Bí thư Thành Hồ mua 10 triệu VNĐ/tin báo về cán bộ tham nhũng

Bí thư Thành Hồ Nguyễn Văn Nên đề cập tới quy định trả tiền công cho những cá nhân và tổ chức phát giác cán bộ tham nhũng – Ảnh: Dân Trí

Một văn bản vừa công bố của Thành ủy ngày 31 Tháng Mười 2023 cho hay cơ quan đầu não của Thành Hồ sẵn sàng mua tin và xử lý thông tin về tham nhũng và tiêu cực, với giá tối đa 10 triệu đồng/tin.

Người ký văn bản này là ông Nguyễn Hồ Hải, phó Bí thư Thành ủy. Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên, ông Hải cho hay việc mua tin không phải giao dịch dân sự mà chỉ là hình thức khuyến khích, động viên người cung cấp thông tin có giá trị.

Việc trả thù lao, khen thưởng cho người cung cấp thông tin là nhằm khuyến khích các cá nhân (trong đó có cán bộ, công chức, viên chức) và tổ chức tích cực tham gia chống tham nhũng, tiêu cực.

Các thông tin này được quy định là việc tố cáo, phản ảnh hành vi tham nhũng của người có chức vụ, quyền hạn; tiêu cực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức do Thành ủy, UBND thành phố quản lý.

Trước đó, tại phiên họp về tình hình kinh tế – xã hội thành phố ngày 28 Tháng Chín, Bí thư Thành Hồ là ông Nguyễn Văn Nên đã từng chia sẻ cần khuyến khích, trả thù lao, khen thưởng những cá nhân và tổ chức phát giác hành vi tiêu cực, thiếu trách nhiệm trong hệ thống cầm quyền. Ông Nên cho đây là cách giúp cán bộ, công chức, viên chức vượt qua sự trì trệ, né tránh.

Đơn vị tiếp nhận, xử lý thông tin và mua tin là Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố;  các thành viên trong Ban Chỉ đạo; Ban Nội chính Thành ủy. Người tố cáo có thể gặp trực tiếp hoặc gián tiếp gửi văn bản qua đường bưu điện.

Thông tin phản ảnh sẽ được Ban Chỉ đạo thẩm tra, xác định mức trả, dựa trên kết luận, kết quả giải quyết và mức độ, tính chất của hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Tổng số tiền mua tin không vượt quá 10 triệu đồng/tin.

Người ký văn bản mua tin tố cáo cán bộ tham nhũng là ông Nguyễn Hồ Hải, phó Bí thư Thành ủy – Ảnh: Thanh Niên

Nếu người cung cấp thông tin không có nhu cầu nhận tiền, Ban Nội chính Thành ủy đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét khen thưởng. Ngoài việc được trả tiền khi mua tin, nếu thông tin có giá trị phòng ngừa, góp phần ngăn ngừa thiệt hại hoặc thu hồi được tiền, tài sản có giá trị, thì tổ chức, cá nhân cung cấp còn được xem xét khen thưởng.

Những tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin sẽ được bảo vệ. Nguồn tin tố cáo được tiếp nhận theo nguyên tắc “đơn tuyến”, nghĩa là người tố cáo chỉ làm việc và cung cấp thông tin trực tiếp cho Ban Chỉ đạo, không qua trung gian.

Ban Chỉ đạo sẽ giữ bí mật, không tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích và các thông tin khác liên quan đến người cung cấp thông tin… Danh tính của người cung cấp thông tin phải được ký hiệu bằng mã số và lưu trữ theo chế độ mật.

Cũng theo quy định của Thành ủy, người cung cấp thông tin không được phát tán, tiết lộ, hủy hoại tin, làm sai lệch thông tin gốc trong thời gian cơ quan chức năng chưa có kết luận thẩm tra.

Mặt khác, người cung cấp thông tin phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của những thông tin, tài liệu do mình cung cấp; phải bồi thường thiệt hại hoặc bị truy cứu trách nhiệm nếu phản ảnh sai sự thật.

Ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, bị dân tố cáo, chỉ bị kỷ luật cảnh cáo, chứ không mất chức – Ảnh: Thanh Niên

Nghe thì có vẻ hay, nhưng giá mua 10 triệu đồng/tin của các quan liệu có bù đắp nổi những rắc rối hoặc xáo trộn trong đời sống mà người cung cấp tin (tham nhũng/tiêu cực của cán bộ) phải gánh chịu?

Chẳng hạn như ông Nên từng chia sẻ trong cuộc họp ngày 28 Tháng Chín, phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Nguyễn Hữu Anh Tứ bị kỷ luật cũng là từ phản ảnh của người dân!

Ông Nguyễn Hữu Anh Tứ (47 tuổi), phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực đô thị của TP.Thủ Đức, bị kỷ luật cảnh cáo do vi phạm việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ… khi quản lý đất đai, quản lý xây dựng, bồi thường việc giải tỏa mặt bằng, tái định cư tại địa phương, gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ đó làm giảm hiệu lực của công tác quản lý nhà nước và công tác cải cách thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của đảng, cơ quan, đơn vị, theo Tuổi Trẻ.

Đó là một bản tin rất chung chung, diễn giải lòng vòng, đọc xong cũng không biết cụ thể ông Tứ đã làm gì đến nỗi “Gây hậu quả nghiêm trọng”?

Hề nhất là dù “Gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng ông Tứ không bị mất chức, vẫn tiếp tục giữ chức phó chủ tịch UBND TP.Thủ Đức!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: