Lên đỉnh Jungfraujoch

Làng Lauterbrunnen (ảnh: Christopher Izquierdo/Unsplash)

Tiếp sau Anh và các nước Bắc Âu, ngày 17 Tháng Hai 2022 Thụy Sĩ công bố mở cửa biên giới đón du khách quốc tế trở lại. Đây là một điểm đến trong mơ của nhiều khách Việt và vùng núi Jungfrau, mệnh danh nóc nhà châu Âu.

Interlaken một ngày nắng đẹp

Sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Zurich, đoàn chúng tôi đi tàu điện đến nhà ga xe lửa Zurich, chuyển sang tàu liên vùng và lăn nhanh đến Interlaken lâu nay nổi tiếng là một trong những điểm du lịch nghỉ dưỡng sang đẹp và an bình nhất Thụy Sĩ nói riêng và châu Âu nói chung. Du khách hòa nhập bất kể màu da, ngôn ngữ đang rảo bộ dọc theo phố chính kéo dài từ nhà ga đến tận phía chân núi ở phía cuối đại lộ rộng thoáng, rợp bóng cây xanh.

Khách ngắm hoa, chụp ảnh và nhìn qua bên kia đường thì thoáng nổi lên trong đầu ý muốn phiêu lưu. Những cánh dù lượn là là tiếp nhau hạ xuống thảm cỏ xanh rì của không gian có tên là Adventure Park, được xem như địa điểm tập trung của cư dân thị trấn Interlaken vào những ngày lễ hội lớn trong năm. Hội chợ, triển lãm, sân khấu ca nhạc, kịch hài… tất tất đều được tổ chức tại công viên này. Đi thêm vài trăm bước nữa thì đến dãy phố có nhà hàng Schulh đầy khách nhàn du ngồi quanh những chiếc bàn phủ khăn màu vàng rơm tuyệt đẹp. Nếm thử món fondue (phô mai, vang trắng, tỏi, bánh mì) nổi tiếng của Thụy Sĩ kèm với chai vang trắng của vùng Valais. Thơm quá là thơm.

Interlaken (ảnh P. Nguyễn Dũng)

Thụy Sĩ đúng là đất lành, đàn chim sẻ vừa thấy thực khách rời khỏi bàn đã xà xuống, thi nhau nhặt nhạnh mẩu bánh mì. Một vị khách Sài Gòn lần thứ tám đến thăm Thụy Sĩ vẫn bị mê hoặc. Sau một ngày leo núi, “chăn bò” xuống núi tránh Đông, lênh đênh trên hồ lớn mênh mông Thunsee, chơi đàn accordeon (trong studio hóa trang Heidi’s Photo Chalet của hai bạn nữ Christine Hachen và Fabia Luebbert, www.heidisphotochalet.com) và thử qua đủ các thứ việc linh tinh khác, chẳng hạn như rảo bộ chiêm ngắm thị trấn Thun, điểm đến êm đềm lưng chừng giữa Berlin (Đức) và Milan (Ý) thì đến lúc được thưởng là hưởng nhàn trong Victoria Jungfrau Grand Hotel Spa, một khách sạn nguy nga, sang nhất thị trấn du lịch Interlaken, nơi trú ngụ của Nữ hòang Anh Victoria mỗi khi bà đến đây nghỉ mát.

Khách sạn Victoria Jungfrau Grand Hotel Spa (ảnh P. Nguyễn Dũng)

BÌNH MINH TRÊN NÚI

Rời Interlaken để đến làng Grindelwald giữa lưng chừng núi cao bằng xe lửa, chúng tôi được hướng dẫn đến một khách sạn không đồ sộ nguy nga nhưng rất xinh đẹp, toàn bằng gỗ, tọa lạc trên một sườn đồi. Ăn tối rồi vội trở về phòng ngủ sau một ngày phấn khích và quá mệt. Và sớm thức giấc trước khi ánh dương tỏa lan, bước ra bao lơn, khách quá đỗi thích thú với cảnh quan. Trước mắt là núi, bên trái là núi, bên phải là núi và sau lưng cũng là núi. Ai tỉnh giấc trong cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp với ánh dương đầu tiên chắc chắn đều nhớ đời. Thật xứng danh vùng núi Jungfrau, chóp đỉnh châu Âu với niềm hãnh diện ngự trị ở độ cao 3,454m trên mặt biển.

Nhà ga xe lửa trên núi cao (ảnh P. Nguyễn Dũng)

Ly cà phê thơm nóng trong tay, lại bước ra terrace ngắm cảnh và chụp ảnh. Khách sạn Romantik của một gia đình Thụy Sĩ xây dựng và đón khách từ 1892 toạ lạc nơi thật thi vị. Cách nhà ga xe lửa Grindelwald chỉ vài phút đi bộ, đây là “tổ ấm” lý tưởng để làm nơi xuất phát du hành khám phá các ngôi làng trên núi, những thác nước từ vách đá sừng sững đổ ào xuống những cánh đồng cỏ xanh rì có điểm tô những bông hoa vàng và đỉnh Jungfraujoch với trạm xe lửa chạy trên đường ray răng cưa.

Thiết kế đúng kiểu nhà gỗ chalet Thụy Sĩ truyền thống, màu ấm vàng, đỏ bắt mắt mà rất hài hòa với cảnh quan xứ lạnh, Romantik tự hào là khách sạn đã tiếp nhiều cặp vợ chồng mới cưới đi hưởng tuần trăng mật. Và còn hãnh diện vì có nhà hàng mới được cẩm nang du hành nổi tiếng Michelin vinh danh năm 2018. Không hổ danh, trong không gian nhà hàng ấm cúng ấy, bữa ăn sáng thơm ngon hơn hẳn khi có cả một thố to ngâm lạnh nhiều chai Prosecco!

Khách sạn Romantik, Grindelwald (ảnh P. Nguyễn Dũng)

LÊN ĐỈNH JUNGFRAU

Đường lên đỉnh Jungfrau, nơi có ga xe lửa nằm ở vị trí cao nhất ở châu Âu, cũng thật hấp dẫn. Từ thời xưa phải đi bằng tàu hơi nước, nhà ga này đã được đưa vào sử dụng từ năm 1912. Ngày nay mặc dầu các đoàn tàu đã được hiện đại hóa và thời gian di chuyển đã nhanh hơn vài phút so với thời xưa, nhưng vẫn phải mất một giờ cho việc di chuyển và đổi tàu. Di chuyển kiểu truyền thống là bắt đầu từ Grindelwald hoặc Lauterbrunnen (hai trị trấn này nằm hai phía khác nhau của núi), ngồi xe lửa vòng quanh núi lên tới ga Kleine Scheidegg mất khoảng 25-40 phút, sau đó đổi sang chuyến tàu khác của Jungfrau để đến đỉnh Jungfraujosh mất khoảng 35 phút.

Từ mùa Giáng sinh 2020, hành trình lên đỉnh Jungfrau đã thuận tiện hơn nhờ có một lựa chọn mới là dùng hệ thống cáp treo Eiger Express bay là là qua những đám mây tới tận nhà ga Kleine Scheidegg để tiếp tục chuyến tàu Jungfrau lên tới đỉnh. Thời gian đi cáp treo chỉ mất khoảng 15 phút. Ngoài việc rút ngắn thời gian còn mang đến một cái nhìn mới về du lịch, nhiều sự lựa chọn để có một chuyến đi bổ ích, cộng thêm sự thuận tiện cho khách du lịch với terminal mới xây có trung tâm mua sắm, có phòng cho thuê ván trượt…

Ở độ cao hơn 4,000m trên mặt nước biển, núi Jungfrau được mang danh là Đỉnh cao châu Âu quanh năm phủ tuyết trắng với cảnh quan hùng vĩ. Nhưng đừng để cái lạnh khiến bạn ngại tìm đến đây vì ở quanh núi với những độ cao kém hơn, có những ngôi làng mà bạn nên một lần thu vào trí nhớ, lưu vào kho tàng ảnh lưu niệm, chẳng hạn Lauterbrunnen, Grindelwald…

JUNGFRAU, TỐI CHÚA NHẬT ĂN GÌ?

Một ngày vui khám phá hang động, thác nước, làng đẹp ở hai địa chỉ du lịch trong vùng núi Jungfrau kết thúc, chúng tôi bàn tính chuyện ăn tối sao cho thật ngon, đáng nhớ với kinh phí khiêm tốn, khoảng 200 francs Thụy Sĩ đổ lại, bao gồm cả tiền vang, tráng miệng và tip. Trong khi các bạn trẻ mải mê chọn mua đồng hồ trong cửa hàng Kirchhofer, một công ty có trên 100 năm kinh nghiệm chuyên bán hơn 100 nhãn đồng hồ Thụy Sĩ, tôi rảo bộ theo chiều dài phố chính Dorfstrasse của thị trấn Grindelwald, “nghiên cứu” bảng thực đơn đặt trước cửa các nhà hàng. Và quyết định nơi kéo ghế là nhà hàng Bellevue-Pinte.

Tác giả trên đường lên đỉnh Jungfrau

Bàn ăn nơi đây được phủ khăn đỏ và tăng thêm sức hút nhờ các khăn giấy màu vàng, tạo cảm giác rất ấm áp trong khung cảnh xứ lạnh mùa Thu. Hai đĩa salad (một green, một mixed), một đĩa fillet mignon bò, một đĩa sườn heo và một đĩa spaghetti xào với thịt bê. Không quên kêu một chai vang đỏ làm chủ yếu với giống nho Gamaret nổi tiếng của Thụy Sĩ, pha trộn ba giống nho “nobles” (quý tộc) Cabernet sauvignon, Syrah và Pinot noir. Chai dáng đẹp, đen xì với cái tên rất lạ, “Lune noire” (trăng đen), mùi thơm ngất lịm và chất vang có hậu bền lâu không thua gì một chai Bordeaux hảo hạng. Món tráng miệng không thể nào quên: Caramello ngọt ngay mà thơm quyến rũ, ai chay kiêng sợ tăng cân bảo đảm cũng không tránh nổi cám dỗ…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: