Cho trẻ ăn gì để bổ não?

Hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng Đại học Harvard
Cha mẹ thúc đẩy sự phát triển của con cái mình thành những cá nhân được dạy bảo kỷ luật và có nền tảng đạo đức vững chắc.(minh họa: Unsplash)

Uma Naidoo, bác sĩ tâm lý dinh dưỡng, chuyên gia về não bộ, giảng viên trường dược Đại học Harvard đưa ra các thực phẩm hỗ trợ chức năng não, hành vi và khả năng học tập của trẻ.

Các nghiên cứu cho thấy được nuôi dưỡng đầy đủ chất dinh dưỡng từ thuở nhỏ có thể tác động đến nhận thức, tính khí, kỹ năng vận động và khả năng ngôn ngữ, cũng như sức khỏe lâu dài của trẻ.

Bác sĩ Uma Naidoo đưa ra các chất giàu acid béo như omega-3, folate, sắt, iốt, kẽm, choline và vitamin A, B12 và D, có trong những loại thực phẩm dưới đây:

Cá hồi: Các bậc phụ huynh nên cho trẻ làm quen với các món cá từ khi còn nhỏ, để các bé quen dần và thích ăn món này. Cá hồi giàu vitamin B12 và omega-3, giúp thúc đẩy sự phát triển não bộ khỏe mạnh và tâm trạng của trẻ vui vẻ hơn. Cá ít béo, mềm, dễ ăn.

Cá hồi giàu vitamin B12 và omega-3, giúp thúc đẩy sự phát triển não bộ khỏe mạnh và tâm trạng của trẻ vui vẻ hơn. (minh họa: Unsplash)

Trứng: May mắn là hầu như bé nào cũng thích ăn trứng. Trứng cung cấp vitamin A, D, B12 và choline tuyệt vời. Theo nghiên cứu, choline đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, vì nó có tác dụng cải thiện sự phát triển của não bộ và trí nhớ dài hạn. Trên CNBC, bác sĩ Uma Naidoo cũng khuyến khích một điều hơi khó thực hiện ở Mỹ, ngoại trừ vùng nông thôn, là tìm mua trứng gà nuôi thả. Nghiên cứu cho thấy trứng gà nuôi thả có thể có hàm lượng vitamin E gấp đôi và lượng omega-3 gấp ba lần so với trứng nuôi nhốt.

Trứng cung cấp vitamin A, D, B12 và choline tuyệt vời.(minh họa: Unsplash)

Thịt viên: Thịt viên dễ làm, có thể kết hợp chất xơ có nguồn gốc thực vật mạnh và rau bổ dưỡng vào chế độ ăn của con trẻ. Để tạo ra món thịt viên bổ dưỡng nhất, phụ huynh hãy nấu đậu, đậu lăng hoặc gà tây xay. Sau đó thêm rau bina thái nhỏ hoặc bí ngòi bào sợi vào. Tiếp đến, sử dụng hạt lanh để bổ sung omega-3 vào gia vị. Cuối cùng, hãy nướng thịt viên để món ăn đầy đủ dinh dưỡng và bắt mắt.

Sinh tố: Cách có thể đưa nhiều chất dinh dưỡng vào bữa ăn của trẻ chính là sinh tố. Nhiều thực phẩm trẻ không thích, nhưng xay thành sinh tố, các bé cũng có thể ăn được. Để có món sinh tố siêu dinh dưỡng, các bậc cha mẹ nên thêm các loại rau lá xanh giàu folate và giàu chất xơ vào món ăn hàng ngày của con, như rau bina hoặc cải xoăn, cùng với hạt chi-a hoặc quả óc chó để cung cấp acid béo omega-3, chất xơ và protein từ thực vật. Sau đó, cho bé ăn thêm quả bơ để có chất béo lành mạnh, và việt quất giàu chất chống oxy hóa. Sữa chua nguyên chất không đường cũng có thể làm tăng độ béo ngậy của sinh tố, mức protein và các chế phẩm sinh học có lợi cho đường ruột.

Để có món sinh tố siêu dinh dưỡng, các bậc cha mẹ nên thêm các loại rau lá xanh giàu folate và giàu chất xơ vào món ăn hàng ngày của con. (minh họa: Unsplash)

Rau củ chiên tại nhà: Việc ăn đa dạng các loại rau củ quả trong các bữa ăn giúp cung cấp đủ chất xơ và dinh dưỡng thực vật, cũng như tốt cho đường ruột và sức khỏe tinh thần. Nồi chiên không dầu giúp tạo độ giòn cho thực phẩm mà không cần chiên ngập dầu. Vì vậy, cha mẹ có thể sử dụng nó để làm các món chiên từ bí ngòi, cà rốt hoặc đậu xanh. Sau đó, phủ một chút hạt tiêu đen và nghệ, lá hương thảo, lá oregano, mùi tây hoặc cỏ xạ hương lên trên các loại rau để tăng thêm hương vị.

Sốt hummus tự làm: Hummus tự làm là một cách linh hoạt để đưa các loại đậu vào chế độ ăn của trẻ. Nó có thể được chế biến theo nhiều cách, chẳng hạn như nhúng với các lát táo, cà rốt, cần tây thái mỏng hoặc đậu Hà Lan ngâm đường. Các loại đậu là nguồn thực vật lành mạnh cung cấp sắt, kẽm, protein và chất xơ, có lợi cho sự phát triển của não bộ. Thêm một số màu sắc vào món hummus có thể khiến nó trở nên hấp dẫn hơn đối với trẻ em.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: