Đảng Cộng hòa đẩy mạnh điều tra vụ “tài liệu mật Biden”

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa-California) nói rằng cách phản ứng của chính phủ liên bang đối với vụ hồ sơ mật của Biden bây giờ và của Trump trước đây là lý do khiến Hạ viện phải lập một ủy ban đặc biệt để điều tra chính phủ. Ảnh Anna Moneymaker/Getty Images

Vụ phát hiện thêm các tài liệu mật tại nhà của Tổng thống Joe Biden đã tiếp thêm động lực cho đảng Cộng hòa mở nhiều cuộc điều tra không chỉ nhắm vào ông Biden mà còn vào các cuộc điều tra đang diễn ra của chính phủ liên bang. 

Đảng Dân chủ cảnh báo đây là một sự can thiệp đảng phái rất nguy hiểm vào các vấn đề pháp lý rất nhạy cảm.

Theo tường thuật của The Washington Post, hôm qua Chủ nhật 15 tháng Giêng, Dân biểu James Comer (Cộng hòa – Kentucky), chủ tịch mới của Ủy ban Hạ viện về Giám sát và Trách nhiệm giải trình, đã gửi một văn thư yêu cầu Tòa Bạch Ốc phải cung cấp trước ngày 30 tháng Giêng danh sách những khách đã đến nhà của ông Biden ở Wilmington, Delaware, cũng như các tài liệu và “thông tin liên lạc liên quan đến việc khám xét” ngôi nhà. Tòa Bạch Ốc cho biết họ không giữ sổ ghi danh những người đến nhà riêng của tổng thống. 

Sáng nay thứ Hai, ông Comer cũng nói trên truyền hình rằng ủy ban của ông muốn biết ai có quyền xem xét tài liệu ở Trung tâm Penn Biden – một cơ sở nghiên cứu (think-tank) ở thủ đô Washington nơi ông Biden làm việc từ giữa năm 2017 đến khi ra tranh cử tổng thống vào giữa năm 2020.

Ngoài ra, ông Comer cho biết ủy ban của ông đang thực hiện một cuộc điều tra về cái mà ông gọi là “việc bán ảnh hưởng (influence peddling) của gia đình Biden,” để lấy các khoản quyên góp và hỗ trợ tài chính từ nước ngoài, ông Comer nói mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. 

Khi được phóng viên truy vấn về lý do tại sao ủy ban đã không tập trung điều tra các cáo buộc về ảnh hưởng của nước ngoài đối với cựu Tổng thống Donald Trump, ông Comer nói: “Đã có rất nhiều cuộc điều tra về Tổng thống Trump. Tôi không cảm thấy chúng ta cần dành nhiều thời gian để điều tra Tổng thống Trump vì Đảng Dân chủ đã làm điều đó trong sáu năm qua.”

Tin tức mới nhất về các tài liệu mật của Biden được đưa ra vào thứ Bảy, khi Tòa Bạch Ốc tiết lộ một bộ tài liệu mật khác của chính phủ đã được tìm thấy tại nhà của ông Biden ở Wilmington. Vụ tài liệu mật này hiện là chủ đề của một cuộc điều tra đặc biệt của Bộ Tư pháp. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Merrick Garland đã bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để thực hiện cuộc điều tra, như ông đã làm trước đó với vụ tài liệu mật của ông Trump.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland (bên phải) họp báo chiều 12-1-2023 thông báo bổ nhiệm một biện lý đặc biệt để điều tra vụ phát hiện tài liệu mật liên quan tới Tổng thống Joe Biden. Bên cạnh ông là Biện lý liên bang khu vực Illinois John Lausch – người đang điều tra sơ bộ vụ việc này. Ảnh Chip Somodevilla/Getty Images

Có sự khác biệt đáng kể giữa hai trường hợp, nổi bật là việc Trump nhiều lần từ chối giao nộp tài liệu cho các cơ quan liên bang trong khi nhóm ông Biden tự nguyện trả lại các tài liệu đó. Đảng Cộng hòa cố tình bỏ qua sự khác biệt này. 

Dân biểu Jim Jordan (Cộng hòa – Ohio), chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, cho biết trong cách xử lý hai trường hợp tài liệu, chính phủ liên bang đã áp dụng “tiêu chuẩn kép”.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa – California) nói rằng phản ứng của chính phủ liên bang đối với Biden và cách họ đối xử với Trump hồi mùa hè này sau khi thu hồi các tài liệu với lệnh khám xét nơi ở của ông Trump ở Florida, là “một ví dụ điển hình” cho thấy tại sao Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã phải thành lập Ủy ban Đặc biết về Vũ khí hóa chính phủ liên bang (Select Committee on the Weaponization of the Federal Government).

Nhưng một số đảng viên Cộng hòa có quan điểm đa dạng hơn về hai trường hợp tài liệu.

Dân biểu Chris Stewart (Cộng hòa – Utah), thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết ông nghi ngờ các tài liệu mật được tìm thấy trong trường hợp của Biden là tài liệu rất nhạy cảm. Nhưng ông nói thêm rằng lẽ ra ông Biden phải biết ông đang sở hữu tài liệu mật.

Dân biểu Don Bacon (Cộng hòa – Nebraska) thừa nhận có sự khác biệt giữa các cuộc điều tra của Trump và Biden, nhưng ông cho rằng Biden đạo đức giả khi lên tiếng chỉ trích việc Trump xử lý sai các tài liệu mật. “Nó làm tôi nhớ đến câu ngạn ngữ cũ: Nếu bạn sống trong một ngôi nhà kính, đừng ném đá. Và tôi nghĩ Tổng thống Biden đã bị bắt quả tang khi ném đá,” ông Bacon nói.

Đảng Dân chủ tìm cách làm nổi bật sự khác biệt giữa hành động của Biden và Trump, đồng thời thừa nhận trường hợp của Biden là rất đáng xấu hổ.

Dân biểu Adam B. Schiff (Dân chủ – California) – nguyên chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện khi đảng Dân chủ chiếm đa số – cho rằng các nhà lập pháp cần thêm thông tin liệu các tài liệu của Biden có bất kỳ vấn đề nhạy cảm nào về an ninh quốc gia hay không. “Tôi nghĩ chúng ta cần biết thêm sự thật,” ông Schiff nói và thêm rằng “chính quyền cần phải trả lời” tại sao họ phát hiện ra các tài liệu vào tháng Mười Một 2022 mà phải đến tháng Giêng 2023 mới công bố.

Tuy nhiên ông Schiff nhấn mạnh rằng đảng Cộng hòa không nên thực hiện các hành động có thể làm suy yếu các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp. “Quốc hội phải xử lý cả hai tình huống theo cùng một cách, chúng ta phải nhận được thông báo tóm tắt từ cộng đồng tình báo về bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào đối với an ninh quốc gia do việc xử lý không đúng các tài liệu mật. Nhưng Quốc hội không nên cố gắng can thiệp vào các cuộc điều tra,” ông Schiff nói.

Ủy ban Tình báo Hạ viện đã yêu cầu Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia xem xét các tài liệu thu được tại nhà của ông Biden và đánh giá thiệt hại – một quy trình thông thường để xác định xem việc tiết lộ thông tin mật có thể phá hỏng các nguồn thông tin tình báo nhạy cảm hay không. Văn phòng tình báo quốc gia cũng đã bắt đầu xem xét các tài liệu được tìm thấy tại dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump nhưng không đưa ra bình luận công khai.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: