Ban Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh nhận ‘lại quả’ hơn 30 tỷ đồng

Bà Vũ Liên Oanh khi đương chức Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh . Ảnh: Q.M.G./Zing News

Theo cơ quan điều tra, bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh (giờ đã thành cựu), nhận tổng cộng 14 tỷ đồng tiền “lại quả” trong  các vụ đấu thầu cung cấp thiết bị, đồ dùng, đồ chơi… cho các cơ sở giáo dục tỉnh. Ba thuộc cấp của bà Oanh gồm Ngô Vui – Trưởng phòng kế hoạch tài chính cũng nhận 14 tỷ đồng; hai phó phòng Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh chia nhau 14.8 tỷ đồng.

Tổng cộng, những “con sâu róm” này nhận được hơn 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vật tư bị “đối tác” NSJ Group “nâng khống”, chỉ tính riêng hai gói thầu của năm 2019 gây thiệt hại hơn 80 tỉ đồng.

Cựu giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh, bà Vũ Liên Oanh, hai ông Ngô Vui và Hà Huy Long (từ trái qua) – Ảnh: CA

Đứng đầu NSJ Group là người đẹp doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga, người hiện đang ở tù vì đã bị khởi tố trong bốn vụ án với cùng tội danh liên quan vi phạm đấu thầu.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, bà Oanh đã thông đồng với bà Nga, để Nga tự lập sáu dự án cho Sở GD-ĐT Quảng Ninh, và (đương nhiên) trúng toàn bộ sáu gói thầu này với tổng trị giá hơn 636 tỉ đồng.  Tuy nhiên, do không đủ căn cứ xác định hậu quả thiệt hại của bốn dự án (từ năm 2016 đến 2018), cơ quan tố tụng chỉ xem xét trách nhiệm hình sự đối với các bị can tại hai dự án mầm non và dự án tiểu học năm 2019. Tổng giá trị hai gói thầu mua sắm này là hơn 323 tỷ đồng. Với sai phạm của 15 bị can, cơ quan điều tra xác định hậu quả thiệt hại của vụ án là trên 80 tỷ đồng.

Trong vụ án tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh, bà Oanh và bà Nga được xác định là chủ mưu. Trong quá trình điều tra, bà Oanh “tự nguyện và mong muốn” gia đình bà được nộp lại 14 tỷ đồng nhằm “khắc phục hậu quả” và “để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”. Tuy nhiên gia đình bà hình như chưa đồng ý nên chưa nộp tiền, trong khi đó, ba bị can cấp dưới của bà Oanh đã nộp lại toàn bộ số tiền họ nhận từ bà Nga.

Cơ quan điều tra đã kê biên tám bất động sản trị giá cả trăm tỷ của bà Oanh để bảo đảm thi hành án. Điều này khiến dư luận cho rằng trong những “hợp đồng ma quỷ”, số tiền bà Oanh nhận từ bà Nga không thể chỉ là 30 tỷ đồng.

Trong khi đó, người đẹp Hoàng Thị Thúy Nga chỉ khai nhận hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, chứ nhất quyết không khai nhận hành vi chi “hoa hồng” cho bà Oanh và ba thuộc cấp của bà Oanh.

Người đẹp doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga đến nay đã bị khởi tố trong bốn vụ án – Ảnh: NSJ group

Cơ quan điều tra đánh giá bà Nga “chưa ăn năn hối lỗi nên cần xem xét xử lý nghiêm”.

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga từng là Phó tổng giám đốc Công ty AIC và đã bị Tòa án nhân dân TP. Hà Nội phạt 12 năm tù trong vụ án vi phạm đấu thầu tại Đồng Nai.

Trong vụ án này, cựu Tổng giám đốc Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên phạt 30 năm tù cho hai tội danh. Hiện bà Nhàn vẫn đang bỏ trốn và bị truy nã.

Ngày 17 Tháng Hai,  bà Nga tiếp tục bị TAND TP.HCM tuyên phạt 8 năm tù vì vi phạm đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: