WHO khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên tiêm vaccine Covid-19

Chích ngừa vaccine COVID-19. Hình chụp qua video. Credit: ABC News.
H.C.

Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization, WHO) công bố hướng dẫn mới về tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong đó khuyến cáo “nói chung không nên sử dụng vaccine của hãng Moderna Inc. trong thời kỳ mang thai, ngoại trừ những người có nguy cơ phơi nhiễm cao hoặc mắc bệnh nặng”.

“Tạm thời, WHO khuyến cáo không sử dụng mRNA-1273 (vaccine Moderna) trong thai kỳ, trừ khi lợi ích của việc tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn mà vaccine có thể gây ra, chẳng hạn như tiêm cho các nữ nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao” hướng dẫn của WHO cho biết và nói thêm rằng các khuyến nghị của họ sẽ được cập nhật khi có thêm dữ liệu.

Trong hướng dẫn phát hành vào đầu tháng này, WHO cũng đưa ra khuyến cáo tương tự với vaccine do hãng Pfizer Inc. và BioNTech SE bào chế. Như vậy đến nay cả hai loại vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer và Moderna đều bị khuyến cáo không nên tiêm cho phụ nữ đang mang thai.

Tổ chức WHO nói họ không khuyến nghị phụ nữ thử thai trước khi tiêm phòng, cũng như không khuyến nghị trì hoãn việc mang thai sau khi tiêm phòng. Đối với các bà mẹ đang cho con bú, WHO khuyến nghị nên tiêm vaccine, và nói rằng các mũi tiêm này không có khả năng gây rủi ro cho trẻ đang bú mẹ.

WHO đồng thời cho biết họ không có đủ dữ liệu về những phụ nữ mang thai thực sự để đánh giá hiệu quả hoặc nguy cơ của vaccine trong thai kỳ. Cả Moderna và Pfizer đều không thử nghiệm vaccine Covid-19 ở các tình nguyện viên là phụ nữ đang mang thai. Moderna nói họ có kế hoạch lập sổ danh sách theo dõi để nghiên cứu kết quả của vaccine ở bà mẹ và trẻ sơ sinh; hãng Pfizer dự định sẽ bắt đầu nghiên cứu vaccine cho bà mẹ trong tương lai.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai có nguy cơ bị Covid-19 trầm trọng hơn và Covid-19 có thể liên quan đến nguy cơ sinh non cao hơn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết những phụ nữ mang thai có thể chọn chủng ngừa nếu họ muốn, và những cuộc trò chuyện với nhóm y bác sĩ lâm sàng có thể hữu ích cho các phụ nữ mang thai muốn được tiêm chủng.

(theo WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: