Putin bị các cố vấn báo cáo láo về chiến sự

Người dân Ukraine và những người ủng hộ tham dự một cuộc biểu tình đoàn kết với Ukraine tại Ba Lan vào ngày 17 Tháng Ba, 2022 (ảnh: Beata Zawrzel / NurPhoto via Getty Images)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị các cố vấn của ông “báo cáo láo” về các cuộc chiến đấu của quân đội Nga ở Ukraine, theo thông tin tình báo của Mỹ.

Thông tin tình báo của Mỹ được hãng tin AP loan đi sáng Thứ Tư 30 Tháng Ba cho thấy có vẻ như có sự căng thẳng ngày càng gia tăng giữa ông Putin và Bộ Quốc phòng Nga, cả với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người từng là một trong những thành viên thân tín nhất của Điện Kremlin.

Theo AP, nguồn cơn của mối căng thẳng này có thể là do ông Putin đã bị các sĩ quan cao cấp, các cố vấn quân sự, báo cáo thông tin không chính xác, từ đó khiến ông đưa ra những quyết định sai lầm, ngớ ngẩn và hoang tưởng.

Phát biểu tại Algiers, Ngoại trưởng Antony J. Blinken thừa nhận ông Putin đã được các cố vấn của mình cung cấp ít thông tin trung thực hơn. Theo ông Blinken, một trong những gót chân Achilles [điểm yếu chết người] của các chế độ chuyên chế là không có những người nói sự thật hoặc người có khả năng nói lên sự thật với người lãnh đạo. “Và tôi nghĩ đó là điều mà chúng ta đang thấy ở Nga,” ông Blinken nói, được The New York Times trích dẫn. 

Một số quan chức Mỹ khác nhận xét, ông Putin đã tự cô lập gắt gao trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và sở thích của ông sẵn sàng quở trách công khai các cố vấn không cùng quan điểm đã tạo ra một thái độ cảnh giác, hoặc thậm chí là sợ hãi, trong các chỉ huy cấp cao của quân đội Nga. Các quan chức tin rằng ông Putin đang nhận được các báo cáo không đầy đủ hoặc quá lạc quan về sự tiến bộ của các lực lượng Nga trên chiến trường Ukraine.

Ông Putin dường như thực sự không biết rằng quân đội Nga đã sử dụng lính quân dịch vào cuộc chiến Ukraine, và những người lính bị động viên đó nằm trong số những người thiệt mạng trên chiến trường. Sự thiếu hiểu biết của ông Putin cho thấy “một sự đứt gãy rõ ràng trong luồng thông tin chính xác đến tổng thống Nga”, theo một quan chức Mỹ. Quan chức ẩn danh này cho biết “hiện đang có căng thẳng dai dẳng” giữa ông Putin và Bộ Quốc phòng.

Đánh giá của tình báo Mỹ cũng cho rằng ông Putin có hiểu biết không đầy đủ về thiệt hại mà các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra cho nền kinh tế Nga.

Cuộc chiến vẫn tiếp tục tồi tệ đối với các lực lượng Nga. Quân kháng chiến Ukraine không chỉ tổ chức phòng thủ mà đã bắt đầu phản công. Một số quan chức Mỹ tin rằng các chỉ huy cấp cao của Nga lo ngại phải việc đưa ra những sự đánh giá trung thực về tình hình – vì sợ người đưa tin xấu sẽ phải chịu trách nhiệm về những thất bại trên chiến trường.

Những thất bại của quân đội Nga đã làm xói mòn lòng tin giữa ông Putin và Bộ Quốc phòng. Trong khi ông Shoigu vẫn được coi là một trong số ít cố vấn mà ông Putin tin cậy, thì việc điều hành cuộc xâm lược ở Ukraine đã làm tổn hại đến mối quan hệ giữa hai người.

Ông Putin đã ra lệnh quản thúc tại gia hai quan chức tình báo hàng đầu vì cung cấp thông tin tình báo kém trước cuộc xâm lược; và điều có thể đã góp phần thêm vào bầu không khí sợ hãi trong giới chỉ huy quân sự và tình báo ở Nga.

Bằng chứng về sự thất vọng của ông Putin ngày càng tăng. Các quan chức Mỹ tin rằng ông Putin đang tiếp tục bị lừa và các cố vấn cấp cao không muốn nói ra sự thật.

Nguồn tin tình báo Mỹ có thể có trong Điện Kremlin là một bí mật được giữ rất kín. Nhưng từ khi Nga bắt đầu tập trung quân đội dọc theo biên giới Ukraine vào năm ngoái, các quan chức tình báo Mỹ đã dự đoán chính xác mọi hành động của ông Putin.

Các lực lượng Nga đã tuyên bố một sự cắt giảm lực lượng xung quanh thủ đô Kyiv của Ukraine vào hôm Thứ Ba, mặc dù các quan chức Mỹ không tin rằng Nga dừng các cuộc tấn công như một động thái hòa bình mà thay vào đó, hành động này là một dấu hiệu nữa cho thấy Nga đang điều chỉnh lại chiến lược thất bại của mình. Cũng có thể chiến lược chuyển hướng là một dấu hiệu của sự rối loạn chức năng và thông tin sai lệch trong các cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: