Bài học tiềm ẩn từ những nghệ sĩ graffiti

(ảnh: Mateo Krössler/Unsplash)

Tranh phun sơn (graffiti) bắt nguồn từ tiếng Latin: Graffito có nghĩa là “hình vẽ trên tường” là tên gọi chỉ chung về những hình ảnh hoặc chữ viết kiểu trầy xước, nguệch ngoạc trên các bức tường ở các đường phố, khu phố và được vẽ bằng sơn hoặc đánh dấu bằng bất cứ vật liệu gì hay chỉ là vẽ bằng sơn xịt lên những nơi có bề mặt phẳng, rộng.

Đây là một loại hình nghệ thuật công cộng hay nghệ thuật đường phố có thể hình thành bằng các hình thức đơn giản trên các bức tranh tường.

Có rất nhiều điều chúng ta có thể học hỏi từ những nghệ sĩ graffiti chuyên nghiệp nhất thế giới, đặc biệt là những người đam mê văn chương.

Chấp nhận rủi ro

Một cây cầu trên đường cao tốc. Một số bức tường trống bên cạnh đường ray xe lửa. Một bức tường gạch trên một con đường chu kỳ đẹp. Ngày này qua ngày khác, kiểu graffiti này chẳng làm được gì ngoài việc gây khó chịu cho nhiều người qua lại và gây nguy hiểm đến tính mạng cho các nghệ sĩ. Nhưng nó mang lại một bài học – để hiểu rõ quan điểm và đạt được mục tiêu của bản thân, bạn phải chấp nhận rủi ro.

Biết cách sử dụng màu sắc

Hãy coi bài viết của bạn giống như một tác phẩm nghệ thuật thực sự. Bạn cần biết những câu chuyện nào sẽ bổ sung cho ý tưởng của bạn, trải nghiệm nào phù hợp để chia sẻ và tại sao điều gì đó cần được đưa vào hoặc loại trừ. Không rườm rà hay dùng biệt ngữ khi không cần thiết, chỉ thêm những đoạn văn nâng cao ý tưởng của bạn và làm sáng tỏ ý tưởng đó trong tâm trí người đọc.

Sử dụng điểm nổi bật

Các nghệ sĩ graffiti thường muốn được nổi bật giữa đám đông. Họ hiểu rằng người đi bộ và lái xe có ít thời gian để chú ý đến tác phẩm của mình. Trong văn chương cũng vậy, độc giả sẽ luôn bận rộn và tha hồ lựa chọn. Vì vậy, hãy giúp độc giả chú ý và hiểu ý nghĩa về bài viết của bạn. Tránh những đoạn văn nhàm chán. Sử dụng các đoạn, tiêu đề phụ, câu ngắn và gạch đầu dòng để trình bày rõ ràng các luận điểm của bạn.

Hãy nhất quán

Phong cách nhận dạng của bạn là gì? Tìm tiếng nói của bạn và sử dụng chúng mà không sợ xấu hổ hay phán xét. Hãy tự tin lên.

(ảnh: Annie Spratt/Unsplash)

Làm quen với những người trong giới

Viết lách là một công việc cô đơn. Vì lợi ích của sự tỉnh táo và lợi ích của bài viết của bạn, hãy tìm kiếm những nhà văn khác. Giao tiếp với họ, chia sẻ những thăng trầm của bạn và cảm nhận những lợi ích của một cộng đồng viết lách, trực tuyến hoặc ngoài đời. Có rất nhiều cách để tìm những người có cùng lĩnh vực đang ở giai đoạn tương tự với bạn và nếu bạn không thể tìm thấy thì hãy thiết lập một nhóm viết của riêng bạn. Bằng cách này, bạn sẽ nhận phản hồi, chia sẻ kinh nghiệm của mình và khám phá các cơ hội viết lách mà nếu không bạn sẽ bỏ lỡ.

Luôn nắm bắt các cơ hội

Các nghệ sĩ graffiti không nằm chờ sung rụng. Họ không đợi những bức tường được xây dựng ngay trước mặt họ. Họ liên tục đi du lịch, khám phá và tìm kiếm những địa điểm xa gần và để lại dấu vết của mình. Người viết cũng nên áp dụng tâm lý tương tự. Cơ hội sẽ không đột ngột xuất hiện trước cửa nhà bạn, mà bạn phải chủ động tìm kiếm chúng mọi lúc, ở những nơi ít có khả năng xảy ra nhất. Liên tục viết và viết. Cơ hội sẽ ùa đến khi bạn rèn luyện bản thân để nhìn ra những điều mà người khác không thấy.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: