Cà Mau: Cưỡng chế lộn nhà dân, chính quyền xin ‘rút kinh nghiệm’

Lực lượng cưỡng chế tháo luôn phần mái nhà hàng xóm dù chưa có quyết định – Minh họa: Tuổi Trẻ

Nghe ông già Cà Mau lên Sài Gòn kể lại.

Mà nó giống như chuyện ngày “Cá Tháng Tư” nhưng xảy ra trước vài ngày. Ai đời chính quyền tháo dỡ lộn nhà dân rồi xin… rút kinh nghiệm!

Số là ở khóm 5, phường 5, TP. Cà Mau, có hai ông thuộc loại “bán trời” là Cột và Kèo. Hai ông ở sát vách nhau, nên mới có chuyện.

Hồi nẳm (ý là lâu rồi), nhà ông Kèo mục nát quá nên ông tự sửa chữa cho ngon lành chút. Đương nhiên là không xin giấy phép xây dựng rồi, “nhà bằng cái lỗ mũi mà giấy tờ gì, nói với thằng Tám trật tự đô thị một tiếng là nó lơ đi cho xây”, ổng nói thế.

Nói vậy chứ thắng Tám nó “lơ” cho ông Kèo nhưng “láo” với cấp trên nên ông Kèo vẫn bị phạt. Cán bộ phường xuống nhà “hăm” bắt tháo dỡ nhưng chưa ra quyết định, nên ổng cứ để đó thôi.

Đến phiên ông Cột, thấy nhà ông kèo xây tưởng “ngon ăn”, bèn xây theo. Ông cũng “hợp đồng tác chiến” với thằng Tám, nó cũng đồng ý làm “lơ” cho ông xây miễn ông biết điều.

Hình như ông Cột không biết điều bằng ông Kèo, nên sau khi bị phạt 7.5 triệu đồng, ông Cột còn bị buộc ngừng thi công xây dựng công trình, tiến hành phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

Ông Cột chấp nhận đóng tiền phạt nhưng không chịu tháo dỡ. Ông phân bua với cán bộ phường rằng nhà ông Kèo cũng xây không giấy phép trước nhà ông, sao không bị tháo dỡ trước mà chỉ bắt mình ông? Cán bộ nói “nhà ông Kèo cũng sẽ bị tháo luôn”, nhưng ông Cột hỏi sao không cho tháo chung với ông cho vui, thì bị cán bộ trừng mắt, ý nói ông đừng giỡn mặt với chính quyền.

Ngày 13 Tháng Ba, đúng là ngày xui cho ông Cột, và xui luôn cho chính quyền, khi phòng quản lý đô thị TP Cà Mau, cơ quan chức năng và UBND phường 5 tiến hành cưỡng chế nhà của ông Cột. Sau khi nghe quyết định cưỡng chế, ông Cột có ý kiến để ông tự tháo dỡ công trình vi phạm và đề nghị ngành chức năng hỗ trợ ông tháo dỡ để hạn chế thiệt hại tài sản trong nhà.

Đến lúc này thì chính quyền không chấp nhận yêu cầu của ông Cột. Họ bảo ông đừng có nhiều chuyện để kéo dài thời gian tháo dỡ, cứ để cho họ làm. Nghe kể họ hăm hở lắm, như dỡ nhà, phá nhà người khác là niềm vui của họ vậy.

Trong khi “đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng tháo dỡ” ông Kèo đến xem. Ông thấy họ “nhiệt tình phá hoại” quá nên cảnh báo rằng nhà ông và nhà ông Cột là hai nhà liền kề, có phá thì phá một nhà thôi, đừng lấn sang nhà ông mà phá. Cán bộ phụ trách phẩy tay nói “ông khéo lo, chúng tôi biết việc phải làm”.

Đến chiều, khi ông Kèo quay lại thì hỡi ôi, lực lượng cưỡng chế và ông Cột đã dỡ luôn phần mái nhà chung của mình gắn liền với nhà ông Kèo, khiến nhà ông Kèo mất luôn phần mái!

Sau đó, ông Kèo làm đơn kêu cứu, yêu cầu chính quyền làm sáng tỏ hành vi hủy hoại tài sản của đoàn cưỡng chế do cưỡng chế nhà kế bên đã tháo dỡ luôn nhà ông.

Lúc này UBND TP Cà Mau cho biết sẽ kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót trong vụ ‘cưỡng chế lộn’ nhà người dân.

Ông phó tỉnh Cà Mau cho biết cả hai công trình của ông Cột và ông Kèo đều có điểm chung là xây dựng không có giấy phép và đã bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, do trước đó cán bộ phường 5 lập biên bản không rõ ràng về diện tích cũng như trình ký quyết định cưỡng chế thiếu trường hợp của ông Kèo nên dẫn đến sai sót nêu trên.

Ông Phó tỉnh nói chính quyền sẽ “kiểm điểm và rút kinh nghiệm nghiêm túc” vần đề này, đồng thời sẽ đối thoại với ông Kèo để xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định”.

Chắc chắn để hợp thức hóa lỗi của cán bộ, chính quyền TP. Cà Mau sẽ ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ luôn nhà ông Kèo, thế là xong, hết “kêu” với chả “cứu”!

Hết chuyện.

Tin tức thiệt ở đây!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: