Mùa Giáng Sinh: Omicron không làm người Mỹ giảm mua sắm

Xếp hàng chờ tới phiên vào mua sắm ngay trước đêm lễ Giáng sinh 24-12-2021 ở New York. Ảnh Alexi Rosenfeld/Getty Images)

Omicron, biến thể COVID-19 mới nhất đã làm đảo lộn kế hoạch nghỉ Giáng Sinh và Năm Mới của hàng chục nghìn người nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc mua sắm của dân Mỹ.

Các hãng hàng không đã hủy thêm hàng trăm chuyến bay vào Chủ Nhật, với các lý do như nhiều nhân viên bị nhiễm omicron và không có dấu hiệu rõ ràng khi nào lịch trình bay sẽ bình thường trở lại.

Nhưng người tham gia mùa mua sắm cuối năm đã không quan tâm tới biến thể omicron và doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 17 năm, theo dữ kiện của các công ty nghiên cứu thị trường, theo tin từ hãng AP.

Các chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng, biến thể omicron có khả năng làm chậm đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau cuộc suy thoái do coronavirus năm ngoái, bằng cách làm gián đoạn việc đi lại, không khuyến khích người tiêu dùng đi ra ngoài và tới các cơ sở thương mại. Biến thể này cũng có thể làm gia tăng lạm phát bằng cách buộc các nhà máy và bến cảng đóng cửa, trì hoãn các chuyến hàng và đẩy giá lên.

Hiện tại, biến thể này đang tàn phá ngành du lịch. Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, hơn 1,100 chuyến bay đến, đi hoặc bay trong nước Mỹ đã bị hủy bỏ trong dịp lễ Giáng Sinh. Con số đó đã tăng từ gần 1,000 vào Thứ Bảy. Khoảng 130 chuyến bay đã bị hủy trong ngày mai Thứ Hai, 27 Tháng Mười Hai.

Các hãng hàng không Delta, United, JetBlue và American đều đổ lỗi cho omicron về việc thiếu nhân sự dẫn đến việc buộc phải hủy chuyến. JetBlue đã hủy 11% số chuyến bay vào Chủ Nhật; Delta và United đều hủy 5%, theo FlightAware. Ba hãng hàng không đã hủy hơn 10% các chuyến bay theo lịch trình của họ vào Thứ Bảy.

Dữ liệu của FlightAware cho thấy, trên toàn thế giới, các hãng hàng không đã hủy bỏ hơn 2,700 chuyến bay vào tối Chủ Nhật, gần bằng 2,800 chuyến bay bị hủy vào ngày hôm trước. Trang web không cho biết lý do tại sao các chuyến bay bị hủy bỏ.

Tuy vậy, bất chấp omicron, người tiêu dùng Mỹ tỏ ra không thể từ bỏ thói quen mua sắm trong mùa nghỉ cuối năm. Mastercard SpendPulse, chuyên theo dõi tất cả các vụ thanh toán cả bằng tiền mặt và thẻ ghi nợ, báo cáo hôm Chủ Nhật rằng doanh số bán hàng từ ngày 1 Tháng Mười Một đến ngày 24 Tháng Mười Hai 2021 đã tăng 8.5% so với cùng kỳ của năm trước, mức tăng hàng năm lớn nhất trong 17 năm. Mastercard SpendPulse dự kiến doanh số sẽ ​​tăng 8,8%. Riêng trong kỳ nghỉ lễ từ lễ Tạ Ơn đến lễ Giáng Sinh, doanh số bán hàng tăng 10.7% so với kỳ nghỉ lễ trước đại dịch 2019.

Dường như việc không đi du lịch hay đi chơi xa được đã khiến người ta dồn tiền vào việc mua sắm.

Một số người tiêu dùng đã chuyển chi tiêu sang thương mại điện tử, mua hàng trên mạng nhưng doanh số bán hàng ở các chuỗi cửa hàng vẫn tăng mạnh, chủ yếu do người dân mua nhiều quần áo và đồ trang sức.

Cũng vào hôm nay Chủ Nhật, bác sĩ bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ thừa nhận ông thất vọng với việc cung cấp hạn chế các xét nghiệm COVID-19 dù nhu cầu xét nghiệm đã tăng mạnh trong bối cảnh lượng người nhiễm biến thể omicron tăng đột biến. Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào Chủ Nhật trên kênh “Tuần này” của đài ABC, bác sĩ Anthony Fauci nói: “Rõ ràng là chúng ta phải làm tốt hơn nữa. Tôi nghĩ mọi thứ sẽ cải thiện khi chúng ta bước sang tháng Giêng 2022, nhưng điều đó không giúp ích gì cho chúng ta hôm nay và ngày mai”.  

Ông Fauci nói ông hài lòng khi có bằng chứng omicron ít gây ra bệnh nặng hơn so với biến thể delta, nhưng ông cảnh báo mọi người không nên tự mãn vì sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh này và rất nhiều người có thể bị nhiễm bệnh.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: