Cách tiêu tiền và thời gian của một triệu phú

(minh họa: Hardini Lestari/Unsplash)

Hành trình trở thành triệu phú tự thân đầu tiên trong gia đình, Jonathan Sanchez thu nhập thụ động từ đầu tư bất động sản và kinh doanh tài chính cá nhân, với mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Xây dựng các nguồn thu nhập thụ động đã cho phép ông làm việc ít hơn, được ở bên vợ và hai con nhiều hơn. Tiết kiệm và giữ gìn tiền tiết kiệm, với ông, cũng có ích. Nhưng sống tiết kiệm không chỉ là chi tiêu ít hơn hoặc mua những thứ rẻ tiền; đó là về việc có chủ ý hơn và không lãng phí. Ông từ chối tiêu tiền và thời gian của mình vào những việc sau:

1.Không bao giờ mua xe mới

Xe hơi thường mất khoảng 60% giá mua ban đầu trong vòng 5 năm đầu tiên, đó là lý do tại sao Sanchez không thể biện minh cho việc chi quá nhiều tiền khi biết rằng giá trị sẽ bị mất đi một cách lãng phí.

Ngoài ra, phí bảo hiểm cho những chiếc xe mới thường đắt hơn những chiếc đã qua sử dụng. Vì vậy, Sanchez thích mua một chiếc xe đã qua sử dụng vài năm tuổi và chưa đến 100,000 dặm.

Sanchez không bao giờ mua xe mới. (minh họa: Cory Rogers/Unsplash)

2.Không bao giờ mua đồ thời trang nhanh

Sanchez không nghĩ quá nhiều về trang phục của mình. Ông có một tủ nhỏ quần áo đơn giản, gồm những bộ quần áo không bị lỗi thời. Nếu mặc bình thường, ông kết hợp quần jean xanh với áo phông hoặc áo polo. Nếu tham dự sự kiện trang trọng, ông mặc vest và đeo cà vạt.

“Tôi chỉ mua những món đồ mới khi tôi cần thay những bộ quần áo bị thủng lỗ hoặc sờn rách. Một trong những điều quan trọng nhất mà tôi dạy các con mình là cách giữ gìn đồ đạc của chúng và sử dụng lâu bền,” Sanchez nói với CNBC.

3.Không bao giờ mua dư thức ăn

Sanchez rất có chủ ý về danh sách mua sắm thực phẩm của mình và luôn lên kế hoạch cho bữa ăn, dựa trên những gì đã có ở nhà.

Sanchez cũng không thích vứt bỏ thức ăn có thể để dành cho ngày hôm sau. “Nếu tôi đang ở nhà hàng và không ăn hết món đã gọi, tôi sẽ kêu người phục vụ lấy hộp để ‘to go’ về nhà,” Sanchez  nói. “Coi như mình ăn được hai bữa, mà chỉ trả một lần tiền.”

Thức ăn ăn không hết, bỏ hộp đem về. (Meelan Bawjee/Unsplash)

4.Không bao giờ mua thứ kém chất lượng

Sanchez quan niệm, tiết kiệm không có nghĩa là mua bất cứ thứ gì rẻ nhất. Không đáng để hy sinh chất lượng chỉ để tiết kiệm một vài đôla. Nếu ông đang tìm mua nệm, ghế sofa hoặc tủ lạnh, ông sẽ nghiên cứu và đọc tất cả các bài đánh giá về sản phẩm. “Tôi muốn sở hữu những thứ có thể tồn tại qua nhiều lần sử dụng hơn là liên tục thay thế vì sản phẩm kém chất lượng,” Sanchez nói.

5.Không bỏ thời gian đi cắt cỏ

Một trong những trò tiêu khiển yêu thích của Sanchez khi tôi sở hữu ngôi nhà đầu tiên của mình là cắt cỏ. Sanchez tự hào khi làm điều này, nhưng bây giờ ông cảm thấy mệt mỏi và tốn thời gian.

Bây giờ thay vì tự đi cắt cỏ, Sanchez thuê một công ty cảnh quan, đến cắt cỏ mỗi tuần một lần, lúc đó ông có thêm thời gian với gia đình mình, dạy các con cách viết mã, chơi ghi-ta với chúng hoặc đưa chúng đi sở thú.

Bài học ở đây rất đơn giản: trả tiền cho người làm việc, ngay cả khi đó là những nhiệm vụ đơn giản, thường đáng đồng tiền bát gạo, để bạn có thời gian làm những việc có ý nghĩa hơn.

Jonathan Sanchez là người đồng sáng lập Parent Portfolio, một trang web giúp các gia đình học cách làm giàu và nuôi dạy những đứa trẻ có trách nhiệm về tài chính. Theo dõi Sanchez trên Twitter @TheParentPort.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: