Đã tìm ra chủ nhân thực sự của cây cầu trong tranh Mona Lisa

Một nhà sử học vừa tuyên bố đã xác định được chính xác vị trí “cây cầu bí ẩn” trong bức tranh Mona Lisa.
‘Mona Lisa’ trong Louvre (ảnh: Chesnot/Getty Images)

Bức tranh nàng Mona Lisa với nụ cười bí ẩn của danh hoạ Ý Leonardo Da Vinci là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới, nổi tiếng bởi vẻ đẹp cũng như bí ẩn xung quanh danh tính của cả người mẫu lẫn vị trí của khung cảnh thơ mộng phía sau bà. Trong nhiều thế kỷ vẫn chưa kết thúc cuộc tranh luận về cây cầu phía sau nhân vật trong tranh, dù nhiều người tin chắc nó thuộc về ngôi làng Ponte Buriano nằm ở ngoại ô thị trấn Arezzo thuộc vùng Tuscany của Ý.

Mona Lisa, một trong những bức tranh nổi tiếng nhất lịch sử hội họa thế giới và chung quanh nó đã thu hút không biết bao nhiêu câu chuyện (ảnh: Universal History Archive/Universal Images Group via Getty Images)

Cây cầu đã trở thành trung tâm trong các chiến dịch quảng bá du lịch của ngôi làng. Thậm chí trên tấm biển chào mừng du khách có nêu rõ cây cầu thuộc sở hữu của làng. Nhưng bây giờ, nhà sử học Silvano Vinceti lại có ý kiến khác. Ông khẳng định cây cầu phía sau Mona Lisa thực sự là Cầu Romito ở thị trấn Laterina gần đó (cũng thuộc vùng Tuscan) – CNN cho biết.

“Hình dạng đặc biệt của sông Arno chạy dọc theo phong cảnh rất giống với những gì Leonardo vẽ ở bên trái bức tranh nổi tiếng” – Vinceti tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Rome vào Thứ Tư, ngày Ba Tháng Năm. Dựa trên các tài liệu từ kho lưu trữ ở Florence, Vinceti cũng làm bản dựng ảo cây cầu để chứng minh những điểm tương đồng.

Ông giải thích: “Bức tranh Mona Lisa được vẽ vào đầu thế kỷ 16, từ năm 1501 đến 1503 khi Da Vinci sống với Đức Hồng y Cesare Borgia gần Laterina. Cầu Romito có bốn vòm giống tranh, trong khi cầu Buriano có sáu vòm và Ponte Bobbio (một cây cầu khác ở Piacenza mà một số người nói là nét đặc trưng trong bức tranh) có hơn sáu vòm”.

Khoảng 1,000 người đã chờ trước cửa Metropolitan Museum of Art (New York) vào ngày 7 Tháng Hai 1963 để vào bên trong xem bức Mona Lisa (Getty Images)

Cây cầu Romito nối Arezzo, Fiesole và Florence nay chỉ còn đống đổ nát. Vinceti cho biết ông nghiên cứu các hình ảnh chụp bằng máy bay không người lái về bờ sông, các tàn tích và các bức ảnh chụp trong nhiều năm để xác định Cầu Romito xây dựng theo phong cách Etruscan-La Mã mới chính là cây cầu phía sau nàng Mona Lisa. “Đây là sự thật không thể chối cãi và không nhầm lẫn được” – ông xác quyết.

Thị trưởng Laterina Simona Neri có mặt tại buổi họp báo rất vui mừng về phát hiện mới và viễn cảnh cây cầu sẽ thu hút nhiều du khách đến thị trấn chỉ có 3,500 dân của bà. “Chúng tôi thực sự hy vọng tin tức tuyệt vời này sẽ gây tò mò và mê hoặc những du khách trong và ngoài nước.

Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để khởi động lại ngành du lịch địa phương và chúng tôi sẽ có nhiều việc phải làm để viết lại một giá trị văn hóa, di tích và phong cảnh của địa phương – bà nói – Chúng tôi sẽ cố gắng bảo vệ những gì còn lại của cây cầu. Để có kinh phí thực hiện, việc quảng bá cho phát hiện mới phải đi trước một bước”. Neri lưu ý là hầu hết các địa danh gắn liền với Da Vinci và các bậc thầy hội họa khác đều dễ vận động đóng góp bảo tồn, tôn tạo.

Các viên chức Pháp với ‘Mona Lisa’ khi bức tranh được trả về cho Paris ngày 4 Tháng Giêng 1914 sau khi nó bị Vincenzo Peruggia lấy cắp khỏi Viện bảo tàng Louvre năm 1911 (ảnh: Paul Thompson/FPG/Archive Photos/Getty Images)

Kiệt tác thế kỷ 16 của Da Vinci hiện được lưu giữ tại Viện bảo tàng Louvre ở Paris thu hút hàng triệu du khách đến xem mỗi năm. Các chuyên gia cho rằng bức tranh nổi tiếng toàn cầu là nhờ từng bị… ăn cắp! Kẻ cắp là một công nhân người Ý tên Vincenzo Peruggia khi bức tranh treo tại một phòng trưng bày năm 1911.

“Nổi tiếng nhờ bị đánh cắp chứ không phải do bất kỳ điểm đặc sắc nghệ thuật nào. Bất cứ tác phẩm khác của Leonardo bị đánh cắp cũng sẽ trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới chứ không nhất thiết là Mona Lisa – Noah Charney, giáo sư lịch sử nghệ thuật và tác giả cuốn The Thefts of the Mona Lisa nhận xét vào năm 2013, đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày bức tranh được tìm thấy – Trước khi bị đánh cắp, bản thân bức tranh không có gì nổi bật, ngoài việc nó là một tác phẩm đẹp của một họa sĩ rất nổi tiếng. Chính trộm cắp đã làm tăng sức hấp dẫn của Mona Lisa và làm cho nó nổi tiếng toàn thế giới”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: