Tân thị trưởng 18 tuổi của Arkansas

Jaylen Smith, 18 tuổi, bị chẩn đoán rối loạn ảnh hưởng đến khả năng hiểu hoặc sử dụng ngôn ngữ nói, viết...
Ảnh: Facebook Jaylen Smith
Không trang web tranh cử; không chiến dịch rầm rộ; không kêu gọi “donate”…Tất cả chỉ là một trang Facebook cá nhân với hình ảnh cá nhân chưa được xử lý chuyên nghiệp, những hình ảnh thực tế của thành phố Earle, Arkansas và những hoạt động vận động tranh cử với những người trẻ. Đó là tất cả chiến dịch tranh cử của thị trưởng 18 tuổi vừa thắng cử ở Earle, Arkansas: Jaylen Smith

***

Giữa lúc nước Mỹ sôi nổi tập trung vào cuộc bầu cử vòng nhì ở Georgia hôm Thứ Ba, 6 Tháng Mười Hai, thì tại thành phố Earle, khoảng 350 dặm phía Tây bang Arkansas, khoảng 1.800 người dân ở đây (theo Census 2020) đã chọn một thanh niên 18 tuổi làm thị trưởng.

Ảnh: Facebook Jaylen Smith

Đó là Jaylen Smith, người Mỹ da đen, chỉ vừa tốt nghiệp trung học trường Earle High School và chuẩn bị là sinh viên năm nhất ở Arkansas State Uninversity Mid-South. Tân thị trưởng loan tin niềm vui chiến thắng trên Facebook cá nhân của anh: “Người dân của Earle, Arkansas, đây là kết quả chính thức!!! Tôi là tân thị trưởng của mọi người ở thành phố Earle, Arkansas. Đây là lúc chúng ta xây dựng một chương mới tốt đẹp hơn cho Earle, Arkansas. Tôi xin gửi lời tri ân đến những người đã ủng hộ tôi, vận động cử tri đi bỏ phiếu. Tôi chân thành cảm ơn tất cả.”

Có một sự bất ngờ mà chính trị gia trẻ tuổi này cho biết, anh bị chẩn đoán là người mắc chứng “learning disability.” Đây là những rối loạn ảnh hưởng đến khả năng hiểu hoặc sử dụng ngôn ngữ nói, viết, thực hiện các phép tính toán học, phối hợp các hoạt động hoặc thu hút sự chú ý. Do đó, chiến thắng này có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với Smith. “Nó không ngăn cản tôi thực hiện những gì mình muốn làm. Thực tế là nó đã thúc đẩy tôi nhiều hơn để đạt kết quả tốt,” Smith nói với The Hill.
Ảnh: Facebook Jaylen Smith

Smith quyết định tranh cử thị trưởng vào đầu năm cuối trung học, với sự khuyến khích của các thành viên hiệp hội sinh viên của anh. Anh ghi rõ điều này trên trang cá nhân: “My name is Jaylen Smith, currently graduated from Earle High School. I plan to be the next Mayor.” Smith muốn thực hiện mục tiêu này ngay hôm nay, ở lứa tuổi 18. Anh tự hỏi “vì sao tôi phải chờ đến năm 30, 40 tuổi mới tranh cử thị trưởng? Trong khi tôi có thể làm ngay bây giờ?”

Mẹ của tân thị trưởng không ngừng khóc khi biết tin con trai bà trở thành người đứng đầu của Earle. Mặc dù “rất tự tin về kết quả của cuộc bầu cử hôm Thứ Ba” – theo lời Smith nói với NBCNews, nhưng anh vẫn cảm thấy rất xúc động khi nhận tin chiến thắng.

Ảnh: Facebook Jaylen Smith

“Tôi cảm thấy tràn đầy sự biết ơn. Đó là một sự may mắn. Tôi không thể diễn tả gương mặt của mình lúc đó, thể hiện sự vui mừng tột độ.”

Jaylen Smith, đảng Dân chủ nhận được 218 phiếu so với đối thủ của anh, Nemi Matthews, 139 phiếu, theo The Hill. Ông Matthews sau đó đã gửi lời chúc mừng chiến thắng của Smith trên trang Facebook cá nhân.

“Thật tuyệt vời. Nhiều thế hệ sẽ ghi nhận khoảnh khắc lịch sử này,” Smith nói, và nhấn mạnh: “thế hệ trẻ của thành phố này đã chọn tôi. Họ muốn thấy sự thay đổi. Chiến thắng của tôi là chiến thắng của họ.”

Ảnh: Facebook Jaylen Smith

Thêm vào, theo lời Smith, anh đã giành được sự ủng hộ và tin tưởng của cử tri Earle nhờ thành tích và kinh nghiệm trong ba năm làm lãnh đạo chủ tịch hội học sinh của trường trung học Earle. “Tôi dốc sức làm việc để mang đến cho mọi người những gì họ mong muốn,” Smith nói. Thời gian đó Smith đã thương lượng được một thỏa thuận với người thầu mới của cafeteria của trường.

Không ít người trong thành phố bày tỏ sự lo ngại về tuổi của Smith. Họ nói anh còn quá trẻ, và Smith đã dùng sự lo ngại đó làm động lực tiến về phía trước.

Một ngày trước ngày bầu cử, Smith viết trên trang cá nhân về tâm tư nguyện vọng của anh đối với Earle, về những gì anh muốn làm cho thành phố của mình nếu trở thành thị trưởng. Smith đăng lên những hình ảnh để chứng minh Earle, Arkansas trong nhiều năm qua đã đối diện với nhiều thách thức và trở ngại. Những toà nhà cũ nát, hoặc đang bị phá huỷ dở dang cần được đổi mới.

Ảnh: Facebook Jaylen Smith
Ảnh: Facebook Jaylen Smith

Từ đường phố, nhà cửa, hãng xưởng cho đến những cây cầu trong thành phố Earle mà Smith đã chụp lại, cho thấy rõ Earle là một thành phố chết và đang chết.

Những người trẻ thường chọn các thành phố lớn để bắt đầu sự nghiệp chính trị. Nhưng, Smith thì khác. Anh nói muốn giúp đỡ quê hương của mình và không cần phải mất nửa giờ lái xe để vượt sông Mississippi đến Memphis thì mới có thể phục vụ cộng đồng của mình.

“Tại sao tôi phải đến một nơi khác để làm tốt hơn trong khi tôi có thể làm tốt ở Earle, Arkansas?” Smith nói với The Washington Post.

Và Jayden Smith nói rõ lời hứa của anh dành cho Earle:

“Khi được bầu làm thị trưởng tiếp theo của Earle, Arkansas, trọng tâm của chúng tôi sẽ là xây dựng một chương tốt đẹp hơn cho Earle, Arkansas. Điều đó có nghĩa là cải thiện an toàn công cộng, làm đẹp thành phố, phá bỏ những ngôi nhà bị bỏ hoang, phương tiện giao thông, cơ sở kinh doanh mới, cửa hàng tạp hóa, hệ thống nước, hệ thống cầu cống, đường phố, ngập lụt… Đồng thời áp dụng kế hoạch an toàn cho cảnh sát, an toàn phòng cháy chữa cháy, kế hoạch khẩn cấp đối với các cơn bão như lốc xoáy, tuyết, lũ lụt, hỏa hoạn, nổ súng và tái thực hiện lệnh giới nghiêm của thành phố.”

Ảnh: Facebook Jaylen Smith

Jaylen Smith chứng minh thế hệ trẻ của anh là thế hệ của “Hãy hành động!”. Smith khẳng định cuộc sống sẽ tốt hơn nếu có nhiều người trẻ đứng lên và nói: “Tôi muốn sự thay đổi. Tôi muốn trở thành người lãnh đạo mà mọi người muốn nhìn thấy trong cộng đồng của tôi.”

Thời gian tới, Smith vừa là thị trưởng, vừa theo học Đại học Bang Arkansas Mid-South. Một điểm đến khác trong cuộc đời Smith là ngày nào đó, anh sẽ trở thành một công tố viên.

***

The Next Gen

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: