Ớt cay nhất thế giới đã có kỷ lục mới

Ed Currie và loại ớt cay nhất anh trồng được. (ảnh: Ed Currie/Facebook)

“Pepper X” chính thức là loại ớt cay nhất thế giới, có chỉ số Scoville Heat Unit trung bình là 2,693,000, theo The World Guinness Records.

Scoville Heat Unit (SHU) là đơn vị đo nồng độ ớt, dựa trên nồng độ capsaicin, một thành phần của ớt và gây ra cảm giác nóng rát khi tiếp xúc với mô người.

Ed Currie, người sáng lập Công ty Puckerbutt Pepper, trồng ra “Pepper X”, mà cũng là người tự phá kỷ lục của chính mình trước đó với loại ớt Carolina Reaper.

Ớt cay nhất thế giới “Pepper X”. (ảnh: Ed Currie/Facebook)

SHU của Pepper X được Winthrop University in South Carolina tính toán, khi tiến hành các cuộc kiểm tra sử dụng mẫu ớt trong bốn năm qua. Loại ớt có nồng độ cay trung bình là khoảng 3,000 đến 8,000 SHU.

Vỏ của Pepper X rất nhăn nheo. Ed đã trồng Pepper X trong trang trại của mình hơn 10 năm, lai tạo nó với một số loại ớt cay nhất của mình để tăng hàm lượng capsaicin.

“Khi chúng tôi bắt đầu thử nghiệm, có hai loại ớt mà tôi thực sự yêu thích hương vị, nhưng cả hai loại đều không đủ cay theo sở thích của tôi,” Ed tiết lộ trong video First We Feast.

Việc tạo ra những giống ớt hoàn toàn mới đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn. Với những cây ở thế hệ đầu tiên mang nhiều đặc điểm của giống, có thể mất vài năm để những đặc điểm mong muốn xuất hiện thông qua nhân giống chọn lọc và phải mất khoảng 10 thế hệ để cây lai ổn định với những đặc điểm có thể dự đoán được và cho quả ổn định.

Ed thực hiện hơn 100 lần mỗi năm, hy vọng rằng chỉ một hoặc hai lần sẽ vượt qua được chu kỳ phát triển 10 năm.

“Nếu chúng tôi có được những đặc điểm mong muốn, chẳng hạn như hàm lượng capsaicin cao mà chúng tôi đang tìm kiếm, còn gì bằng, nhưng nếu vẫn chưa đúng như mong muốn, lại phải bắt đầu lại từ đầu và đó là một quá trình rất tốn thời gian, công sức,” Ed nói với WIRED.

Trước năm 1990, chỉ có hai loại ớt được đo trên 350,000 SHU là Scotch bonnet và Habanero. Một nông dân ở tiểu bang California tên là Frank Garcia sử dụng một chồi non Habanero để phát triển giống cây trồng mới, ớt Red Savina, với độ cay được đo là 570,000 SHU vào năm 1994. Vào thời điểm đó, Red Savina được gọi là “siêu cay”.

Các loại ớt trong vườn Ed Currie. (ảnh: Ed Currie/Facebook)

Năm 2001, Paul Bosland, một nhà nghiên cứu tại Viện Ớt Chile tại New Mexico University đến thăm Ấn Độ để thu thập các mẫu ớt ma, còn được gọi là ớt Bhut Jolokia hoặc Đức vua Naga, các giống ớt truyền thống này được trồng gần Assam, Ấn Độ, và hiện đang được quân đội Ấn Độ nghiên cứu vũ khí hóa học.

Khi Bosland trồng và thử nghiệm ớt, ông phát hiện ra độ cay của nó đo được hơn 1 triệu SHU. Theo Bosland, điều này mở màn cho các cuộc tranh đua sau đó. Năm 2006, Dorset Naga được cho là cay nhất. Vào năm 2012, Viện Ớt tuyên bố Ớt bọ cạp Trinidad Moruga là cay nhất, cho biết nó đã được đo ở mức 2 triệu SHU, lần đầu tiên độ cay đạt mốc 2 triệu SHU.

Các Kỷ lục 

Năm 1994, Red Savina được Kỷ lục Guinness thế giới tuyên bố là ớt cay nhất.

Năm 2007, Guinness đã chứng nhận ớt ma là cay nhất thế giới.

Năm 2011, đầu tiên là Infinity, sau đó là Naga Viper, và kế tiếp là Trinidad Scorpion Butch T lần lượt được Guinness công nhận là ớt cay nhất.

Năm 2013, Guinness đã công nhận Carolina Reaper là kỷ lục gia mới và hiện tại là ớt cay nhất.

Dù đạt kỷ lục mới, Ed vẫn đang nghiên cứu cách phá kỷ lục hiện tại của mình. Với việc Pepper X giành danh hiệu loại ớt cay nhất thế giới 10 năm sau khi Carolina Reaper làm được điều đó, liệu ED sẽ phải mất 10 năm nữa, thì Pepper X mới bị truất ngôi? Cứ chờ xem!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: