Xuân đổi thay

Hơn ba năm trước, nói chuyện với ông nhạc sỹ nổi tiếng (đang bị thất sủng vì những ý kiến về thời cuộc), rằng anh đừng có lo vì 5 năm nữa xã hội sẽ thay đổi toàn diện với xu hướng tốt hơn chứ không phải xấu hơn. Như để thuyết phục, tôi còn dẫn rằng, em am hiểu Dịch Lý nên anh có thể tin em, dù rằng lúc đó trình độ Kinh Dịch chỉ mới vỡ lòng, đọc còn sai tên quẻ.

Nhưng thật ra, tôi mạnh dạn nói vậy, vì đơn giản hiểu được quy luật sinh-tử, tồn-vong, thành-trụ-bại… mà chúng hiển thị một cách mặc nhiên trong lịch sử loài người, lịch sử của tinh cầu này. Nói cho cùng, cái chấp lớn nhất của loài người là muốn trường tồn bất tử, nhưng cuối cùng, chỉ những công trình kiến trúc, sự kiện lịch sử thì còn đó, dù là tàn tích qua hàng trăm, hàng ngàn, và thậm chí là hàng triệu năm.

Nhưng, có lẽ, điều tốt đẹp của loài người là luôn hướng đến thiện mỹ, và chính điều này khiến xã hội loài người phát triển theo duy lý tự nhiên “ông trời có đức hiếu sinh”, sự sống của mỗi con người ngày càng được/phải được tôn trọng, và từ đó mở rộng ra cho những quần thể loài khác con người đang tồn tại trên hành tinh này.

Mấy năm gần đây, trong đời sống quốc nội, nhiều sự việc xấu xa được hiển lộ, và dù là ở khía cạnh nào về ý thức, quan điểm, thì kẻ xấu đang bị trừng trị dù rằng đẳng lượng hình phạt có khác nhau. Người bi quan thì có thể cho rằng, xã hội đang tệ hơn, người lạc quan thì tự tin hơn bởi điều xấu không còn bị ẩn giấu. Tất cả đều là những thể thái đang tồn tại trong tâm thức của nhiều người.

Nhưng chắc rằng, xã hội đang đổi thay như một cơ thể đang cố gắng chống chọi bệnh tật. Và để có thể hình dung, chúng ta có thể nghĩ về một sinh mệnh, nếu hướng thiện, chọn điều lành thì có một đời sống khỏe mạnh nhưng rồi cuối cùng cũng phải chết, thân xác rồi phân rã, trở thành thức ăn, dinh dưỡng cho muôn loài khác. Nếu sinh mệnh đó lạc lối, chọn con đường trụy lạc, rồi thì đi vào con đường bệnh tật, và cái chết đến sớm hơn dẫu có thuốc thang tâm bổ…

Đức Cồ Đàm thực chất Ngài là bậc thầy về tâm lý. Đầu tiên, Ngài tự tìm các phương pháp để tự chữa lành chứng trầm cảm của bản thân, rồi sau đó Ngài trở thành thầy để chỉ dẫn con người về con đường Trung Đạo để vượt qua những khổ ải của loài người. Khi bước vào Trung Đạo, con người sẽ biết cả tốt lẫn xấu, biết chấp nhận bất định và cả đổi thay, và tự thân bước đi trên con đường làm người, tự thân đổi thay thế giới quan của mình thay vì thay đổi thế giới quan của người khác, và chấp nhận rằng mọi sự vật, hiện tượng tồn tại vốn dĩ vậy…

Khao khát đổi thay để tốt đẹp hơn là kỳ vọng duy mỹ, và nó chẳng cần chứng minh hay phản bác, bởi vì chúng ta là con người nên điều đó là bình thường.

Có người nói với tôi, có Judas nên Chúa trở nên vĩ đại hơn, tôi không có ý kiến và cũng không phản bác, vì mọi thứ, mọi sự kiện xuất hiện, diễn ra theo cách mà nó vốn dĩ vậy. Tuy nhiên, các bạn có thấy không, mọi thứ sẽ đổi thay khi mùa Xuân đến, người xứ lạnh kỳ vọng tuyết tan, người xứ nóng mong hết ngày nắng ran, vạn vật động dục, sinh sôi, tái tạo năng lượng… Thôi thì Xuân đến, dẫu có ước mong hay không, càn khôn cũng đang đổi thay, sinh-thành-trụ-diệt sẽ mãi tuần hành, chỉ mỗi chúng ta là ánh chớp của thời gian.

Xuân đến rồi, dẫu hoa có nở thì lòng vẫn Xuân, giữ trọn vẹn hy vọng thì cả đời này sẽ mãi đương Xuân…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: