Xe thể thao của Tesla đang ở đâu trong không gian?

Chiếc xe không gian của SpaceX (ảnh: SpaceX via Getty Images)

Công ty vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã đưa một chiếc xe thể thao Tesla với tài xế hình nộm “Starman” ngồi bên trong lên không gian cách đây năm năm. Bây giờ chiếc xe đang ở đâu?

Kỷ niệm năm năm

Đã nửa thập niên trôi qua kể từ khi SpaceX gây chấn động giới khoa học thế giới với quyết định táo bạo phóng chiếc xe thể thao roadster Tesla cá nhân của Elon Musk ra ngoài không gian; đưa chiếc xe vào cuộc hành trình bất tận đến vùng “hoang dã” của vũ trụ, nơi nó hy vọng sẽ tồn tại nhiều thiên niên kỷ. Đến thứ Hai, 6 Tháng Hai, chiếc xe thể thao màu anh đào đã chính thức chu du trong không gian được đúng năm năm.

Theo trang web theo dõi chiếc xe whereisroadster.com, vào thời điểm kỷ niệm này, dữ liệu ước tính cho thấy chiếc xe đã hoàn thành khoảng ba phần tư vòng bay quanh Mặt trời và ở một nơi cách Trái đất khoảng 327 triệu km. Chiếc roadster đã di chuyển hơn 4 tỷ km trong không gian, chủ yếu đi qua những vùng không gian cằn cỗi. Nhưng vào năm 2020, lần đầu tiên nó tiếp cận gần sao Hỏa nhất, nói là gần nhưng cách hành tinh này khoảng 5 triệu dặm, gấp 20 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng.

Rất khó để nói chính xác tuyệt đối vị trí của chiếc xe hoặc xác định nó có còn nguyên vẹn không (có thể nó đã bị một thiên thạch va trúng phá hủy hoặc bị bức xạ bào mòn đến mức không thể nhận diện được nữa). Không có bất kỳ quan sát trực tiếp nào về chiếc roadster kể từ năm 2018, chỉ vài tuần sau khi nó được đặt đỉnh tên lửa Falcon Heavy nặng ba triệu cân Anh (pound) và phóng lên quỹ đạo.

Dữ liệu hiện tại chỉ dựa trên các ước tính quỹ đạo của chiếc xe. Các nhà thiên văn không có động cơ và hứng thú để tích cực bám theo chiếc xe, vì nó không mang lại giá trị khoa học nào đáng kể. Cuối cùng chiếc xe cũng chỉ là một “tải trọng” đơn thuần không được giao một nhiệm vụ nào cả nên có thể “quên” đi ngay sau khi Falcon Heavy thực hiện thành công cuộc thử nghiệm đầu tiên vào Tháng Hai, 2018 trong một màn phóng mà ngay cả Musk cũng chỉ dự đoán tỷ lệ thành công khiêm tốn… 50-50.

Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, vượt quá mong đợi. Chiếc xe hơi tưởng là “vật tế thần” đã quay quanh Mặt trời kể từ đó, đi theo một quỹ đạo oblong, xa như quỹ đạo của sao Hỏa và gần Mặt trời giống quỹ đạo của Trái đất. Vào thứ Hai, nó vừa giao với đường đi của sao Hỏa, dù hành tinh này nằm ở phía đối diện của Mặt trời.

Hy vọng sẽ mang trở lại viện bảo tàng

Trước khi chiếc xe được giới thiệu vào năm 2018, SpaceX đã chất lên xe nhiều quả trứng Phục sinh màu sắc phong phú. Ngồi sau tay lái là một hình nộm mặc trang phục phi hành gia có tên Starman. Trên bảng điều khiển có một tấm biển ghi “Don’t Panic” (Đừng hoảng sợ – ám chỉ câu chuyện khoa học viễn tưởng đi vào vũ trụ nổi tiếng: “The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy”).

Ngoài ra còn một thiết bị lưu trữ dữ liệu đựng các tác phẩm của nhà văn khoa học viễn tưởng nổi tiếng Isaac Asminov và một tấm bảng ghi tên của hàng ngàn nhân viên SpaceX. Khi chiếc xe trình làng, Musk nói: “Tôi hy vọng một ngày nào đó con người sẽ thiết lập các khu định cư trên các hành tinh khác trong hệ Mặt trời. Nếu điều đó xảy ra, tôi tin thế hệ sau có thể kéo chiếc roadster trở lại Trái đất và đưa vào viện bảo tàng”. Giấc mơ tương lai này của Musk cũng là nền tảng cho mục tiêu đã tuyên bố của SpaceX là “thuộc địa hoá sao Hỏa”!

Tuy nhiên, hiện chiếc roadster không có khả năng sớm đi gần một hành tinh khác. Đến năm 2035 nó mới lướt qua sao Hỏa lần thứ hai. Tiếp theo, nó sẽ đi qua Trái đất hai lần (2047 và 2050) ở cách xa vài triệu dặm (theo dữ liệu của NASA). Một bài báo khoa học năm 2018 ước tính khả năng chiếc xe va chạm với Trái đất trong vòng 15 triệu năm tới không quá 22% và khả năng nó đâm vào sao Kim hoặc Mặt trời là 12%.

Nhưng nếu chiếc xe lao vào Trái đất, nó sẽ bị xé toạc thành từng mảnh ngay tại bầu khí quyển dày đặc do ma sát (các vật thể trong không gian lao vào Trái đất không hề hiếm và chúng thường bốc cháy như thế nên không ảnh hưởng đến các khu vực đông dân cư). Để theo dõi vị trí dự đoán của chiếc xe, NASA có mục nhập riêng trong cơ sở dữ liệu Horizons của cơ quan (dùng theo dõi tất cả các “vật thể” trong hệ Mặt trời, gồm các tàu thăm dò, hành tinh, mặt trăng, sao chổi, tiểu hành tinh…) với ký hiệu: 143205, “SpaceX Roadster (spacecraft) (Tesla). Muốn xem mô phỏng quỹ đạo của chiếc xe (dựa trên dữ liệu trong Horizons), hãy truy cập OrbitSimulator.com và tìm từ “roadster” – CNN cho biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: