Bài tập dành cho người thường xuyên phải ‘dán mông xuống ghế’

Những người đàn ông ở Santa Monica đang tập giãn gân giãn cốt. (minh họa: Mel Melcon / Los Angeles Times qua Getty Images)

Số người làm việc từ xa sử dụng Zoom hoặc Microsoft Teams tăng, tỷ lệ thuận với số người bị bệnh đau cơ xương khớp.

Từ năm 2020 đến năm 2022, tỷ lệ nhân viên làm việc từ xa sử dụng các nền tảng hội nghị truyền hình như Zoom hoặc Microsoft Teams đã tăng từ 48% lên 77%, theo hướng dẫn dành cho cuộc họp trực tuyến của Webex. Nhưng sự gia tăng của các cuộc gọi trực tuyến và làm việc từ xa thường khiến nhiều người ít vận động hơn và điều này là nguyên nhân gây ra những hậu quả có hại cho cơ thể chúng ta.

Kira Stokes, huấn luyện viên nổi tiếng và cũng là người sáng lập ra Kira Stokes Fitness, cho biết: “Nhiều người ngồi cả sáu đến tám tiếng đồng hồ mỗi ngày vì phải dự các cuộc gọi Zoom, điều đó có nghĩa cơ thể của bạn ‘thụ động’ trong một thời gian rất lâu.”

Stokes nói thêm, một khi bạn dí mắt vào màn hình, dán chặt mông xuống ghế, thì không chỉ làm cho mắt mỏi mà còn bắt cơ mông phải ngồi im. Chưa kể, tùy thuộc vào cách ngồi, bạn cũng có thể bị căng cổ hoặc đau nhức phần lưng dưới. Theo một nghiên cứu của JAMA được công bố vào Tháng Chín, việc ngồi chiếm hầu hết thời gian trong ngày cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Stokes khuyên người phải dùng computer quá lâu, ít nhất là hàng giờ đồng hồ, nên thử thực hành những bài tập để chống lại những tác động tiêu cực của việc ít vận động.

1.Nâng mông
Nằm trên sàn với hai chân rộng bằng hông và gập đầu gối. Sau đó nhấc mông lên khỏi sàn và cong lưng một chút.

“Bài tập này thực sự có tác dụng mở rộng hông, ngược lại với động tác uốn cong hông và chúng giúp cơ mông của bạn hoạt động tốt hơn,” Stokes nói.

Đặt một dải kháng lực quanh đầu gối của bạn trong khi tập thể dục cũng tạo tác động đến các cơ bên của cơ mông, giúp ổn định phần lưng dưới của bạn.

2.Dùng dây đạp chân về phía sau
Đứng ở tư thế ngồi xổm và đặt một dây tập thể dục quanh mắt cá chân của bạn. Lần lượt đưa từng chân ra phía sau để có được sự giãn cơ tốt cho cơ mông và chân.

Stokes nói: “Bài tập này sẽ giúp giảm đau lưng. Điều tôi nghe nhiều với tư cách là một huấn luyện viên là, vì COVID-19 mà các cuộc gọi Zoom trở thành một phần trong cuộc sống của nhiều người, nên tình trạng đau thắt lưng đang gia tăng.”

Bạn cũng có thể duỗi chân sang một bên để thực hiện động tác đá sang một bên. Đây là một bài tập không cần dây đeo, nhưng dây đeo mang đến cho bạn nhiều thử thách hơn bằng cách tăng thêm lực cản.

3.Bài tập về tư thế
Sau khi kích hoạt cơ mông, Stokes cho biết thực hiện các bài tập tư thế là cách tốt để thiết lập lại tư thế của bạn sau một thời gian dài ngồi một chỗ.

Cô nói: “Trong cuộc gọi Zoom, nhiều người thường có tư thế hướng về phía trước, có lẽ là do họ đang gõ bàn phím hay cong người để nhìn màn hình. Vì vậy, bạn cần làm vài động tác tại chỗ để kéo đôi vai mình trở lại ghế.”

Stokes khuyên bạn nên đeo một dây kháng lực quanh cổ tay và giữ hai cánh tay thẳng trước mặt song song với mặt đất và thậm chí bằng vai. Khi bạn đã ở tư thế này, hãy siết chặt hai vai lại với nhau và thực hiện những động tác ấn nhẹ lên dây đeo theo chuyển động hướng ra ngoài.

Cô cũng khuyên mọi người hãy chú ý đến tư thế của mình trong các cuộc gọi video, đặc biệt là vị trí của cổ.

Stokes nói: “Nếu bạn hay bắt chéo chân, hãy thả lỏng đi. Thực hiện động tác giãn cơ hình số 4 khi bạn đang ngồi để cơ thể được chuyển động liên tục.”

4.Lộn ngược (Inversions)
Lộn ngược là bài tập về chuyển động trong đó đầu của bạn ở cúi xuống dưới tim. Bài tập này giúp làm tăng lưu lượng máu đến não và giúp tăng cường năng lượng cho bạn. Các tư thế đảo ngược bao gồm từ tư thế cúi mặt xuống sàn đến tư thế trồng cây chuối.

Tư thế Inversions. (minh họa: Ginny Rose Stewart/Unsplash)

5.Đi dạo
Ngay cả khi bạn không thực hiện bất kỳ bài tập nào như kể trên sau khi thực hiện cuộc gọi điện video, ít nhất Stokes khuyên bạn nên đứng dậy và đi ra ngoài để tận hưởng bầu không khí trong lành.

Cô nói: “Hãy bổ sung một ít vitamin D để tăng cường năng lượng và vận động cơ thể theo cách đơn giản nhất. Điều quan trọng là chúng ta có được những khoảnh khắc để nạp thêm năng lượng. Tôi thích ví von, việc chuyển động là một loại kem dưỡng da. Ngay cả khi bạn không có thời gian để đi dạo, bất kỳ hình thức vận động nào cũng hữu ích.

Stokes khuyên mọi người, hãy dành một chút thời gian để thực sự tăng cường năng lượng của chính mình. Hãy đứng dậy khỏi ghế và thực hiện một số động tác nhảy lên xuống tại chỗ đơn giản để tăng lưu lượng máu trong cơ thể.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: