Thêm “vật bay lạ” bị bắn hạ trên bầu trời Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ tháng Một 2023. Ông Trudeau vừa ra lệnh bắn hạ một “vật thể lạ” xâm phạm không phận Canada mà người ta nghi là công cụ do thám của Trung Quốc. Ảnh Daniel Cardenas/Anadolu Agency via Getty Images

Thủ tướng Canada Justin Trudeau chiều thứ Bảy 11 Tháng Hai 2023 cho biết, theo lệnh của ông, một chiến đấu cơ F-22 của Không quân Hoa Kỳ đã bắn hạ một “vật thể không xác định” đang bay cao trên vùng trời Yukon phía Tây Canada.

Đây là vật thể bay thứ ba bị bắn hạ trên bầu trời Bắc Mỹ gần đây, một ngày sau khi Hoa Kỳ bắn rơi một vật thể lạ tương tự ở Alaska chiều hôm qua và một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị bắn hạ thứ Bảy tuần trước.

“Tôi đã ra lệnh bắn hạ một vật thể không xác định đã xâm phạm không phận Canada,” ông Trudeau nói trong một tuyên bố đăng trên Twitter. 

Theo tin của hãng AP, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) – tổ chức kết hợp giữa Hoa Kỳ và Canada có nhiệm vụ bảo vệ chung không phận của hai quốc gia –  đã phát hiện vật thể bay ở độ cao lớn vào tối thứ Sáu trên bầu trời tiểu bang Alaska, sau đó nó bay vào không phận Canada hôm thứ Bảy.

Thủ tướng Trudeau cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden, người cũng đã ra lệnh bắn hạ vật thể. Cả máy bay phản lực của Canada và Hoa Kỳ trong lực lượng NORAD đều bay lên và chính máy bay phản lực F-22 của Hoa Kỳ đã bắn hạ vật thể đó bằng hỏa tiễn đối không .

Cho đến nay các máy bay chiến đấu F-22 đã bắn hạ ba vật thể trong không phận phía trên Hoa Kỳ và Canada, đặt ra câu hỏi chính xác là thứ gì đang bay lơ lửng trên đầu và ai đã gửi chúng đến. Có phải tất cả những vật thể bay này đều là công cụ do thám quân sự của Trung Quốc hay không.

Ít nhất một trong ba vật thể bị bắn rơi được xác định là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, nhưng hai vật thể còn lại vẫn chưa biết rõ được. Trong khi Thủ tướng Trudeau mô tả vật thể bị hạ hôm thứ Bảy là “không xác định”, thì một phát ngôn viên của NORAD, Thiếu tá Olivier Gallant, cho biết quân đội đã xác định được nó là gì nhưng sẽ không tiết lộ chi tiết.

Thủ tướng Trudeau cho biết các lực lượng Canada sẽ thu hồi các mảnh vỡ của vật thể đó để nghiên cứu. Yukon là lãnh thổ cực Tây của Canada, giáp với tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ và là một trong những vùng ít dân cư nhất của nước này.

Quả khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị Mỹ bắn hạ chiều thứ Bảy tuần trước đang được Hải quân Mỹ thu hồi và nghiên cứu. Đây là một phần trong chương trình của Bắc Kinh do thám quân đội nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh US Navy

Chiều hôm qua thứ Sáu 10 Tháng Hai, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết một vật thể có kích thước bằng một chiếc xe hơi đã bị bắn hạ trên bầu trời Alaska, nhưng các quan chức không thể nói liệu nó có chứa thiết bị giám sát nào hay không, nó đến từ đâu hoặc mục đích của nó là gì.

Theo ông Kirby, vào khoảng 9 giờ tối thứ Năm giờ Alaska, hệ thống radar Bộ Tư lệnh Phương Bắc Hoa Kỳ đã phát hiện một vật thể không xác định đang xâm nhập không phận và Tổng thống Biden ra lệnh bắn hạ nó. Bộ Tư lệnh đã cử một máy bay trinh sát AWACS cùng một máy bay tiếp nhiên liệu trên không để theo dõi nó. Các quan chức cho biết hôm thứ Sáu rằng họ không thể biết liệu vật thể mà họ mô tả có kích thước bằng một chiếc xe hơi nhỏ có phải là một quả bóng bay hay không, nhưng nó đang di chuyển ở độ cao 40,000 feet (13,000 mét) khiến nó trở thành mối đe dọa tiềm tàng đối với máy bay dân sự. 

Ông Kirby cho biết nó bị bắn hạ vì để bảo đảm an toàn bay chứ không phải vì nó đang tham gia do thám. Việc thu hồi các mảnh vỡ của vật thể vẫn đang được Hoa Kỳ thực hiện vào thứ Bảy trên biển băng gần Deadhorse, Alaska. 

Thứ Bảy tuần trước, Hoa Kỳ cũng đã bắn hạ một khinh khí cầu lớn màu trắng ngoài bờ biển Nam Carolina. Ngũ Giác Đài cho biết khinh khí cầu đó là một phần trong chương trình do thám rộng lớn mà Trung Quốc đã tiến hành ở hàng chục quốc gia trên khắp các châu lục trong vài năm gần đây. 

Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ đa “phản ứng thái quá rõ ràng và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế” và đòi có hành động trả đũa.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: