Don’t look up – phim hài châm chích có cơ may đoạt Oscar?

Leonardo DiCaprio và Jennifer Lawrence trong ‘Don’t look up’ (Netflix)

Theo truyền thống chấm giải của các viện sĩ Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ (AMPAS) thì phim có nhiều khả năng được đề cử và đoạt giải thường là phim tiểu sử nhân vật, phim dựa vào sự kiện từng xảy ra trong lịch sử và phim hư cấu nhưng có nội dung nghiêm túc, hướng thiện. Chỉ khi nào thiếu hẳn ba loại phim trên họ mới nhìn đến phim hài. Vậy thì xem như Don’t look up sắp khởi chiếu vào đầu Tháng Mười Hai tới đây xem như không có cơ may nào với tượng vàng Oscar hay sao?

‘Don’t look up’ chiếu rạp ngày 10 Tháng Mười Hai 2021 và trên Netflix ngày 24 Tháng Mười Hai 2021

PHIM HÀI ĐẦY SAO

Với nội dung về thiên thạch, vũ trụ, không gian thì Don’t look up, phim mới nhất của đạo diễn Adam McKay, thực đúng là một phim “đầy sao”. Vì trong dàn diễn viên rất hùng hậu có sẵn nhiều nam nữ diễn viên ngôi sao từng đoạt tượng vàng Oscar, gồm hai đàn chị Meryl Streep và Cate Blanchett trong hai vai phụ và Leonardo DiCaprio và Jennifer Lawrence trong hai vai chính. Rồi còn là đạo diễn và một nam diễn viên khác cũng đã làm chủ tượng Oscar. Chỉ riêng sáu ngôi sao này thôi đã có chín tượng vàng rồi (Meryl Streep 3; Cate Blanchett 2; Leonardo 1; Jennifer 1; Mark Rylance 1 và Adam McKay 1).

Nhiều sao thì tốn kém nhiều vì tiền cát-xê của họ chẳng hề rẻ, riêng với Leonardo và Jennifer thì có tin Netflix đã phải trả cho họ 55 triệu USD. Jennifer đã thú nhận với tạp chí Vanity Fair rằng cô không hề buồn khi Netflix trả cho cô ít hơn Leonardo $5 triệu, vì “anh ấy có lực hút khán giả đến rạp nhiều hơn tôi, đóng phim trước tôi nhiều năm nên “giá trị” của anh rất lớn” – Jennifer Lawrence phân định, dù cô cũng từng là nữ diễn viên có thù lao cao nhất thế giới trong hai năm 2015 và 2016.

Don’t look up là một phim khoa học hài châm chích, thể loại mà đạo diễn Adam McKay đã rất thuần thục từ sau các tác phẩm gây chú ý dư luận là The Big Short (về giới đầu tư tài chính) và Vice (về cuộc sống thật của Phó Tổng thống Dick Cheney). Cả hai phim này đều đã được đề cử các hạng mục phim, đạo diễn và biên tập với kết quả là The Big Short đoạt Oscar Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất (trong 5 đề cử) và Vice đoạt Oscar Hóa trang (trong 8 đề cử). Vậy Don’t look up có cơ may được nhiều đề cử Oscar như hai phim trước của McKay không?

Leonardo và Jennifer nhập vai hai nhà thiên văn học chưa có thành tích đáng kể nào: Tiến sĩ Randal Mindy và nữ phó tiến sĩ Kate Dibiasky. Họ phát hiện một thiên thạch lớn đang lao vù vù về hướng Địa cầu, đe dọa xóa sạch nhân loại. Họ chạy vạy mọi nơi, vận động nhiều nhân vật có thế lực và uy tín để có cơ hội trình bày về mối nguy cơ cho nữ Tổng thống Mỹ Janie Orlen, diễn bởi đàn chị Meryl Streep. Và tất cả những gì họ nhận được là sự thờ ơ, sự lạnh nhạt và cả sự xem khinh. Hai nhà khoa học đành làm một hành trình truyền thông cho người Mỹ biết về chuyện kinh khủng nào sắp xảy ra…

“Tổng thống” Meryl Streep trong ‘Don’t look up’ (Netflix)

CHUYỆN HƯ CẤU DỰA VÀO CHUYỆN CÓ THẬT

Đạo diễn McKay và nhà báo tài danh David Sirota đang hợp tác viết kịch bản phim Don’t look up thì đại dịch COVID-19 ập đến. Họ chần chừ không rõ nên tiếp tục với dự án trong tình cảnh u sầu nhưng rồi lại nghĩ đây có thể là cơ hội lý tưởng để gióng lên tiếng chuông báo động về một thảm họa khác vẫn rình rập con người lâu nay. “Chỉ cần nghe nhà lãnh đạo nói cứ dùng nước tẩy rửa để trị dịch là tôi thấy càng cần phải làm bằng được phim này, tôi nhắn tin cho (nhà sản xuất) Kevin Messick và cho Leo và Jen. Họ đồng ý ngay, không chần chừ” – đạo diễn McKay kể.

“Và có một trường đoạn trong phim Hàm cá mập chiếu từ năm 1975 đã giúp tôi có cái nhìn về Don’t look up rằng phim phải nêu được rõ ý tưởng về một thảm họa”. Đạo diễn Adam McKay cũng cho biết “phản ứng” của nhân vật tổng thống khi nghe hai nhà khoa học trình bày là phép cộng của những phản ứng trước tin báo không tốt từng xảy ra với nhiều nhà lãnh đạo Mỹ trong thời gian qua, kể từ Tổng thống Ronald Reagan qua các ông Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama đến Tổng thống Trump. “Tôi tin tưởng Meryl Streep và để cho bà toàn quyền quyết định xây dựng nhân vật theo ý mình và quả thực là bà đã có đến bảy ý tưởng cho vai nữ tổng thống mà bà diễn tả thật hay”.

Phim cũng không bỏ quên cách hành động và phản ứng của giới truyền thông lớn ngày nay (thể hiện qua hình ảnh một nhà báo nổi tiếng trên màn ảnh nhỏ, làm gì cũng cốt kiếm quảng cáo, trong vai diễn của Cate Blanchett) cũng như của giới kinh doanh thành công trong thế giới ảo (vai diễn của Mark Rylance).

Hết lòng ủng hộ Adam McKay là tài tử lừng danh Leonaro DiCaprio vì từ nhiều năm qua anh cũng đã chứng tỏ mình là người có tâm huyết trong nhiệm vụ cảnh báo thế giới về thảm họa gây ra bởi sự thay đổi của khí hậu, với nguyên nhân cốt lõi là do con người gây ra khi hủy hoại môi trường thiên nhiên. Anh đã dễ dàng nhập vai một người đàn ông râu xồm, chủ một gia đình bình thường ở tiểu bang Michigan, có bằng tiến sĩ thiên văn rồi vì mục đích cứu nhân loại mà biến chuyển thành một người có hiểu biết và hành động phù hợp trong thời truyền thông đại chúng @.

Nhưng có lẽ “ăn ảnh” và thu hút sự chú ý của khán giả nhiều hơn là nữ phó tiến sĩ Kate, đảm nhận bởi Jennifer Lawrence với mái tóc nhuộm hồng đỏ và kiểu cắt quái lạ, mũi xỏ vòng, dáng vẻ lóng ngóng mà đi nói chuyện với nữ tổng thống Mỹ! “Tôi thả lỏng cho Jen muốn diễn thế nào cũng được và cô ta đã tỏ ra rất giận dữ trước sự hờ hững, xem khinh của nhiều người dù khi cái chết đang đến gần. Jen là viên ngọc quý” – đạo diễn khen. Don’t look up là phim mới nhất của Jennifer Lawrence sau các thành công lớn như Dark Phoenix (2019); Red Sparrow (2018); Mother! (2017); X-Men Apocalypse (2016); Joy (2015); Hunger Games: Mockinjay (2015)… Năm nay 31 tuổi, Jen sắp lần đầu làm mẹ. Bố của đứa bé là Cooke Maroney, một doanh nhân trong ngành triển lãm nghệ phẩm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: