Chính quyền Biden làm gì nếu kế hoạch xoá nợ sinh viên bị chặn?

Những sinh viên vay nợ tổ chức biểu tình ngồi (Sit-In) tại Capitol Hill trước văn phòng Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy để yêu cầu ông ngưng việc can thiệp hủy nợ cho sinh viên nghèo, Washington DC ngày 9 Tháng Năm 2023 (ảnh: Jemal Countess/Getty Images)

Tối cao Pháp viện dự kiến ​​sẽ ra phán quyết trong tháng này về kế hoạch của Tổng thống Joe Biden xoá nợ tới $20,000 (mỗi người) cho hàng triệu sinh viên đang mang nợ công. Các quan chức chính phủ đang âm thầm lên phương án thay thế nếu điều này xảy ra.

Tối cao Pháp viện (TCPV) dự kiến ​​sẽ sớm đưa ra quyết định về kế hoạch xóa nợ sinh viên liên bang. Trong khi một số quan chức Toà Bạch Ốc tin rằng TCPV sẽ đồng thuận, một số người bày tỏ lo ngại riêng đa số thành viên bảo thủ trong TCPV sẽ giết chết nó. Vì vậy, họ đã thảo luận về các lựa chọn khác để giúp thực hiện lời hứa của Biden.

Nhưng các chuyên viên cho biết nếu TCPV ngăn chặn chương trình xoá nợ sinh viên, chính quyền Biden khó có thể đưa ra kế hoạch xoá nợ mới bằng cách viện dẫn một cơ sở pháp lý khác. Theo họ, dù một số quan chức chính sách trong chính quyền đã phân tích các lộ trình pháp lý thay thế để xóa khoản nợ khổng lồ, nhưng một kế hoạch như thế sẽ không thể hoàn thành trong nhiều tháng tới. Họ vẫn chưa rõ liệu Biden có muốn giữ vững kế hoạch xóa nợ có thể bị chặn hay không, và nếu thế, tổng thống sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý kéo dài khác.

Hiện tại, các quan chức chính quyền tiếp tục thảo luận về các lựa chọn có mục tiêu hơn, cũng như các biện pháp nhằm giúp đỡ những người sắp phải trả nợ lại sau hơn ba năm được tạm ngưng do đại dịch.

“Chúng tôi vẫn tự tin vào thẩm quyền pháp lý của mình. Không có tổng thống nào đấu tranh mạnh mẽ hơn để xóa nợ cho sinh viên như Tổng thống Biden” – Abdullah Hasan, Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Thỏa thuận trần nợ lưỡng đảng mà Biden đã ký thành luật vào đầu tháng này quy định việc thanh toán nợ sinh viên phải tiếp tục trước ngày 30 Tháng Tám. Sau khi việc trả nợ quay lại như cũ, chính quyền có ý định đề xuất “giai đoạn chuyển tiếp ba tháng” chuyển thành năm để người vay không bị xem là phạm pháp nếu không thanh toán đúng hạn. Các công ty cung cấp dịch vụ xử lý các khoản thanh toán khoản vay đã được thông báo về kế hoạch gia hạn thời gian.

Hiện có tới bảy triệu người vay chưa có thời hạn thanh toán, hầu hết đã tốt nghiệp hoặc đã rời trường từ Tháng Ba 2020. Bộ Giáo dục đang tăng cường liên lạc với các nhà cung cấp dịch vụ trước khi hoạt động trả nợ sinh viên tiếp tục. Phương án thanh toán dựa trên thu nhập dự kiến sẽ được Toà Bạch Ốc hoàn thiện vào cuối năm nay.

Các tổ chức ủng hộ những sinh viên vay nợ đã thúc ép chính quyền tìm ra một lộ trình pháp lý khác để xóa nợ quy mô lớn nếu TCPV không đồng thuận. Ngay cả trước khi chính quyền quyết định sử dụng các cơ quan khẩn cấp trong thời kỳ đại dịch làm cơ sở để hủy nợ, một số chuyên gia pháp lý tiến bộ đã thúc giục chính quyền thu thập tài liệu để khẳng định thẩm quyền xoá nợ sinh viên của Bộ Giáo dục.

Trong một hồ sơ pháp lý gửi vào Tháng Mười Hai, các luật sư của Bộ Tư pháp nhấn mạnh: “Bộ trưởng Giáo dục có quyền quyết định đáng kể theo Đạo luật Giáo dục Đại học (Higher Education Act) trong việc thỏa hiệp và giải quyết các khiếu nại phát sinh từ các chương trình cho vay sinh viên liên bang, gồm cả thẩm quyền thỏa thuận và xoá nợ sinh viên”.

Chính quyền Biden đã sử dụng phương thức tạm dừng trả nợ để đối phó với cả núi đơn yêu cầu xóa nợ có từ thời chính quyền Trump. Đầu năm nay, các tòa án liên bang đã chấp thuận một thỏa thuận dàn xếp giữa chính quyền và một nhóm gồm hơn 200,000 người vay tổng số $6 tỷ.

Theo dữ liệu được công bố vào đầu Tháng Sáu 2023, tổng cộng, chính quyền Biden đã bảo vệ 1.1 triệu người vay $14.5 tỷ khỏi trách nhiệm pháp lý nếu không trả nợ đúng hạn. Ngoài ra, chính quyền còn xoá nợ tổng cộng $42 tỷ cho hơn 615,000 người vay kể từ Tháng Mười, 2021 sau khi chương trình Public Service Loan Forgiveness (mà họ là đối tượng được thụ hưởng) chỉ xoá nợ cho 7,000 đơn xin trong những năm trước khi Biden nhậm chức.

Mục tiêu của Toà Bạch Ốc là để nhiều người vay, đặc biệt là người có thu nhập thấp, đăng ký tham gia các chương trình trả nợ dựa trên thu nhập cho phép họ trả một tỷ lệ phần trăm nhất định trong thu nhập mỗi tháng. Nếu được ban hành, những thay đổi được đề xuất sẽ cung cấp cho những người đi vay đủ điều kiện các lựa chọn hào phóng hơn để có thể giúp họ thoát nợ sớm hơn, trong khi chỉ phải trả một phần nhỏ trong tổng số dư khoản vay của mình – Wall Street Journal cho biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Boeing bất an!
Mạng xã hội mấy ngày qua xôn xao sau cái chết bất ngờ của Joshua Dean, người từng công khai tố giác vấn đề kiểm soát chất lượng tại Spirit…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: