Anh kết án nhóm tội phạm rửa tiền, có bốn người Việt

Hàng trên, từ trái sang: Thi Phuong Huyen Phan, My Ha Do. Hàng dưới, từ trái sang: Geraldo Baci, Hanh Tuyet Nguyen, Ly Thi Hoai Pham. (ảnh: Eastern Region Special Operations Unit.)

Năm thành viên của một băng đảng buôn người ở Anh bị kết án hồi đầu tuần, trong đó có bốn người Việt, theo itv.com.

Thông qua tài khoản ngân hàng của sinh viên và các tiệm làm nail, nhóm này bị phát hiện đã rửa tiền với số tiền lên đến £ 4.2 triệu. Theo Đội điều tra đặc biệt khu vực miền Đông (Eastern Region Special Operations Unit, viết tắt: ERSOU), đơn vị phát hiện ra đường dây, cho biết, phương cách hoạt động của nhóm tội phạm quốc tế này là sử dụng sinh viên Việt Nam tại một trường đại học ở Anh để nhận tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của họ. Số tiền này sau đó được chuyển cho các công dân Việt khác tại Anh đang điều hành các doanh nghiệp xuất khẩu quần áo nhập vào Việt Nam.

“Đây là một hoạt động có quy mô và mức độ tinh vi cao nhằm che đậy lượng lớn tiền phi pháp xuyên biên giới,” Paul Gillick, cảnh sát điều tra tại ESROU, nói. “Những băng nhóm này rất muốn tìm người giúp để tránh bị phát hiện. Mọi người cần cảnh giác và nên hiểu rằng thiếu hiểu biết không phải lý do. Nếu bị phát hiện đang làm việc này, bạn có thể bị bỏ tù.”

Theo ESROU, đây là một hoạt động lớn, rất tinh vi nhằm che giấu một lượng lớn tiền mặt tội phạm xuyên biên giới. Sau khi điều tra, ESROU phát lệnh bắt các nghi phạm tại nhiều địa điểm ở Anh như Birmingham, Cambridgeshire, Essex, Leicester, London và Wales.

Số tiền này đến từ những hoạt động phạm pháp như lấy của người muốn được nhập cảnh vào Vương quốc Anh với giá từ £ 7,000 đến £ 11,500. Một số người sau đó được đưa tới làm việc trong các cơ sở trồng cần sa trái phép.

Một trong nhóm bị bắt là Geraldo Baci, người được xác định là đã cung cấp nhân công cho hoạt động buôn bán cần sa của mình. Cảnh sát lục soát địa chỉ nhà Baci thu giữ số cần sa trị giá khoảng £  25,000 và £ 5,000 tiền mặt. Với tội danh tàng trữ, cung cấp cần sa, và lừa đảo, Baci, 30 tuổi, sống ở Bedford, có thể bị kết án 16 tháng tù.

Bốn người Việt trong nhóm là My Ha Do, 31 tuổi, sống ở London, bị kết tội cung cấp cần sa, và có liên quan đến tội rửa tiền trị giá gần £ 2 triệu. Hôm Thứ Hai vừa qua, My Ha Do bị Tòa án Southwark Crown bị kết án ba năm tù.

Sau một phiên tòa xét xử riêng biệt hồi Tháng Ba, ba phụ nữ khác bị bắt vì tội rửa tiền nghiêm trọng. Đó là Hanh Tuyet Nguyen, 43 tuổi, ở Dale Road, Shropshire; Thi Ngoc Nguyen, 31 tuổi, ở Broomfield, Bristol, và Thi Phuong Huyen Phan, 35 tuổi, ở Willoughby Road, London. Tại phiên tuyên án hôm Thứ Hai, họ lần lượt bị tuyên các bản án hai năm, 18 tháng và 10 tháng tù treo trong 18 tháng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: