Thù lao Hollywood: người 100 triệu, kẻ vài trăm ngàn

Gal Gadot được trả $20 triệu khi đóng trong “Red Notice” của Netflix (ảnh: Amy Sussman/Getty Images)

Tom Cruise đã được trả đến $100 triệu khi xuất hiện trong “Top Gun: Maverick”; và trong hai phim “Mission: Impossible” gần đây nhất (Dead reckoning part one – 2023; và Dead reckoning part two – 2024), chi phiếu mà Tom Cruise nhận được là khoảng $12-14 triệu kèm tỉ lệ phần trăm doanh thu phòng vé.

Tiền thù lao cho tài tử Hollywood đã thay đổi nhiều kể từ khi Jim Carrey trở thành người đầu tiên được trả $20 triệu cho “The Cable Guy” năm 1996. Suốt một thời gian dài, danh sách hạng A luôn là những diễn viên được xếp vào hạng “bảo chứng phòng vé”, có nghĩa tên tuổi của họ gần như đồng nghĩa với thành công về mặt doanh thu phòng vé ở rạp chiếu. Tuy nhiên, hiện nay, mức độ thành công của tên tuổi còn được đo lường bằng lượt xem trên các nền tảng phát trực tuyến (streaming) như Netflix, HBO Max hoặc Apple +. Dù vậy, thù lao của những ngôi sao hàng top dường như vẫn ổn định.

Thù lao của Tom Cruise trong “Top Gun: Maverick”: $100 triệu (ảnh: David M. Benett/Dave Benett/WireImage)

Apple trả Leonardo DiCaprio $30 triệu để tái hợp với đạo diễn Martin Scorsese trong bộ phim lịch sử “Killers of the Flower Moon”(dự kiến phát hành ngày 6 Tháng Mười 2023);  cũng như trả $30 triệu cho Brad Pitt để chàng ngồi sau tay lái trong một bộ phim (chưa được công bố tên) về cuộc đua Formula One, được thực hiện bởi đạo diễn Joseph Kosinski (người đạo diễn bộ phim thương mại thành công “Top Gun: Maverick”). Will Smith cũng được trả $35 triệu với vai chính trong bộ phim về giải phóng nô lệ “Emancipation” (phát hành Tháng Mười Hai 2022)… Netflix trả $20 triệu cho Chris Hemsworth (trong “Extraction”) và $10 triệu cho Millie Bobby Brown (trong “Enola Holmes”).

Thù lao Leonardo DiCaprio trong “Killers Of The Flower Moon”: $30 triệu (ảnh: Lionel Hahn/Getty Images)
Brad Pitt trên phim trường một bộ phim về Formula One được thực hiện bởi Apple Studios & Bruckheimer Films (ảnh: Gongora/NurPhoto via Getty Images)

Giới điều hành hãng phim thừa nhận rằng việc chi đậm cho tài tử ngôi sao của Netflix, Apple và một số hãng phim khác đang khiến thù lao diễn viên tăng liên tục. Dwayne Johnson đã ra giá và được trả $22.5 triệu để đóng vai chính trong “Black Adam”, một phim siêu anh hùng của hãng DC. Ngoài ra, Dwayne Johnson được nhận thêm hàng triệu đôla trong vai trò nhà sản xuất, cộng với một khoản phí nữa để Johnson quảng cáo bộ phim trên các kênh truyền thông riêng của mình.

Trong hầu hết trường hợp, nếu phim thành công, các ngôi sao thường có cơ hội làm giá và eo sèo cò kè. Jason Momoa được trao quyền lựa chọn xuất hiện trong phần tiếp theo của “Aquaman” như một phần trong thỏa thuận ban đầu, nhưng sau khi bộ phim đầu tiên vượt mốc $1 tỷ, Jason Momoa đã thương lượng lại, yêu cầu tăng gấp đôi. Giờ đây, Momoa kiếm được $15 triệu cho chuyến đi năm thứ hai tới Atlantis.

Joaquin Phoenix cũng tương tự. Với vai phản diện khét tiếng Gotham trong “Joker” năm 2019, Phoenix được trả $4.5 triệu. “Joker” thắng đậm, thu vào hơn $1 tỷ trên thị trường toàn cầu và mang về cho Phoenix một giải Oscar. Giờ đây nếu định đưa Phoenix trở lại trong trang phục chú hề, Warner Bros. phải trả tài tử này khoảng $20 triệu.

Dù vậy, với những ngôi sao lớn, tiền không phải lúc nào cũng quan trọng. Chẳng hạn dàn diễn viên trong “Oppenheimer”, một phim lịch sử về J. Robert Oppenheimer, người được xem là cha đẻ bom nguyên tử. Với chi phí sản xuất $100 triệu, “Oppenheimer” (phát hành ngày 21 Tháng Bảy 2023) tính đến nay đã thu vào $174 triệu thị trường nội địa và 400 triệu thị trường thế giới.

Diễn viên chính trong “Oppenheimer” là gương mặt không mấy lẫy lừng Cillian Murphy nhưng dàn diễn viên phụ đều là những ngôi sao hạng A danh tiếng như Robert Downey Jr., Matt Damon và Emily Blunt. Bất kỳ ai trong số họ đều có thể yêu cầu từ $10 triệu đến $20 triệu nhưng để được làm việc với đạo diễn Christopher Nolan, họ đồng ý hạ giá thù lao, với chỉ $4 triệu mỗi người.

Nhìn chung, đẳng cấp ngôi sao không bị mất giá ở Hollywood. Công nghiệp điện ảnh chuyên nghiệp vẫn cần những tên tuổi lớn và do vậy người ta phải trả tiền tương xứng với giá trị ngôi sao. Daniel Craig đã được trả $100 triệu khi xuất hiện trong hai phim “Knives Out” của đạo diễn Rian Johnson. $30 triệu đã được trả cho Dwayne Johnson trong “Red One”; $30 triệu cho Leonardo DiCaprio và $25 triệu cho Jennifer Lawrence trong “Don’t Look Up” của Netflix được thực hiện bởi đạo diễn Adam McKay; $25 triệu cho Julia Roberts để nàng có mặt trong “Leave the World Behind”; và khoảng $20 triệu cho Ryan Gosling trong “The Grey Man”…

Daniel Craig được trả $100 triệu khi xuất hiện trong hai phim “Knives Out” (ảnh: Alberto E. Rodriguez/FilmMagic)
Julia Roberts trên phim trường “Leave the World Behind” (ảnh: James Devaney/GC Images)
Ryan Gosling và Margot Robbie – mỗi người được trả thù lao $12.5 triệu trong “Barbie” (ảnh: Samir Hussein/WireImage)
Ngôi sao đang lên Zendaya (ảnh: Pietro S. D’Aprano/Getty Images for Bulgari)

Với những tên tuổi “nhỏ” hơn, thù lao tất nhiên thấp hơn những tài tử đẳng cấp hạng A. Giá trung bình cho những diễn viên này là từ $2 triệu đến $4 triệu. Những gương mặt mới mà các đạo diễn và hãng phim muốn lăngxê nhưng đại đa số công chúng có thể chưa nhận ra (chẳng hạn Glen Powell, Jonathan Majors) chỉ có thể được trả $1-2 triệu.

Diễn viên mới nổi Zendaya kiếm được từ $8 triệu đến $10 triệu khi xuất hiện trong “Challegers”. Một gương mặt trẻ khác cũng đang khá nổi, Harry Styles, được cho là chỉ mang về $500,000 đến $1.5 triệu. Và những diễn viên ít tên tuổi đóng chính lần đầu chỉ được trả thù lao tối thiểu $65,000, theo quy định SAG-AFTRA (Hiệp hội tài tử điện ảnh Hoa Kỳ – Nghiệp đoàn nghệ sĩ phát thanh và truyền hình Hoa Kỳ).

Trong lĩnh vực truyền hình, có một “sự thay đổi chấn động” về mức thù lao theo tập. Trong khi giá thông thường là $40,000 một tập, một ngôi sao nổi tiếng có thể kiếm được $250,000 đến $300,000 một tập cho năm đầu tiên. Với các hãng phát trực tuyến (Netflix, HBO Max…), người ta có thể trả đến $500,000 một tập trở lên cho ngôi sao hạng A.

__________________

ĐẠO DIỄN: $450,000 đến $20 triệu

Tổng hợp từ nhiều nguồn tin, Hollywood Reporter cho biết, một đạo diễn đảm nhận bộ phim đầu tay của hãng phim có thể được trả $450,000 đến $750,000 theo quy định DGA (Hiệp hội đạo diễn Hoa Kỳ); và nếu tác phẩm thành công, bộ phim thứ hai của họ được trả từ 1 triệu đến $2 triệu. Với những đạo diễn có bảng thành tích khá hơn, các hãng phát trực tuyến (streamer) hiện trả khoảng $4 triệu đến $7 triệu, trong khi các hãng phim (studio) trả $2.5 triệu đến $5 triệu. Và đối với những đạo diễn thượng thừa, cỡ Ridley Scott chẳng hạn, thù lao cho họ có thể lên đến $20 triệu.

KỊCH TÁC GIA CHO PHIM MÀN ẢNH RỘNG (FEATURE WRITER): $75,000 đến $2 triệu

Những kịch tác gia lần đầu có phim lớn trên màn bạc thường được trả $75,000 đến $100,000. Những người có tên tuổi hơn: từ 150,000 đến $600,000. Và dân thuộc đẳng cấp siêu sao trong làng kịch tác gia: từ 1 triệu đến $2 triệu.

GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH STUDIO: $2 triệu đến $20 triệu +

Những ông sếp hãng phim có thể mang về từ 8 triệu đến $12 triệu, nếu không muốn nói nhiều hơn. Cho đến nay, Hollywood vẫn duy trì chính sách “tiền thưởng mục tiêu” (target bonus), thường là 100% lương cơ bản. Ngoài ra, họ còn được hưởng ưu đãi cổ phiếu. Tất nhiên, yếu tố thâm niên rất quan trọng, chẳng hạn với những nhân vật kỳ cựu như Donna Langley của Universal hoặc Tom Rothman của Sony.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: