Công dụng đa năng của củ khoai tây

(Hình: PixaBay/Pexels)

Khoai tây là ngôi sao của nhà bếp, nhưng củ khoai tây đa năng này còn có nhiều công dụng khác trong nhà để giải quyết các vấn đề mà bạn không ngờ tới.

Bạn có thể “xài” của khoai tây tất tần tật, từ khoia, vỏ khoai, thậm chí cả nước luộc khoai đều có thể được sử dụng cho nhiều công việc gia đình khác nhau.

-Tẩy vết bẩn trên đồ nội thất và thảm

Nếu vô tình làm đổ một giọt thứ gì đó khi đang nằm dài trên ghế, bạn có thể lấy một củ khoai tây trong bếp, đánh bay vết bẩn. Khoai tây chứa các enzyme có tác dụng phân hủy bụi bẩn và dầu một cách tự nhiên thành các thành phần nhỏ hơn, làm sạch các vết bẩn còn dễ và nhanh hơn xà phòng.

Cách làm: Đắp trực tiếp mặt cắt của củ khoai tây lên vết bẩn, nhẹ nhàng chà xát qua lại theo chuyển động tròn. Sau khi chà vết bẩn trong vài phút, bạn dùng vải hoặc miếng bọt biển sạch để thấm đi hơi ẩm hoặc cặn còn sót lại. Lặp lại quá trình này nếu cần thiết, rồi dùng khăn ẩm lau sạch và để khô tự nhiên.

Phương pháp này đặc biệt hữu ích để làm sạch các vết bẩn hữu cơ như nước trái cây, rượu vang hoặc thực phẩm.

(Hình: Unsplash)

-Làm sạch tay

Sau khi cắt nhỏ một số loại quả mọng, củ cải hoặc các thực phẩm có màu khác, bàn tay của bạn có thể trông giống như một bức tranh theo trường phái ấn tượng. Nếu bạn rửa bằng xà phòng và nước thông thường nhưng trên tay vẫn còn những vết loang lổ, hãy dùng lát khoai tây chà lên. Khoai tây chứa các enzyme và acid tự nhiên, chẳng hạn như acid oxalic, có thể làm sạch vết bẩn dễ dàng.

Mặc dù khoai tây sẽ dịu nhẹ với làn da của bạn nhưng hãy thận trọng khi sử dụng phương pháp này nếu bạn có vết cắt hoặc vết xước hở vì tính acid của khoai tây có thể gây kích ứng những vết thương này.

-Ngăn đóng tuyết trên kính xe hơi

Chỉ với một củ khoai tây, bạn có thể ngăn tuyết bám lên kính xe hơi, là vì đường từ khoai tây tạo ra một lớp giữa kính và bề mặt đóng băng.

Để thực hiện, bạn cắt đôi của khoai tây, chà phần bột ở mặt khoai lên kính nó thành hai nửa hoặc lát để lộ ra phần tinh bột bên trong. Lau khoai tây lên toàn bộ kính, tạo một lớp mỏng và đều. Lớp màng đường tinh bột sẽ khô đi và bạn có thể lặp lại quá trình này trên gương chiếu hậu cũng như cửa sổ. Mẹo này cũng sẽ giúp ngăn ngừa sương mù do lạnh!

-Đánh bóng giày da

Nếu bạn cần đánh giày nhanh chóng nhưng không muốn mua cả lọ xi đánh bóng thì một củ khoai tây sẽ giúp bạn có một đôi giày sáng như mới. Tương tự, bạn chà xát mặt trong của vỏ khoai tây lên da giày, giúp phục hồi độ ẩm và làm sạch các vết trầy xước nhỏ. Vỏ khoai tây hoạt động như một chất mài mòn nhẹ và có thể giúp loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt da. Ngoài ra, độ ẩm từ vỏ khoai tây có thể giúp làm mềm da.

Khi chà khoai lên giày, lúc đầu sẽ có màu xỉn vì bột khoai, nhưng nếu để yên một chút, đôi giày sẽ sáng bóng. 

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: