Walt Disney và sự trở lại của “thầy pháp” Bob Iger

Bob Iger (ảnh: Jemal Countess/Getty Images)

Bob Iger, một trong những CEO thành công nhất trong lịch sử của Công ty Walt Disney, đang trở lại để một lần nữa điều hành đế chế truyền thông. Đó là một sự điều chỉnh đáng kinh ngạc tại công ty lớn nhất của Hollywood.                                             

Công ty giải trí Walt Disney đã mời cựu Giám đốc điều hành Bob Iger trở lại cương vị cũ, và quyết định có hiệu lực ngay lập tức để thay thế vai trò mà Bob Chapek nắm giữ từ năm 2020, để giúp “mang lại sinh khí mới cho công ty” theo nguyện vọng của đa số cổ đông, những người thấy giá trị cổ phiếu của mình ngày càng teo tóp dần. Trong thông cáo về thay đổi này, hội đồng quản trị Disney đã giao cho Iger trách nhiệm “đặt ra định hướng chiến lược cho thời kỳ tăng trưởng mới” và “hợp tác chặt chẽ với hội đồng quản trị trong việc đào tạo người kế nhiệm lãnh đạo công ty trong tương lai” sau khi ông hoàn thành nhiệm kỳ hai năm – CNN cho biết.

Iger giữ ghế CEO trong một thời gian dài, từ 2005 đến năm 2020 và là Chủ tịch hội đồng quản trị đến năm 2021 trước khi về hưu. Tên tuổi của ông gắn liền với sự phát triển và những bước thăng trầm của Disney, đặc biệt là các thương vụ sáp nhập nổi tiếng và sự ra đời của dịch vụ xem phim có trả tiền trên internet Disney +, đối thủ của Netflix và các dịch vụ tương tự khác.

Sự thay đổi bất ngờ vị trí lãnh đạo của Disney xảy ra vào đầu Tháng Mười Một, công ty báo cáo doanh thu và thu nhập Quý 4 thấp hơn ước tính của các nhà phân tích. Doanh thu chỉ đạt $20.15 tỷ, trong khi lãi trên mỗi cổ phiếu giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn $0.30. Báo cáo đã khiến cổ phiếu của Disney lao dốc sau một năm hoạt động tồi tệ.

Một cửa hàng Disney tại Times Square, Manhattan, New York, trong mùa lễ cuối năm 2022 (ảnh: Beata Zawrzel/NurPhoto via Getty Images)

Disney + chứng kiến ​​số lượng người đăng ký thuê bao dịch vụ tăng 12.1 triệu trong Quý 4, nâng tổng số lên 164.2 triệu. Hai dịch vụ phát trực tuyến ESPN + và Hulu của công ty cũng tăng đều hàng năm. Tuy nhiên, việc điều hành các dịch vụ phát trực tiếp này bị lỗ $1.47 tỷ trong Quý 4, tăng hơn 134% so với mức lỗ $630 triệu cùng kỳ năm ngoái. Chapek cho biết vào thời điểm đó Disney dự kiến ​​khoản lỗ sẽ sớm được thu hẹp và Disney + sẽ có lãi vào năm tài chính 2024

“Có những lo ngại trong các nhà đầu tư là khi mức lương không tăng kịp lạm phát dẫn đến khủng hoảng tiêu dùng ở các thành phần khách tham quan chính, doanh thu bán vé hoặc hàng hóa ăn theo thương hiệu sẽ giảm – Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cao cấp của Hargreaves Lansdown nhận định trong một báo cáo phân tích thị trường công bố ngày 21 Tháng Mười Một – Lo ngại này đã dẫn đến việc Disney muốn có một sự thay đổi mang tính đột phá về hướng đi; và Bob Iger, người đã lãnh đạo công ty trong 15 năm, là chọn lựa tốt nhất cho trọng trách khó khăn này để tạo ‘pháp thuật’ mới để đưa doanh nghiệp vượt qua sự bế tắc và đi lên”.

Triều đại CEO của Iger được ghi dấu ấn bằng việc Disney mua lại Pixar, Marvel, Lucasfilm và 20th Century Fox. Chapek thế chỗ từ Tháng Hai, 2020, không lâu trước khi xuất hiện đại dịch COVID-19 dẫn đến lockdown toàn cầu, ảnh hưởng nặng nề đến kỹ nghệ giải trí, kể cả Disney. Các rạp chiếu phim và các khu vui chơi Disneyland phải ngưng hoạt động một thời gian dài, trước khi thận trọng hoạt động trở lại.

Khi đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành, Chapek tuyên bố ông sẽ chia sẻ và duy trì tầm nhìn của Iger đối với tính sáng tạo, đổi mới công nghệ và mở rộng công ty ra quốc tế. Trên tinh thần kế thừa này, vào Tháng Mười 2020, Disney do Chapek lãnh đạo đã công bố kế hoạch tổ chức lại hoạt động kinh doanh truyền thông và giải trí của mình.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất của cấu trúc mới là thành lập bộ phận chuyên trách phân phối truyền thông, giải trí, bán hàng, quảng cáo, dữ liệu và công nghệ cho các đơn vị trực thuộc Disney đồng thời quản lý các dịch vụ phát hành phim trực tuyến và mạng truyền hình của Disney. Bộ phận mới cũng chịu trách nhiệm giải trình lời lỗ cho các đơn vị. Theo trang web Deadline, năm 2022, Chapek đã gửi một bản ghi nhớ cho toàn bộ nhân viên công ty, trong đó ông nêu ra ba “trụ cột chiến lược” mà công ty cần tập trung trong năm nay để “tạo tiền đề cho thế kỷ thứ hai của Disney” và “đảm bảo 100 năm tới Disney sẽ thành công giống như lúc mới thành lập”.

Các trụ cột chiến lược đó là: “Khả năng kể chuyện xuất sắc”, “Đổi mới nội dung” và “Xem thị hiếu của khán giả và người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu”. Cuối Tháng Sáu, tức hơn bốn tháng trước khi Iger tiếp quản lại vai trò CEO từ Chapek, hội đồng quản trị Disney đã bỏ phiếu gia hạn hợp đồng với Chapek thêm ba năm. Vào thời điểm đó, bà Susan E. Arnold, Chủ tịch Walt Disney đã ca ngợi cách Chapek xử lý Disney trong thời đại dịch và mô tả sự lãnh đạo xuất sắc của ông là “chìa khóa giúp Disney tiếp tục đi đến thành công”.

Các công viên chủ đề của Disney từng lao đao giai đoạn đại dịch nay mới hồi phục dần – ảnh: “Nàng Bạch Tuyết cướp biển” (Pirate Snow White) tại công viên giải trí Disney, Anaheim, California (Daniel Knighton/Getty Images)

Nhưng tình hình kinh doanh Quý 4 thảm hại đã buộc bà Susan E. Arnold phải có tính toán khác trước áp lực của các cổ đông. Trong thông báo thay CEO, bà trần tình: “Chúng tôi cảm ơn Bob Chapek vì sự tận tuỵ của ông dành cho Disney trong suốt sự nghiệp lâu dài của mình, gồm cả việc đưa công ty vượt qua những thách thức chưa từng có trong đại dịch. Nhưng hội đồng quản trị đã kết luận Disney phải bắt đầu bước sang giai đoạn chuyển đổi mới trong một lĩnh vực ngày càng phức tạp, cạnh tranh cao và Bob Iger là người duy nhất với nhiều kinh nghiệm sẵn có để dẫn dắt công ty vượt qua giai đoạn khó khăn quan trọng này”.

Các nhà đầu tư hoan nghênh sự thay đổi, đưa cổ phiếu Disney tăng 9% sau khi mất khoảng 36% giá trị trong năm nay. Chapek đã có một nhiệm kỳ ngắn ngủi nhưng đầy chông gai. Từng là Chủ tịch Disney Parks, Experiences and Products trước khi tiếp quản vị trí của Iger, ngay từ đầu ông đã phải giải quyết các vấn đề liên quan đến việc chia doanh thu phim với Scarlett Johansson, một trong những ngôi sao lớn nhất của công ty, cũng như cuộc chiến của Disney với chính quyền tiểu bang Florida và các nhân viên của chính công ty, liên quan đến dự luật gây tranh cãi của Florida hạn chế giảng dạy xu hướng giới tính LGBTQ trong các lớp học từ mẫu giáo đến lớp ba.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: