Người dân thủ đô mừng ‘America back’ sau hàng rào sắt

Niềm vui của người dân thủ đô được lan toả cùng với trang sử mới của nước Mỹ sau hàng rào sắt trải dài trên con đường Constitution Ave. (Hình: Cát Linh)

CÁT LINH

Khoảng vài trăm người, bao gồm cả truyền thông, có mặt ở khu vực nhỏ phía Đông Điện Capitol vào sáng Thứ Tư, 20 Tháng Giêng để theo dõi buổi lễ nhậm chức của Tổng Thống thứ 46 Joseph Robinette Biden Jr. Cho dù họ biết rằng, họ chỉ có thể đứng nhìn từ xa, qua hàng rào sắt, hoàn toàn không thấy những gì đang diễn ra tại lễ đài đăng quang.

Đó là một buổi theo dõi lễ tuyên thệ chưa từng có trong lịch sử của người thủ đô Washington nói riêng và nước Mỹ nói chung.

Nhìn từ xa, nghe qua điện thoại

Thủ đô Washington sáng hôm nay “ủng hộ” vị tân Tổng Thống và Phó Tổng Thống Hoa Kỳ bằng một buổi sáng nắng vàng ấm. Cái lạnh đủ để những người đến thủ đô chịu được khi đứng chờ “xem” lễ nhậm chức.

Lực lượng Vệ Binh Quốc Gia hôm nay cũng được điều động nhiều hơn. Họ có mặt ở cả phía trong các sân ga. Họ đi kiểm tra từng toa tàu. Tại nhà ga L’Enfant, nơi duy nhất dẫn đến khu vực gần Điệp Capitol trong những ngày này, không chỉ có Vệ Binh Quốc Gia, còn có cả cảnh sát đặc nhiệm. Không khí…không dễ thở.

Lực lượng Vệ Binh Quốc Gia hôm nay cũng được điều động nhiều hơn. Họ có mặt ở cả phía trong các sân ga. (Hình: Cát Linh)

Để đến được nơi có thể nhìn toà nhà Quốc Hội từ xa, nơi diễn ra lễ nhậm chức, người dân phải đi bộ một khoảng khá xa, bắt đầu từ nhà ga L’Enfant rồi dọc theo đường Constitution Ave. Lính Vệ Binh Quốc Gia đứng cách nhau khoảng…6 feet. Mỗi một khung hàng rào là một người lính với súng ống sẵn sàng.

Rất nhiều truyền thông đã đến để tường thuật hình ảnh và diễn biến bên ngoài hàng rào sắt. Toàn bộ khu vực National Mall vẫn bị “lock down.” Những người lính Vệ Binh Quốc Gia luôn trong trạng thái nhìn thẳng vào người dân phía sau hàng rào. Còn “đối tượng” của những người lính này lại không quan tâm đến sự theo dõi đó. Họ mãi chăm chú nhìn vào chiếc điện thoại trên tay. Thỉnh thoảng, lại đưa mắt nhìn về phía toà nhà Quốc Hội. Nơi đó, một chương mới của nước Mỹ đang được viết ra.

Bài quốc ca Hoa Kỳ vang lên. Như một phản xạ, vài người giật mình quay lại. Nhưng họ mau chóng nhận ra, âm thanh đó từ rất nhiều chiếc điện thoại đang “live” tiếng hát của nữ ca sĩ Lady Gaga. Rồi sau đó, khi âm vang lời phát biểu của Tổng Thống Biden ngừng lại, họ cùng nhau vỗ tay hò reo. Họ mừng nước Mỹ sang trang mới?

Khoảng vài trăm người, bao gồm cả truyền thông, có mặt ở khu vực nhỏ phía Đông Điện Capitol vào sáng thứ Tư 20-1-2021. (Hình: Cát Linh)
Người dân thủ đô tập trung sau hàng rào sắt, chăm chú nhìn vào chiếc điện thoại trên tay. (Hình: Cát Linh)

Đúng vậy. Không chỉ vui mừng, ông Dan Knorowski, cư dân của thành phố Forth Smith, Virginia nói rằng ông thấy “rất hãnh diện.”

“Hôm nay tôi có thể tự hào là người Mỹ. Trước đây tôi xấu hổ lắm. Gia đình tôi ở Châu Âu, thắc mắc vì sao nước Mỹ lại bầu cho một người như Trump. Nay có thể tự hào. Tôi xin lỗi thế giới.” Ông Knorowski nói.

Ông Knorowski hy vọng trong buổi lễ nhậm chức của bốn năm sau, những hình ảnh của ngày hôm nay sẽ không xảy ra nữa.

Ông Dan Knorowski, cư dân của thành phố Forth Smith, Virginia nói: “Hôm nay tôi có thể tự hào là người Mỹ” (Hình: Cát Linh)

Giây phút lịch sử cần ghi vào sách sử

Không có cờ “Trump,” không có cờ “Make America great again,” và càng không có lá cờ vàng nào của Việt Nam Cộng Hoà hiện diện. Người đàn ông dáng người nhỏ, khoác chiếc áo ấm sẫm màu, đứng khiêm tốn trong một góc nhỏ cạnh hàng rào, là người Việt Nam hiếm hoi có mặt nơi đây.

Với vẻ ngượng ngùng của người chưa quen trả lời truyền thông, ông chỉ cho biết mình tên Đạo, đến từ Pennsylvania – “Tôi chạy từ Pennsylvania đến đây hôm qua. Chỉ có mình tôi.”

Nói về cảm xúc của mình khi đứng trước một buổi lễ nhậm chức của tổng thống Hoa Kỳ sau hàng rào sắt và toán lính vệ binh dày đặt kia, ông nói:

“Một giây phút lịch sử. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hình ảnh này.”

Nói thêm, ông Đạo cho biết ông là một người lính Việt Cộng Hoà. Ông rời Việt Nam, làm thuyền nhân đi tìm tự do vào năm 1975. Hoa Kỳ là quê hương thứ hai của ông từ đó.

Ông Đạo nói ông mong không còn nhiều người chết vì COVID-19 nữa. (Hình: Cát Linh)

Khi được hỏi điều gì ở lần bầu cử tổng thống này và lễ tuyên thệ hôm nay làm cho ông ấn tượng nhất? Ông Đạo nói ngay, rất ngắn gọn: “Người phụ nữ da màu, gốc thiểu số đầu tiên trở thành Phó Tổng Thống Hoa Kỳ.”

Và điều mà ông mong mỏi nhất sau ngày hôm nay, nghe qua thì thấy đơn giản, nhưng đó chính là tâm huyết đầu tiên của Tân Tổng Thống Joe Biden. Ông Đạo nói:

“Không còn nhiều người chết vì COVID-19 nữa. Vì sao? Chỉ có việc đơn giản là mang cái khẩu trang, rất đơn giản, mang khẩu trang thì giảm được số tử vong, mà ông tổng thống trước không làm được.”

Nổi bật trong nhóm người (không nhiều) đang đứng cạnh hàng rào sắt là cô bé khoảng 12 tuổi. Cô choàng chiếc khăn len trắng to, đội mũ che kín đầu vì lạnh. Cô bé cho biết mình tên Linh Đoàn, ở Virginia, đi cùng một người thân trong gia đình.

Cô choàng chiếc khăn len trắng to, đội mũ che kín đầu vì lạnh, nói: “Em nghĩ như bất kỳ cuộc bầu cử khác, nó cần phải được ghi vào sách lịch sử.” (Hình: Cát Linh)

“Em đến đây để nhìn quang cảnh ở thủ đô ngày ông Biden nhậm chức. Lần trước em xem qua tivi. Đây là lần đầu tiên em xem ở Washington DC.” Cô bé tên Linh nói. Khi được hỏi cô cảm nhận không khí của buổi lễ đăng quang tổng thống này như thế nào, cô bé 12 tuổi cho rằng:

“Em nghĩ như bất kỳ cuộc bầu cử khác, nó cần phải được ghi vào sách lịch sử.”

Vài trăm người đứng xem lễ nhậm chức không ai không mang khẩu trang, một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với các cuộc biểu tình ủng hộ cựu Tổng Thống Trump thời gian qua. Điều đáng chú ý, hoàn toàn không có một ai giơ cao cờ biểu ngữ, dù với thông điệp là ủng hộ hay chống đối. Sự ủng hộ rõ nhất thấy được là chiếc mũ có chữ Biden-Harris và những huy hiệu mang quốc kỳ Mỹ.

Dù không có diễu hành, không có trăm ngàn người vây quanh Lincoln Memorial Reflecting Pool trong National Mall như trăm năm qua đã từng, để tận mắt nhìn và nghe Tân Tổng Thống tuyên thệ, nhưng, phía sau hàng rào sắt lạnh lùng trên con đường Consitution Ave, là nỗi vui mừng vỡ oà của những người mong muốn một nước Mỹ thật sự vĩ đại trở lại.

Cho dù, niềm vui đó, được lan toả cùng với trang sử mới của nước Mỹ sau hàng rào sắt trải dài trên con đường Constitution Ave.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: