Đức: Nhà bất đồng chính kiến Nga A. Navalny bị đầu độc

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny trong một cuộc biểu tình. Ảnh Wikipedia.org

H.C.

Kết quả xét nghiệm cơ thể nhà bất đồng chính kiến Nga Alexei Navalny tại một bệnh viện ở Berlin, Đức, cho thấy ông bị đầu độc, hiện ông vẫn còn hôn mê nhưng được cứu chữa tận tình và có thể không nguy hiểm tới tính mạng.

Bệnh viện Charité ở Berlin – nơi ông Navalny được đưa từ Siberia, Nga tới hôm thứ Bảy, ra thông cáo báo chí cho biết các bác sĩ đã tìm được dấu vết của chất độc “cholinesterase inhibitor” trong cơ thể ông này.

Sau khi xem xét báo cáo của bệnh viện và “vai trò nổi bật của ông Navalny trong phong trào chính trị đối lập của Nga, Thủ tướng Đức Angela Merkel lên tiếng kêu gọi chính phủ Nga điều tra cặn kẽ và minh bạch tội ác này. Bà Merkel mấy hôm trước đã đích thân đề nghị để cho Đức hỗ trợ y tế cứu chữa ông Navalny khi ông này phải vào bệnh viện ở Siberia vì nghi bị đầu độc. “Những kẻ chịu trách nhiệm phải bị tìm ra và đưa ra xét xử,” bà Merkel nói.

Cholinesterase inhibitor là chất gây ức chế thần kinh, ngăn cản việc truyền tín hiệu giữa các tế bào não bộ và giữa não bộ tới các bắp thịt. Cholinesterase inhibitor có trong các loại thuốc trừ sâu và chất độc thần kinh. Mỗi năm có vài trăm ngàn người trên thế giới bị ngộ độc chất này do ăn uống các loại rau củ quả còn chứa dư lượng thuốc trừ sâu. Bệnh viện Charité nói họ mới chỉ định danh chất độc nhưng chưa rõ liều lượng chất độc mà ông Navalny nhiễm phải; đồng thời nói rằng, “tiên lượng chưa rõ ràng, và không loại trừ những tác động lâu dài của chất độc, đặc biệt đối với hệ thống thần kinh” của ông Navalny.

Ông Alexei Navalny, 44 tuổi, luật sư, một người chuyên điều tra nạn tham nhũng và là một trong những người phê phán Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh mẽ nhất, đã bị hôn mê trên chuyến bay từ Siberia về thủ đô Moscow hôm thứ Năm và được đưa vào một bệnh viện nhỏ ở Omsk sau khi phi cơ phải hạ cánh khẩn cấp. Những người đi cùng ông Navalny nghi ngờ ông bị đầu độc khi uống một tách nước trà tại phi trường Tomsk trước khi lên phi cơ nhưng bác sĩ ở bệnh viện Omsk nói không có dấu hiệu ông bị ngộ độc mà chỉ là do ông bị hạ đường huyết.

Nhiều người nhận định rằng Moscow đứng sau vụ đầu độc ông Navalny và sau đó còn trì hoãn việc cho phép đưa ông này sang Đức cứu chữa theo đề nghị của bà Thủ tướng Merkel.

“Lời tố cáo của chúng tôi đã được xác nhận bằng những cuộc xét nghiệm của các phòng thí nghiệm độc lập. Âm mưu đầu độc ông Navalny không còn là giả thuyết mà là một thực tế,” bà Kira Yarmysh, phát ngôn viên của ông Navalny nói với báo chí.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Moscow, ông John Sullivan, nói vụ việc của ông Navalny sẽ được đưa vào chương trình thảo luận của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Stephen Biegun khi ông Biegun đến Moscow vào ngày mai, bắt đầu chuyến công du Nga. “Với việc ông Alexei Navalny nằm bệnh viện ở Berlin, cuộc đối thoại của chúng tôi với các đồng sự Nga sẽ một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do ngôn luận và xã hội dân sự,” ông Sullivan nói.

(theo AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: