Biden nói với Modi: Mua dầu của Nga không có lợi 

Tổng thống Joe Biden điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay thứ Hai 11 tháng Tư. Cùng tham dự có các bộ trưởng Lloyd Austin của Mỹ, Rajnath Singh và Subrahmanyam Jaishankar của Ấn Độ. Ảnh Drew Angerer/Getty Images)

Tổng thống Joe Biden nói với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng mua thêm dầu của Nga không có lợi cho Ấn Độ và cản trở phản ứng của Hoa Kỳ đối với cuộc chiến ở Ukraine, các quan chức Mỹ cho biết.

Mở đầu cuộc điện đàm video kéo dài một giờ vào hôm nay Thứ Hai 11 Tháng Tư, cả hai nhà lãnh đạo Biden và Modi đều lên tiếng báo động công khai về sự tàn phá ở Ukraine, đặc biệt là ở thị trấn Bucha, nơi nhiều thường dân đã thiệt mạng. Các quan chức Mỹ mô tả cuộc điện đàm là “ấm áp”“thẳng thắn”, theo Reuters.

Tuy nhiên một quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Biden đã không đưa ra yêu cầu cụ thể nào với Thủ tướng Modi mà chỉ lưu ý Ấn Độ nên lo ngại về mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Nga và Trung Quốc. Ông Biden nói với ông Modi rằng vị thế của Ấn Độ trên thế giới sẽ không được nâng cao nếu Delhi tiếp tục dựa vào các nguồn năng lượng của Nga.

Trong một cuộc họp báo sau đó cũng vào hôm nay Thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, đã bác bỏ câu hỏi của phóng viên về việc Ấn Độ mua năng lượng từ Nga. Ông Jaishankar nói rằng nên đặt trọng tâm chú ý vào châu Âu chứ không phải Ấn Độ. “Có lẽ tổng số hàng mà chúng tôi mua trong tháng vẫn còn ít hơn những gì châu Âu mua [của Nga] trong một buổi chiều.”

Do giá dầu của Nga bị giảm mạnh sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, kể từ cuộc xâm lược vào cuối Tháng Hai đến nay Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu thô của Nga, trong khi cả năm ngoái nước này chỉ mua khoảng 16 triệu thùng, theo dữ liệu của Reuters.

Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki không tiết lộ liệu Ấn Độ có đưa ra bất kỳ cam kết nào về nhập khẩu dầu mỏ của Nga hay không nhưng cho biết Washington sẵn sàng giúp Delhi đa dạng hóa các nguồn cung cấp năng lượng.

***

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ấn Độ diễn ra khi Hoa Kỳ muốn tìm kiếm sự hỗ trợ nhiều hơn của Ấn Độ trong việc lên án và gây áp lực kinh tế đối với Nga sau cuộc xâm lược mà Moscow gọi là một “hoạt động quân sự đặc biệt.” Trong các cuộc bỏ phiếu của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lên án cuộc xâm lược của Nga, yêu cầu chấm dứt ngay hành động chiến tranh, cũng như loại Nga ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Ấn Độ đều bỏ phiếu trắng. Ấn Độ cũng không ban hành các biện pháp trừng phạt đối với Nga như các nền dân chủ lớn khác.

“Gần đây, tin tức về những vụ giết hại thường dân vô tội ở thành phố Bucha là rất đáng lo ngại. Chúng tôi ngay lập tức lên án nó và đã yêu cầu một cuộc điều tra độc lập,” ông Modi nói trong cuộc họp báo với các phóng viên. 

Ông Modi cũng cho biết trong các cuộc trò chuyện gần đây với Nga ông đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nên tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp.

Ấn Độ đã cố gắng cân bằng mối quan hệ với Nga và phương Tây, nhưng không giống các thành viên khác của Nhóm Bộ Tứ (Quad) như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia. Ông Biden gần đây nói rằng trong Nhóm Quad chỉ có Ấn Độ “hơi lung lay” trong hành động chống lại Nga và ông sẽ cố gắng vận động Ấn Độ thay đổi quan điểm bằng cách chỉ ra mối quan hệ nồng ấm giữa Nga và Trung Quốc – đối thủ của Ấn trong khu vực châu Á.

***

Tại thủ đô Washington hôm nay Thứ Hai cũng diễn ra hội nghị 2+2 giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và những người đồng cấp Ấn Độ, gồm Bộ trưởng Ngoại giao Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh.

Ông Blinken nói mối quan hệ của Ấn Độ với Nga đã phát triển trong nhiều thập niên, trong thời gian Hoa Kỳ không thể là đối tác của Ấn Độ, nhưng tình hình đã thay đổi. “Hôm nay chúng tôi có thể và sẵn sàng trở thành đối tác của Ấn Độ trên hầu hết mọi lĩnh vực,” Blinken nói trong một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm.

Các bộ trưởng cho biết nhu cầu hiện đại hóa của Ấn Độ về quốc phòng là chủ đề chính mà hai bên đã thảo luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết hai nước đã ký một thỏa thuận song phương để hỗ trợ chia sẻ thông tin và hợp tác trong lĩnh vực không gian. Nhưng tin tức không cho biết liệu Hoa Kỳ có cung cấp cho Ấn Độ các loại vũ khí tân tiến mà nước này đang cần để cân bằng thế lực với Trung Quốc hay không. Hiện Ấn Độ vẫn mua nhiều loại vũ khí của Nga và hợp tác với Nga về công nghệ để sản xuất các loại hỏa tiễn mới.

Tổng thống Biden nói với Thủ tướng Modi rằng ông mong hai người sẽ gặp nhau ở Nhật Bản nhân hội nghị thượng đỉnh của Bộ Tứ “vào khoảng ngày 24 tháng Năm” sắp tới.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: