho Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH trong tinh thần đoàn kết của người Việt quốc gia tại hải ngoại, và nêu cao truyền thống bất khuất của Quân Lực VNCH.”

Nhạc sĩ Lê Xuân Trường trong vai trò điều hợp chương trình nói: “Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH cần phải có sự bảo vệ và lưu giữ. Vì người Việt đã lưu vong hơn 48 năm qua, và thế hệ đi trước dần dần rồi cũng sẽ ra đi. Những thế hệ sau này không biết lý do tại sao họ có mặt tại Hoa Kỳ, và ai là những người đã xả thân để cho họ có sự tự do hiện tại, thì viện bảo tàng này là chứng tích để cho các thế hệ trẻ hiểu được những lý do đó.”

Chương trình văn nghệ với những tiếng hát của các ca sĩ Thế Sơn, Hoàng Mỹ Vân, Tường Vy, Tuyết Mai, Lê Minh Tú, ban văn nghệ Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ, cùng ban nhạc Moonflower. Ngoài chương trình văn nghệ còn có tiết mục xổ số để gây quỹ, và bán đấu giá những tác phẩm tranh vẽ của nữ họa sĩ Võ Thị Hồng Linh, ái nữ của cố Thiếu Tướng Võ Văn Cảnh, nguyên chỉ huy trưởng Quân Trường Đồng Đế Nha Trang.

Ca sĩ Thế Sơn và ban nhạc Moonflower. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH cũng thường xuyên tổ chức các buổi diễn thuyết, xem phim và các chương trình giáo dục khác. Ngoài ra, ban điều hành cũng thường xuyên tham gia các sự kiện của cộng đồng tại Little Saigon, chẳng hạn như Tết Nguyên Đán hằng năm.

Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH tọa lạc tại 9842 Bolsa Ave., #205, Westminster, CA 92683, USA, được ghi danh theo mục 501(c)(3) phi lợi nhuận, các khoản quyên góp được khấu trừ thuế.

Mọi chi tiết đóng góp xin liên lạc (714) 714-0833. Trang nhà museumrvn.com.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: