Putin có kế hoạch đào thoát sang Nam Mỹ?

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một hội nghị ở Moscow hôm 24 tháng Mười Một. Tuy các nhà phân tích cho rằng không có khả năng Putin sẽ bị hạ bệ nhưng một nguồn tin ẩn danh nói Putin đã chuẩn bị kế hoạch di tản khẩn cấp sang Nam Mỹ nếu thất bại trong cuộc chiến ở Ukraine. Ảnh Contributor/Getty Images
Thời Sự
Thời Sự
Putin có kế hoạch đào thoát sang Nam Mỹ?
/

Trong một bản tin chưa thể kiểm chứng độ xác thực, một số trang tin tức của Anh quốc và cả trang Business Insider của Mỹ loan tin Tổng thống Nga Vladimir Putin dự tính trốn sang Nam Mỹ nếu thua cuộc chiến ở Ukraine.

Các bản tin đó đều dẫn nguồn từ Abbas Gallyamov, một cựu phụ tá cao cấp của ông Putin. Gallyamov từng là người soạn diễn văn cho Putin trong những năm 2000-2001 và 2008-2010. Nhưng từ 2018 đến nay Gallyamov sống lưu vong ở Israel, có thể do quan hệ với Putin và chính quyền Nga không còn êm đẹp.

Từ Israel, Gallyamov thường xuyên bình luận về tình trạng chiến tranh ở Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 Tháng Hai 2022.

Trong thông tin mới nhất đăng trên mạng Telegram, Gallyamov tiết lộ rằng Điện Kremlin đã soạn thảo một kế hoạch bí mật để di tản Putin, gia đình và bộ máy thân cận của ông ta ra khỏi nước Nga vào mùa Xuân tới, nếu cuộc chiến tranh ở Ukraine chuyển theo hướng tệ hại và sự nghiệp chính trị của Putin bị đe dọa. Kế hoạch bí mật này được đặt tên là “Chiếc thuyền của Noah” (Noah’s Ark) lấy từ một điển tích trong sách Sáng Thế Ký của Kinh Thánh và chỉ một vài cộng sự thân tín nhất của Putin biết được và tiết lộ cho Gallyamov trong bối cảnh các lực lượng của Moscow liên tiếp chịu thất bại trên chiến trường và mất lãnh thổ vào tay quân đội Ukraine.

Kế hoạch bí mật này nhắm vào việc “tìm những miền đất mới có thể di tản đến khi quê hương đã trở nên hoàn toàn không còn thoải mái,” Gallyamov viết. “Bộ sậu của nhà lãnh đạo không loại trừ khả năng ông ta thất bại trong cuộc chiến tranh và phải di tản khẩn cấp tới một nơi nào đó”, Gallyamov viết.

Gallyamov cho biết ban đầu Putin đã cân nhắc khả năng di tản sang Trung Quốc theo đề nghị của Yury Kovalchuk – người được coi là tay hòm chìa khóa của nhà lãnh đạo Nga; nhưng Putin đã bác bỏ ý tưởng này sau khi các phụ tá thân cận đánh giá rằng Trung Quốc không phải là người bạn đáng tin cậy. “Trung Quốc quá e dè và quá khinh người – đặc biệt là khinh bỉ những kẻ thua cuộc”, theo tường thuật của Gallyamov dẫn một nguồn tin ẩn danh từ Điện Kremlin.

Sau đó Putin tính đến khả năng lưu vong sang Nam Mỹ, có thể là Argentina hoặc Venezuela – hai nước nằm hàng đầu trong danh sách lựa chọn của Putin. Theo Gallyamov, nhà tài phiệt Nga Igor Sechin – được coi là cánh tay mặt của Putin – có quan hệ mật thiết với nhà độc tài Venezuela, Tổng thống Nicolás Maduro. Ông Sechin cũng được cho là người chịu trách nhiệm thực thi kế hoạch di tản khẩn cấp của Putin.

Theo Gallyamov, một cộng sự thân tín của Igor Sechin là Yury Kurilin trong ban giám đốc tập đoàn dầu khí quốc doanh Nga Rosneft lo cho kế hoạch này. Từ mùa Hè, Kurilin chính thức từ chức ở Rosneft và cống hiến toàn thời gian cho kế hoạch “Con tàu của Noah”. Ông ta có quốc tịch Mỹ và các mối quan hệ tốt; tốt nghiệp Đại học Hayward ở California, có thời gian làm giám đốc cho tập đoàn dầu khí BP.

Các nhà phân tích quân sự nhìn chung không dự đoán trước việc Tổng thống Nga Putin bị buộc phải từ bỏ quyền lực, bất chấp những thất bại nặng nề trong cuộc xâm lược Ukraine. Các cựu quan chức ngoại giao và chính phủ phương Tây nói với Reuters hồi Tháng Mười rằng quyền lực của ông ta vẫn vững chắc. Các quan chức Mỹ hồi Tháng Năm nói với đài CNN rằng không có khả năng Putin bị lật đổ ngay lập tức.

Mới đây, trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Tư 7 Tháng Mười Hai, Putin thừa nhận cuộc chiến tranh có thể kéo rất dài và cũng cảnh báo rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang gia tăng.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: