Hoa hậu Thùy Tiên, vâng, cô ấy xứng đáng

Hoa hậu Thùy Tiên và cái chào nổi tiếng. RFA.org

Vậy là Việt Nam lần đầu tiên có một cô gái đăng quang Hoa hậu, cô Nguyễn Thúc Thùy Tiên, sinh viên của Đại học Hoa Sen đã vượt qua tất cả các cô gái dự thi để vinh dự nhận vương miện Miss Grand International năm 2021 tại Thái Lan.

Theo trang web chuyên về các cuộc thi sắc đẹp Global Beauties thì thế giới có tất cả 6 giải, đó là Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái Đất và Nữ hoàng Du lịch Quốc tế được xếp vào hệ thống 5 cuộc thi uy tín nhất gọi chung là Grand Slam, cho tới năm 2013, cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International) bắt đầu được tổ chức tại Thái Lan. Cuộc thi hướng tới thông điệp “Chấm dứt chiến tranh và bạo lực” (Stop the war and violence).

Trong câu hỏi về chủ đề chính của cuộc thi Thùy Tiên đã rất thông minh cho ban giám khảo biết quan điểm của mình bằng một chất giọng tiếng Anh lưu loát và có học:

“Hòa bình giống như không khí quanh ta mặc dù chúng ta luôn sống với nó hằng ngày nhưng lại vẫn nghĩ rằng (tạo lập) hòa bình không phải là nhiệm vụ của chúng ta. Chiến tranh không chỉ xảy ra ở quá khứ, chiến tranh còn là cuộc chiến giữa thiện và ác bên trong mỗi chúng ta và chúng ta có thể kiểm soát và kềm chế được nó. (Trong lúc) lớn lên nếu không có bố mẹ dạy tôi tình yêu thương quan trọng biết nhường nào và bây giờ tôi đứng ở đây để cùng sát cánh với những ai bị ruồng rẫy và cả những ai muốn gây ra sự tổn thương tới người khác. Xin để tình yêu thương và cảm thông trỗi dậy trong bạn để chiến tranh và bạo lực không xảy ra nữa. Tôi từng bị ruồng rẫy nhưng tôi sẽ không phớt lờ bạn bởi vì tôi biết rằng mỗi chúng ta đều là một phần của thế giới đang thay đổi, chúng ta đều là những người anh hùng, tất cả chúng ta hãy cùng biến thế giới này bình yên và tươi đẹp.”

Tư duy của Thùy Tiên rõ ràng đã thiết lập được cung cách riêng bất kể cô được giáo dục trong môi trường của Việt Nam ngày nay, lúc mà hầu hết sinh viên được tôi luyện trong khung cảnh hướng về sự thành công cá nhân, bất kể cuộc sống chung quanh đang xảy ra những điều mà Thùy Tiên báo động.

Cũng trong tư duy hướng ngoại ấy, Thùy Tiên đã khiến người ta nhớ lại một ân nhân đang hiện diện trên khắp thế giới, người đã cứu giúp không biết bao nhiêu triệu nạn nhân của Covid-19, bà Sarah Gilbert, mẹ đẻ của vaccine AstraZeneca đang được bán với giá chưa đến $3 một liều nhằm giúp cho các nước nghèo và đang phát triển có thể tiếp cận vaccine ngừa Covid-19.

Khi được Ban giám khảo đưa ra câu hỏi: “Thế giới hiện còn nhiều vấn đề gây nhức nhối như kinh tế, nhân quyền… và bạn sẽ chọn ai là người bạn muốn trao đổi về vấn đề này để cải thiện, Tại sao?” Thùy Tiên đã trả lời:

-Nếu tôi có cơ hội để tri ân một người thì tôi xin cảm ơn tới người đã điều chế được vaccine AstraZeneca với lời cám ơn sâu sắc. Bởi vì bà ấy không hề đòi hỏi thù lao cho bằng sáng chế này và tôi muốn nhấn mạnh cho lời cảm ơn bà ấy và với mọi người rằng tôi biết ơn bà ấy bởi vì đôi khi chúng ta phải làm điều gì đó có ích mà chẳng cần sự ghi công.

Thanh niên Thái Lan và cái chào ba ngón tay. MXH

Cung cách riêng của cô gái mảnh khảnh này lại khiến cho Ban giám khảo lẫn khán giả tại đêm đăng quang ngạc nhiên cực độ khi cô đưa ba ngón tay chấp lại chào khán phòng. Hình ảnh quen thuộc này đã dấy lên một tràng tiếng ồ kinh ngạc. Kinh ngạc vì mọi người không ngờ một cô gái Việt Nam đứng trên đất Thái trước ống kính của cả thế giới lại mang biểu tượng ba ngón tay chập lại, biểu tượng tranh đấu cho hòa bình và dân chủ mà người Thái đã sử dụng trong phong trào chống lại chính quyền quân sự.

Năm 2014 khi chính phủ quân nhân Thái lên nắm quyền tại Thái Lan, bộ phim The Hunger Games (Đấu trường Sinh tử) ở Thái Lan xảy ra đúng vào dịp sáu tháng sau cuộc đảo chính quân sự, là dịp để thanh niên Thái Lan phản đối nhóm quân nhân lên chiếm quyền. Biểu tượng chào ba ngón tay được thanh niên Thái Lan áp dụng vào các cuộc biểu tình như một cách ủng hộ nền dân chủ cũng như nhận ra những người cùng chí hướng.

Ba ngón tay chào từ bộ phim Mỹ đã thành biểu tượng nổi tiếng và xuất hiện trong phong trào dù vàng của Hongkong và người dân Miến trong lúc chính quyền quân sự làm cuộc lật đổ bà Aung San Suu Kyi. Biểu tượng hiền hòa này đã gây sóng gió cho cả ba chính phủ nhưng đối với Thùy Tiên nó là biểu tượng của hòa bình, mang ra giữa đêm đăng quang là một chọn lựa khá nguy hiểm.

Nguy hiểm vì cô đang đứng trên đất Thái nơi chính quyền quân sự vẫn còn hiện hữu và họ có thể kết án cô bất cứ lúc nào.

Nguy hiểm vì cô còn phải về lại Việt Nam, đất nước mà hành động của cô là một chọn lựa thiếu khôn ngoan khi chính quyền chưa bao giờ lên tiếng ủng hộ người dân cả ba nước Thái, Hong Kong và Miến Điện.

Nhưng Thùy Tiên đã chọn lựa cái mà có thể rất nhiều cô gái như cô không thể hay không dám. Cô hoa hậu vót chông là một bằng chứng sống động khi im lặng vâng lệnh Ban Tuyên giáo làm những điều vượt mọi hành vi phản phúc nhất.

Khi chưa về tới Việt Nam, Thùy Tiên đã nhận một loạt bài báo phê phán thái độ của cô từ các tờ báo Đảng. Hình ảnh cô đưa ba ngón tay kể như không có và người ta đã cắt nó đi như cô chưa từng làm. Trong tường thuật đêm đăng quang, báo chí rút gọn tối đa lời phát biểu thông minh của một cô gái đã không biết sợ hãi khi nói lên tiếng nói chân chính của một con người toàn diện.

Toàn diện từ diện mạo bên ngoài cho tới nét đẹp tiềm ẩn bên trong. Thùy Tiên xứng đáng là hoa hậu, bởi cô đã hội đủ vẻ đẹp mà loài người hướng tới.

Sau khi đăng quang cô không được thanh niên nam nữ Việt Nam “vỡ òa” như thường lệ, bởi họ đã được nhắc khéo rằng vỡ òa với Thùy Tiên là tai họa có thể sẽ ập tới gia đình của họ.

Có một ông Phó giáo sư của trường đại học rất lớn ở miền Bắc nhanh nhẩu nhảy lên phản ứng rằng Thùy Tiên không xứng đáng là hoa hậu vì cô không…đẹp! Cô thua xa cô sinh viên mà ông này đang dạy, và rằng Ban giám khảo ở Thái đã mù khi chọn cô!

Quả thật, trong một đất nước có một người làm thầy như thế lại sản sinh ra một sinh viên như Thùy Tiên thì thật là đất nước này vẫn còn cơ may thay đổi, cho dù sự thay đổi ấy chỉ gói gọn trong một cái chào đơn giản.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: