Bị nghiền nát bởi “cối xay thịt” tại Vuhledar, quân đội Nga ngày càng hỗn loạn

Hàng ngàn công ty từ nhiều quốc gia tham gia tái thiết Ukraine
Quân Nga đã đụng phải sự kháng cự dữ dội và đại bại tại mặt trận Vuhledar (ảnh: Chris McGrath/Getty Images)

Đại tá Oleksiy Dmytrashkivskyi, người đứng đầu trung tâm báo chí thống nhất khu vực Tavriskiy của lực lượng phòng thủ Ukraine, nói với POLITICO: “Một số lượng lớn lực lượng địch, bao gồm cả ban chỉ huy, đã bị tiêu diệt gần Vuhledar”. 30 đơn vị xe tăng, khoảng 300 thủy quân lục chiến đã bị tiêu diệt. Tổng cộng chừng một lữ đoàn với 5,000 quân đã bỏ mạng ở Vuhledar…

Cựu chỉ huy lực lượng bán vũ trang Nga Igor Girkin đã gọi các tướng lĩnh Nga là “những kẻ ngu ngốc hoàn toàn, những người không học hỏi từ những sai lầm của chính họ.” Trên blog quân sự Telegram của mình, Girkin, với bút danh Igor Strelkov, đã lặp lại những chỉ trích liên tục của cộng đồng quân sự Nga đối với giới chỉ huy chóp bu của quân đội Nga. Igor Girkin viết: “Pháo binh Ukraine bắn cực kỳ chính xác. Hơn 30 đơn vị xe bọc thép Nga đã bị tiêu diệt. Hàng chục lính tăng thiệt mạng. Thậm chí nhiều tay súng của các đội đặc nhiệm thiện chiến cũng bị bắn banh xác”…

Trận chiến Vuhledar, được coi là bước mở đầu trong cuộc “tổng tấn công mùa xuân” của Nga, đã diễn ra vào tuần cuối cùng của Tháng Một 2023, nhưng quy mô tổn thất của Nga giờ mới bắt đầu được chú ý. Từ lời kể của giới chức Ukraine và phương Tây, từ binh lính Ukraine, lính Nga bị bắt và các blogger quân sự Nga, cũng như loạt video và ảnh vệ tinh, đã vẽ nên bức tranh về một chiến dịch bị cản trở bởi những “rối loạn chức năng” từ thực địa chiến trường.

Những tuần gần đây, Moscow đã vội vã điều thêm hàng chục nghìn quân mà hầu hết trong đó là tân binh non choẹt thiếu kinh nghiệm. Nói với BBC ngày 15 Tháng Hai 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cho biết “97% quân đội Nga” đang ở Ukraine. Giới chức quân sự Mỹ cũng ước tính khoảng 80% lực lượng bộ binh Nga đã được tung vào cối xay thịt Ukraine. Theo Ben Wallace, Moscow “đã mất hơn 1,000 người trong hai ngày.” Dĩ nhiên cuộc giao tranh Vuhledar cũng đã khiến Ukraine trả giá đắt, cả về thương vong lẫn số lượng lớn đạn dược mà họ sử dụng để đẩy lùi chiến thuật lấy thịt đè người của bộ binh Nga.

Vuhledar, nằm ở giao lộ mặt trận phía Đông ở khu vực Donetsk và mặt trận phía Nam thuộc vùng Zaporizhzhia, từ lâu đã lọt vào tầm ngắm Moscow. Thành phố này đã được Ukraine sử dụng làm căn cứ để thực hiện các cuộc quấy rối những chuyến tiếp vận của Nga. Đại tá Oleksiy Dmytrashkivskyi cho biết, hệt như những sai lầm mà Nga mắc phải kể từ ngày đầu cuộc chiến cách đây một năm, lần này, Nga cũng đã không tính đến địa hình – những bãi đất trống rải đầy mìn chống tăng. Hậu quả, hai trong các lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Nga – Lữ đoàn Bộ binh Hải quân 155 và 40 – đã bị nghiền nát ở chiến địa khốc liệt Vuhledar.

Một thủy quân lục chiến Nga sống sót sau trận Vuhledar nói với hãng truyền thông Nga 7×7, có trụ sở tại vùng Komi của Nga, rằng những người thoát chết sau trận chiến được coi là lính đào ngũ. Người lính này cho biết mình thuộc đại đội thứ ba của Lữ đoàn 155. Anh ta kể, sau trận chiến đại bại, chỉ còn tám binh sĩ từ đại đội của mình là còn sống. Bất chấp vô vàn thất bại, Moscow vẫn tiếp tục khẳng định tất cả đang diễn ra đều đúng kế hoạch. Ngày 12 Tháng Hai 2023, Vladimir Putin vẫn nói “bộ binh và thủy quân lục chiến đang hoạt động như bình thường. Họ chiến đấu anh dũng.”

____________

Hàng ngàn công ty từ nhiều quốc gia tham gia tái thiết Ukraine

Các công ty tấm lợp đến từ Latvia; chuyên gia thương mại từ Hàn Quốc; giới sản xuất pin nhiên liệu từ Đan Mạch; sản xuất gỗ từ Áo; nhà đầu tư từ New York; nhà máy bê tông từ Đức… Hàng nghìn doanh nghiệp trên toàn cầu đang sẵn sàng tái thiết Ukraine…

Tang thương đổ nát bởi chiến tranh, Ukraine cần rất nhiều tiền lẫn thời gian để tái thiết (ảnh: Sofiia Bobok/Anadolu Agency via Getty Images)

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã so sánh chương trình tái thiết Ukraine với Kế hoạch Marshall, khi Hoa Kỳ viện trợ Tây Âu sau Thế chiến II. Các ước tính ban đầu về chi phí xây dựng lại cơ sở hạ tầng nằm trong khoảng từ $138 tỷ đến $750 tỷ. Ukraine, với nền kinh tế suy giảm 30% trong năm 2022, rất cần tiền cho kế hoạch tái thiết. Viện trợ tái thiết dài hạn sẽ không chỉ phụ thuộc kết quả cuộc chiến mà còn phụ thuộc vào số tiền mà Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ và các đồng minh khác chi trả.

Hơn 300 công ty từ 22 quốc gia đã đăng ký tham dự hội nghị và triển lãm thương mại Tái thiết Ukraine trong tuần này tại Warsaw. Đây là cuộc họp mới nhất trong loạt cuộc họp được thực hiện mặt đối mặt trực tiếp lẫn qua mạng. Tháng Một 2023, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, nhiều người đã gặp nhau để thảo luận các cơ hội đầu tư. Hơn 700 công ty Pháp cũng đã đến một hội nghị do Tổng thống Emmanuel Macron tổ chức vào Tháng Mười Hai 2022. Và vào ngày 15 Tháng Hai 2023, Liên đoàn Công nghiệp Phần Lan đã tài trợ một hội thảo trực tuyến kéo dài nguyên ngày với các quan chức Ukraine để những đại diện các công ty giới thiệu vô số dự án và sản phẩm, từ nhà máy xử lý nước thải, máy biến áp đến máy tuốt lúa.

Tái thiết một đất nước tan hoang như Ukraine là cơ hội bằng vàng đối với giới làm ăn. Ai cũng quan tâm đến việc bán một thứ gì đó. Với các doanh nghiệp, vấn đề cốt yếu là ai sẽ kiểm soát tiền. Đây là một câu hỏi mà Châu Âu, Hoa Kỳ và các tổ chức thế giới như Ngân hàng Thế giới – những nhà tài trợ và cho vay lớn nhất – đang tranh luận. “Ai sẽ trả tiền cho cái gì?” là một trong những câu hỏi lớn nhất. Cụ thể, ai sẽ quyết định các hợp đồng và chúng áp dụng như thế nào?

Những chính phủ dự kiến đóng góp vào quá trình tái thiết Ukraine đang cung cấp hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp trong nước. Đức tuyên bố thành lập một quỹ để đảm bảo các khoản đầu tư. Kế hoạch này sẽ được giám sát bởi gã khổng lồ kiểm toán toàn cầu PwC và sẽ đền bù cho các nhà đầu tư những tổn thất tài chính có thể xảy ra nếu các doanh nghiệp bị sung công hoặc dự án bị gián đoạn.

Tổng thống Volodymyr Zelensky so sánh chương trình tái thiết Ukraine với Kế hoạch Marshall, khi Hoa Kỳ viện trợ Tây Âu sau Thế chiến II (ảnh: Pierre Crom/Getty Images)

Pháp cũng sẽ cung cấp bảo lãnh nhà nước cho các công ty làm việc trong tương lai tại Ukraine. Bruno Le Maire, Bộ trưởng Tài chính, cho biết các hợp đồng trị giá tổng cộng 100 triệu euro, tương đương $107 triệu, đã được trao cho ba công ty Pháp với các dự án ở Ukraine: Matière sẽ xây dựng 30 cây cầu nổi, Mas Seeds và Lidea cung cấp hạt giống cho nông dân.

Cuối năm ngoái, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký một thỏa thuận với Laurence D. Fink, giám đốc điều hành BlackRock, để “phối hợp các nỗ lực đầu tư nhằm xây dựng lại quốc gia bị chiến tranh tàn phá”. BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, sẽ tư vấn cho Kyiv “cách cấu trúc các quỹ tái thiết quốc gia”.

Người đưa Laurence D. Fink đến với chương trình tái thiết Ukraine là Andrew Forrest, một ông trùm khai thác mỏ người Úc, giám đốc điều hành Tập đoàn kim loại Fortescue. Tháng Mười Một 2022, Forrest đã công bố khoản đầu tư ban đầu trị giá $500 triệu, từ quỹ cổ phần tư nhân riêng của ông. Nguồn tiền này sẽ được đưa vào ngân quỹ mới được thiết kế riêng cho các dự án tái thiết; và nơi điều hành nguồn quỹ là BlackRock, với mục đích huy động thêm ít nhất $25 tỷ từ các chính phủ cũng như giới đầu tư tư nhân từ khắp nơi trên thế giới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: