Những lời khuyên hợp lý nhưng thiếu thực tế

(minh họa: Medienstürmer/Unsplash)

Trong cuộc sống, nhiều người thường được khuyên cứ trôi theo dòng đời và suy nghĩ theo hướng tích cực. Lời khuyên này hợp lý!

Tuy nhiên, giống như một vị vua chỉ sống trong hạnh phúc, không biết được hoàn cảnh của dân tình thế nào. Cuộc sống không phải lúc nào cũng như ý. Có quá nhiều thứ tốt cuối cùng cũng sẽ dẫn đến nguy hại. Giống như một người sau một tối vui chơi hết cỡ và rượu chè quá độ, vùi mình trong chăn với cái đầu nhức nhối và thân xác mệt lả.

Vì vậy, đây là bốn niềm tin phổ biến, tưởng chừng như tích cực, nhưng thực sự đang ngăn cản bạn để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

1-“Hãy để cuộc sống luôn dễ dàng.”

Nghe có vẻ tuyệt vời làm sao. Tuy nhiên, thực tế phũ phàng là cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng. Cuộc sống giống như một công việc ngoài trời vào một ngày nắng nóng 90 độ và bạn quên bôi kem chống nắng.

Tin rằng cuộc sống sẽ dễ dàng cũng giống như mong đợi một con cá mập sẽ để yên cho bạn bơi tiếp khi nó nhìn thấy bạn dưới nước, điều đó sẽ không xảy ra. Quan niệm sai lầm này đang cản trở các bạn. Bởi vì nếu bạn nghĩ cuộc sống nên dễ dàng, thì mỗi khi có điều gì đó trở nên khó khăn, bạn sẽ nghĩ rằng vấn đề là của riêng bạn chứ không phải cuộc sống thực sự như thế.

Bằng cách chấp nhận quan niệm rằng cuộc sống chắc chắn sẽ có những lúc khó khăn và đó là bình thường, bạn sẽ thấy rằng mình trở nên kiên cường và dễ dàng sải bước vượt qua những khúc ngoặt của cuộc đời hơn. Rốt cuộc, những điều khó khăn sẽ trở nên ít đáng sợ hơn khi bạn đã đề phòng trước. Những khó khăn của cuộc đời thường bắt đầu từ bên trong bạn.

2-“Hãy luôn suy nghĩ tích cực.”

Liên tục suy nghĩ tích cực về mặt lý thuyết là một ý tưởng hay, nhưng trên thực tế, điều này giống như bịt mắt đi qua một bãi mìn và hy vọng rằng mình sẽ an toàn đến đích. Thực tế là dù sớm hay muộn, một điều gì đó trong cuộc sống của bạn sẽ bùng nổ.

Suy nghĩ tích cực nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng bi quan một chút cũng rất quan trọng. Đó là một phần của kinh nghiệm con người. Chúng ta không phải là những cỗ máy sản xuất ra hạnh phúc, mà như một chiếc iPod phát những bài hát một cách ngẫu nhiên. Đôi khi, một liều lượng lành mạnh của sự hoài nghi có thể giúp bạn lường trước được một vài sự cố chấp và cứu bạn khỏi những sai lầm.

Vì vậy, bằng mọi cách, hãy suy nghĩ tích cực, nhưng đừng ngại nhìn mọi thứ theo đúng bản chất của chúng để luôn có một chút đề phòng trong mình, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh.”

(minh họa: Unsplash)

3-“Bạn có thể đạt được bất cứ điều gì, chỉ cần bạn tin tưởng.”
Niềm tin và đức tin là phi thường, không ai dám phủ nhận. Một niềm tin mạnh mẽ có thể dời non lấp biển, nhưng có một xu hướng nhầm lẫn niềm tin với sự cần cù chăm chỉ để đạt được thành tích.

Có rất nhiều những câu nói truyền cảm hứng về niềm tin, nhưng thực tế là hầu hết những thành công trong cuộc sống thường đòi hỏi phải làm việc nỗ lực rất nhiều.

Niềm tin chỉ là động cơ, chắc chắn rồi, nhưng làm việc chăm chỉ lại là chìa khoá. Hãy chắc chắn rằng đạo đức làm việc của bạn cũng cao như niềm tin của bạn và bạn sẽ sớm có những thành công mới.

4-“Hạnh phúc là một sự lựa chọn.”
Luôn chọn hạnh phúc là một việc đáng khuyến khích, tuy nhiên, thực tế là đôi khi không ổn một chút cũng không sao. Đôi khi bạn muốn mở một bản nhạc buồn yêu thích của mình và khóc thật to. Rốt cuộc chúng ta chỉ là con người, không phải là những con robot vô cảm.

Vì vậy, tại sao bạn phải luôn phấn đấu cho hạnh phúc mọi lúc mọi nơi? Việc này là trái tự nhiên. Hãy nhớ rằng, việc tôn trọng cảm xúc thật của mình cũng quan trọng không kém. Bạn sinh ra là để sống, không phải để giả vờ sống.

Giờ thì hãy loại bỏ chúng khỏi tư tưởng của mình đi và thay thế chúng bằng một thực tế lành mạnh và sẵn sàng trải nghiệm cuộc sống với cả những thăng trầm mà nó mang lại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: