Harvard và Princeton không còn là ‘đỉnh’ những trường tốt nhất

Quang cảnh lối vào tòa nhà Nhà xuất bản Đại học Oxford trên phố Walton, Jericho, Oxford. Nhà xuất bản và báo chí đại học lớn nhất thế giới. (ảnh: John Wreford/SOPA/LightRocket via Getty Images)

Các trường thuộc Ivy League liên tục đứng đầu bảng xếp hạng đại học tại Hoa Kỳ, nhưng thứ hạng toàn cầu lại là một vấn đề khác, theo bảng xếp hạng của The Wall Street Journal, U.S. News và World Report cho năm 2024.

The University of Oxford ở Vương quốc Anh được vinh danh là trường đại học tốt nhất thế giới năm thứ tám liên tiếp, theo bảng xếp hạng của hơn 1,900 trường đại học trên toàn thế giới của Times Higher Education. Oxford, trường đại học lâu đời thứ hai thế giới, tiếp tục dẫn đầu toàn cầu về nghiên cứu và giảng dạy học thuật suốt chín thế kỷ sau khi thành lập.

Times Higher Education sử dụng số liệu trên năm lĩnh vực: Giảng dạy, môi trường nghiên cứu, chất lượng nghiên cứu, đổi mới trong ngành và triển vọng quốc tế – để xếp hạng các trường đại học trên toàn thế giới. Trong khi nhiều bảng xếp hạng đại học phổ biến ở Hoa Kỳ xem xét các yếu tố như hỗ trợ tài chính và môi trường xã hội, thì những bảng xếp hạng toàn cầu này lại tập trung vào sự nghiêm túc trong học tập.

Mặc dù Hoa Kỳ không giữ vị trí dẫn đầu, ba trường đại học được xếp hạng tốt nhất tiếp theo đều là của Mỹ, nhưng hai trường được xếp hạng cao nhất không phải là những trường thuộc Ivy League.

Các trường đại học được xếp hạng hàng đầu đều đạt điểm cao về các chỉ số, nhưng Stanford University và Massachusetts Institute of Technology có lợi thế hơn một chút so với các trường thuộc Ivy League, nhờ cả hai đều có điểm đóng góp cao trong ngành, nhận được số điểm cao nhất có thể (100 điểm) vì những đóng góp của họ cho nghiên cứu thương mại và đổi mới, điều này nêu bật tần suất các công ty muốn hợp tác để thực hiện hoặc tài trợ cho nghiên cứu.

Harvard và Princeton tụt lại phía sau trong lĩnh vực đó, lần lượt đạt được số điểm 84 và 95. Cả hai đại học này đều không đạt được điểm tuyệt đối ở bất kỳ hạng mục nào.

Tuy nhiên, University of Oxford lại đứng đầu về tổng thể nhờ điểm số cao trên các chỉ số và đặc biệt là điểm hoàn hảo cho môi trường nghiên cứu của trường. Theo phân tích của Times Higher Education, ngôi trường lịch sử này tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu thường xuyên, được tôn trọng và sinh lợi.

Dưới đây là 20 trường đại học hàng đầu thế giới theo Times Higher Education:

The University of Oxford — Oxford, United Kingdom

Stanford University — Stanford, California, United States

Massachusetts Institute of Technology — Cambridge, Massachusetts, United States

Harvard University — Cambridge, Massachusetts, United States

University of Cambridge — Cambridge, United Kingdom

Princeton University — Princeton, New Jersey, United States

California Institute of Technology — Pasadena, California, United States

Imperial College London — London, United Kingdom

University of California, Berkeley — Berkeley, California, United States

Yale University — New Haven, Connecticut, United States

ETH Zurich — Zurich, Switzerland

Tsinghua University — Beijing, China

The University of Chicago — Chicago, United States

Peking University — Beijing, China

Johns Hopkins University — Baltimore, United States

University of Pennsylvania — Philadelphia, United States

Columbia University — New York, United States

University of California, Los Angeles — Los Angeles, United States

National University of Singapore — Singapore

Cornell University — Ithaca, New York, United States

Cột và cầu thang kiến trúc tân cổ điển dẫn đến lối vào Viện Công nghệ Massachusetts ở Cambridge, Massachusetts. (ảnh: Sergi Reboredo/VW Pics/Universal Images Group via Getty Images)

Times Higher Education đã sử dụng 18 chỉ số trong năm lĩnh vực số liệu để xếp hạng các trường đại học. Môi trường giảng dạy và các thước đo nghiên cứu được coi trọng nhất và xem xét các yếu tố sau:

Chất lượng nghiên cứu (30%): Tác động của nghiên cứu của trường đại học; Sức mạnh của nghiên cứu; Số lượng ấn phẩm được xếp hạng hàng đầu; Tần suất trích dẫn.

Giảng dạy (29,5%): Giảng dạy uy tín; Tỷ lệ sinh viên và giảng viên; Tỷ lệ cấp bằng tiến sĩ so với bằng cử nhân; Tỷ lệ người có bằng tiến sĩ trong số nhân viên; Thu nhập của trường đại học.

Môi trường nghiên cứu (29%): Sự uy tín trong nghiên cứu; Thu nhập từ nghiên cứu; Năng suất.

Hai lĩnh vực còn lại là: Triển vọng quốc tế (7.5%) và Đổi mới ngành (4%), tuy ít quan trọng hơn, nhưng được xem xét về các yếu tố như số lượng sinh viên và nhân viên quốc tế, chương trình du học, số bằng sáng chế được trường đại học hỗ trợ và thu nhập được tạo ra thông qua doanh nghiệp chi tiền cho hoạt động nghiên cứu của trường đại học.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: